Những màu áo xanh…

CSVN – Càng trong giai đoạn khó khăn, vai trò của tổ chức CĐ càng phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Màu áo xanh CĐ hiện diện trên khắp nông trường, nhà máy, xí nghiệp để đồng hành cùng NLĐ vượt qua khó khăn. Sự động viên kịp thời của tổ chức CĐ đã khích lệ NLĐ nỗ lực thi đua, góp phần vào thực hiện tốt mục tiêu kép.

Công đoàn Cao su Đồng Nai trao quà thi đua nước rút cho NLĐ. Ảnh: Mạnh Phúc

Hầu như NLĐ của chi nhánh Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An tại Bình Phước đều sinh sống tại các khu nhà trọ tập thể, do đó việc tổ chức sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” ít nhiều có những khó khăn riêng vì có nhiều NLĐ còn có con nhỏ nên không thể xa nhà lâu ngày. Nắm bắt được tình hình đó, CĐ phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia “3 tại chỗ” để duy trì hoạt động sản xuất, đồng thời đảm bảo thu nhập. Công ty cũng tạo điều kiện để ông/bà và cháu nhỏ vào ở trong khuôn viên và lo nơi ăn, chốn ở hoàn toàn miễn phí để NLĐ yên tâm làm việc.

CĐ và công ty đã hỗ trợ tiền ăn cho NLĐ thực hiện công tác “3 tại chỗ” với tổng số tiền 276 triệu đồng, hỗ trợ gói An sinh CĐ hơn 76 triệu đồng. Dịch bệnh nên mọi thứ đều rất khó khăn, CĐ công ty đã nỗ lực hết mức để chăm lo đời sống NLĐ, đồng thời vận động anh chị em công nhân đoàn kết, gắn bó và chia sẻ với nhau trong giai đoạn này. Các chị nuôi phụ trách bếp ăn thường xuyên thay đổi thực đơn hàng ngày để NLĐ có sức khỏe. Bác bảo vệ trở thành thợ cắt tóc của con em NLĐ theo ba mẹ vào nhà máy. Chị em văn phòng tranh thủ làm lồng đèn thủ công ngoài giờ làm việc để các cháu đón Tết Trung thu ấm áp…

Trong thời gian tổ chức sản xuất “3 tại chỗ”, ngoài những phần quà hỗ trợ từ chính quyền, CĐ Công ty CP Công nghiệp và Xuất nhập khẩu cao su thường xuyên kiểm tra nơi ăn, chốn ở và thăm hỏi NLĐ để kịp thời hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho NLĐ sinh sống và làm việc trong những ngày tránh dịch. Ngoài các bữa ăn chính, phụ trong ngày của NLĐ, CĐ công ty đã quan tâm bồi bổ sức khỏe cho NLĐ bằng việc hỗ trợ thêm vitamin, khoáng chất.

Dù tổ chức sản xuất trong điều kiện có nhiều khó khăn, tuy nhiên TCT Cao su Đồng Nai luôn đặt ưu tiên chăm lo đời sống, chế độ chính sách cho NLĐ lên đầu tiên. Trong năm, CĐ TCT đã đa dạng hình thức tổ chức các hoạt động để đảm bảo “Không NLĐ nào bị bỏ lại phía sau”. Đối với các phong trào khen thưởng, trong thời gian giãn cách, CĐ TCT ủy quyền cho CĐ cơ sở chia thành nhiều nhóm để trao thưởng ngoài vườn cây cho NLĐ.

Trong thời gian địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, Ban thường vụ CĐ TCT tranh thủ thời gian tổ chức các hoạt động gặp gỡ, thăm hỏi, động viên NLĐ. Hàng ngàn phần quà của CĐ TCT đã đến tận tay NLĐ trong khu cách ly, phong tỏa. Những chuyến xe chở nhu yếu phẩm, gạo, nước mắm, dầu ăn, rau củ quả và thịt, cá được chở đến cung cấp cho NLĐ sản xuất “3 tại chỗ” ngay trên vườn cây. Trong năm qua, TCT đã chi 1,2 tỷ đồng cho các hoạt động tri ân NLĐ, gói An sinh CĐ, tặng quà cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; Gần 4,6 tỷ đồng được chi cho công tác trang bị mới dụng cụ y tế cho bệnh viện, tặng nhu yếu phẩm và khẩu trang, kính chống giọt bắn cho NLĐ…

Không những vậy, trong năm 2021, Thỏa ước lao động tập thể của TCT giai đoạn 2021 – 2023 được ký kết giữa TGĐ và Chủ tịch CĐ TCT có có nhiều điểm cao hơn luật, có lợi hơn cho NLĐ đã khích lệ động viên NLĐ bám trụ vườn cây, nhà máy và yên tâm sản xuất.

Thành công trong hoạt động SXKD năm 2021 của Công ty CPCS Sơn La không thể không kể đến vai trò của tổ chức CĐ công ty trong việc hỗ trợ kịp thời NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid – 19 và phát động có hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua vượt kế hoạch sản lượng.

Anh Lềm Văn Dánh, công nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua nước rút cho biết: “Năm 2021 chúng tôi rất phấn khởi, dù dịch bệnh Covid – 19 nhưng công nhân vẫn có việc làm và thu nhập ổn định. Không những vậy những ngày lễ, Tết đều có thưởng, điều đó động viên tinh thần rất lớn cho công nhân hào hứng lao động. Công đoàn công ty còn đến tận nơi trao quà cho NLĐ khó khăn, phần quà tuy nhỏ nhưng công nhân vui mừng lắm. Các phong trào thi đua của CĐ công ty và nông trường phát động thu hút được anh chị em công nhân. Càng thi đua thì sản lượng vượt càng nhiều, tiền lương càng cao, nhờ sự khích lệ đó mà cá nhân tôi đã về trước kế hoạch hơn 1 tháng so với cấp trên giao”.

Tuy tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn không phức tạp như khu vực TP.HCM và Đông Nam bộ nhưng hình ảnh cán bộ CĐ của các đơn vị Tây Nguyên tại các buổi đối thoại gặp gỡ công nhân, đến các khu phong tỏa trao quà cho NLĐ, tận tay trao những hộp khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, tuyên truyền NLĐ gia thuộc nâng cao ý thức, không lơ là chủ quan trước đại dịch Covid – 19… đã khẳng định ở nơi nào khó khăn, ở nơi nào NLĐ cần đều có sự hiện diện của tổ chức CĐ. Sự vào cuộc của CĐ các cấp đã cùng với doanh nghiệp, cùng NLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2021, góp phần xây dựng VRG ngày càng phát triển vững bền.

HÀ KHUÊ