“Bão qua làng” thu hút từ những điều bình dị

Bão qua làng là bộ phim có thời lượng dài 30 tập do đạo diễn Lê Mạnh kết hợp cùng đạo diễn NSƯT Trần Quốc Trọng, đang phát sóng lúc 20g30 thứ năm, sáu hằng tuần trên VTV1, rất thu hút người xem.bao qua lang

Dù là đề tài cũ nhưng các nhà làm phim đã thổi vào đây một cách nhìn mới với những vấn đề thực sự bức xúc hiện nay đối với hàng triệu nông dân đang sống ở nông thôn.

Thu hồi đất, vấn đề muôn thuở với nông thôn. Ngay trong tập đầu tiên, “bão” đã đến với gia đình vợ chồng Lận – Đận ở làng Đợi. Trang trại trồng hoa màu và chăn nuôi gia cầm theo mô hình VAC của họ đang có nguy cơ bị thu hồi đất vì dự án mở đường. Gần chục năm bỏ biết bao mồ hôi, nước mắt để gầy dựng sự nghiệp, vợ chồng Lận – Đận giờ đây gần như bị mất trắng, dù hợp đồng thuê đất với xã vẫn còn đến gần 20 năm.

Cùng lúc, người dân làng Đợi cũng đang dậy sóng vì sự kiện bầu Trưởng thôn. Không quan tâm đến sự kiện nóng bỏng này, nhưng anh nhà báo nửa vời tên Lộc thường xuyên sửa chữa lặt vặt không lấy tiền giúp bà con lại được đề cử…

Dù không muốn làm Trưởng thôn nhưng người dân làng Đợi cứ bầu. Vốn tính cả nể, hay thương người nên Lộc không thể từ chối. Sau khi nhận chức Trưởng thôn, ông Lộc đã chọn cho mình cách làm riêng. Mọi công việc của thôn ông đều mang cái tình ra để cảm hóa, thuyết phục trước khi đưa ra quyết định. Nhờ cách làm việc xuất phát từ tâm, mọi việc được cân nhắc có lý có tình trên tinh thần bảo vệ quyền lợi chính đáng vì người dân của ông Lộc mà trang trại VAC của nhà Lận – Đận đã không bị thu hồi.

Bộ phim dù chỉ xoay quanh những chuyện xảy ra ở một làng quê cụ thể, làng Đợi, nhưng những vấn đề mà bộ phim đặt ra dường như lại là mẫu số chung cho mọi làng quê của Việt Nam trong thời kỳ phát triển kinh tế theo hướng thị trường vài chục năm trở lại đây. Đấy là thành công về mặt nội dung của Bão qua làng.

Phim đã qui tụ được nhiều diễn viên hài quen thuộc như: Quốc Khánh, Công Lý, Quang Thắng, Chiến Thắng, Hán Văn Tình, Hồ Liên, Thanh Tú… làm cho không khí phim bớt căng thẳng. Những vấn đề của làng quê được nhìn nhận qua lăng kính hài hước, dí dỏm, gần với đời sống hàng ngày của người nông dân hơn là những vấn đề “đao to búa lớn”, mang tính chất vĩ mô. Chính vì thế, yếu tố chính luận được chuyển tải đến người xem một cách nhẹ nhàng và càng dễ ngấm hơn so với những phim trước đây cũng về đề tài này.

Như Bá