Hứa hẹn tín hiệu vui cho làng truyện tranh Việt

“Chuyện tào lao của Vàng Vàng” – Ấn phẩm của họa sĩ trẻ Phan Kim Thanh mới cho ra mắt gần đây đã tạo cơn sốt lớn trong giới trẻ. Chỉ sau một ngày ra mắt, truyện tranh biếm họa này đã bán hết veo 3.000 bản in và có mặt trong các bảng xếp hạng sách bán chạy của Tiki, Vinabook.

“Chuyện tào lao của Vàng Vàng” kể những câu chuyện thời sự dưới nét vẽ dễ thương của họa sĩ trẻ Phan Kim Thanh. Nhân vật chính của truyện là Vàng Vàng có vẻ ngoài lơ ngơ và hài hước, tác giả còn tạo ra một cộng đồng nhân vật gồm nhiều người bạn của Vàng Vàng tới từ các quốc gia khác nhau. Mỗi nhân vật đại diện cho một nước khác nhau và từ đây nhiều câu chuyện thời sự qua nét vẽ dễ thương đã để lại trong lòng độc giả những thông điệp sâu sắc.

Vàng Vàng là tên của cậu bạn đến từ Việt Nam, đặc điểm nhận dạng: áo dài màu vàng hoặc áo đỏ – quần trắng, giày tây đen. Chuyện của Vàng Vàng là những câu chuyện về thời cuộc, ngoại giao, đời sống, quan hệ giữa Việt Nam và các nước khác trên thế giới dựa trên góc nhìn và cách khai thác bằng ngôn ngữ truyện tranh của tác giả trẻ sinh năm 1989.

Xuyên suốt là những mẩu truyện tranh comic ngắn từ chuyện giới trẻ sử dụng “teen code” (mật mã tuổi teen), câu “like” trên Facebook, cuồng thần tượng Kpop quá độ, thói thích bẻ hoa tại các lễ hội Nhật… cho tới những vấn đề thời sự quốc tế như cuộc khủng hoảng nợ công của Châu Âu, cuộc họp bàn của các “ông lớn” trước vấn đề Syria…Những câu chuyện thời sự được bàn tán hàng ngày qua góc nhìn của Vàng Vàng được hài hước hóa khiến người đọc cười bể bụng và không khỏi bất ngờ trước sự liên tưởng thông minh của tác giả trẻ 8X.

Một tín hiệu vui cho làng truyện tranh Việt trước những ấn phẩm truyện tranh nước ngoài đang làm mưa làm gió trong thời gian qua.
Một tín hiệu vui cho làng truyện tranh Việt trước những ấn phẩm truyện tranh nước ngoài đang làm mưa làm gió trong thời gian qua.

Bích Ngọc, một độc giả trẻ chia sẻ: “Chuyện thời sự thật dễ thương qua nét vẽ của tác giả. Đọc mà cười đau cả ruột, nhưng cũng ý nghĩa sâu sắc không kém”. Những câu chuyện thời sự tưởng như khô khan nhưng dưới nét vẽ của tác giả đã trở nên rất thú vị và độc đáo.

Những câu chuyện ngắn gọn, mỗi truyện chỉ chừng vài khung tranh được vẽ với ngòi bút dễ thương, ngộ nghĩnh. Hài hước mà cũng thật sâu cay là chuyện về Gấu Panda mập (Trung Quốc). Từ chuyện món ăn khoái khẩu của Gấu mập là… não khỉ hấp nguyên con kèm lời bình: “Một số món ăn nhìn vào thấy ngay là bá đạo”, đến chuyện Panda dụ dỗ Vàng Vàng nuôi con sâu lông cho thật béo, để mua với giá thật cao. Nào ngờ đến mùa thu hoạch hắn chỉ mua đúng… một con, để mặc Vàng Vàng đau khổ vì trót dại tin lời! (Đây cũng là ẩn ý của tác giả nhắc đến những vụ thương gia Trung Quốc thời gian gần đây đi thu mua con banh lông giá cao khiến nhiều người dân đổ xô đi bắt gây nhiều hệ lụy…). Những ai quan tâm đến thời sự cũng hiểu thêm ít nhiều ý nghĩa bên ngoài những câu chuyện tưởng chừng là tào lao nhưng chẳng hề tào lao.

Và quan trọng hơn, việc cuốn truyện được nhiều độc giả trong nước yêu thích tìm đọc cũng là một tín hiệu vui cho làng truyện tranh Việt trước những ấn phẩm truyện tranh nước ngoài đang làm mưa làm gió trong thời gian qua.

Dương Cầm