Các công ty thành viên VRG có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh

CSVNO – Đó là đánh giá của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng tại buổi làm việc giữa đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh với VRG chiều ngày 18/2.

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh làm việc với VRG

VRG hiện có 2 công ty thành viên đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh và Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê – Hà Tĩnh. Tổng diện tích cao su trên toàn tỉnh là 7.839,09 ha, trong đó diện tích khai thác 4.563,20 ha (chiếm 58,2%), diện tích kiến thiết cơ bản 3.275,89 ha (chiếm 41,8%).

Năm 2022, hai công ty thành viên VRG đã khai thác được 3.177,96 tấn mủ, vượt 6,6% kế hoạch năm; doanh thu cao su gần 108 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 13 tỉ đồng; tạo công ăn việc làm cho gần 900 lao động địa phương với tiền lương 6 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ SXKD, công ty thành viên VRG luôn chú trọng các hoạt động an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cam kết tỉnh luôn chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tại buổi làm việc, VRG đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với nội dung gồm: chuyển đổi một số diện tích đất trồng cao su kém hiệu quả sang các loại cây khác, hoặc chăn nuôi để bảo đảm hiệu quả sử dụng đất; đề nghị tỉnh chỉ đạo huyện và các sở, ngành chuyên môn giải quyết một số nội dung liên quan đến quyết định thu hồi đất, tiền thuê đất, kinh phí bảo về rừng hằng năm, vấn đề chăm sóc, bảo vệ cây cao su trên địa bàn…

Với các dự án phải thực hiện thủ tục thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư khác, Tập đoàn đề nghị tỉnh có chính sách đền bù, hỗ trợ bảo đảm hài hòa lợi ích để các Công ty Cao su có thể tái đầu tư, duy trì năng lực sản xuất. Đối với các dự án cụm công nghiệp, Tập đoàn đề xuất cho các công ty cao su được làm chủ đầu tư dự án; đồng thời mong muốn tỉnh hỗ trợ giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng thực hiện các dự án chăn nuôi, chế biến gỗ, năng lượng… trên diện tích 2 đơn vị thành viên đang quản lý phù hợp với quy hoạch của tỉnh và định hướng của Tập đoàn.

Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN Trần Ngọc Thuận đề nghị tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện cho các công ty cao su làm chủ đầu tư các dự án của tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, TGĐ VRG Lê Thanh Hưng đánh giá cao sự hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương đối với hoạt động SXKD của hai công ty thành viên VRG. Đồng thời khẳng định VRG, công ty thành viên luôn là doanh nghiệp có trách nhiệm, ngoài làm kinh tế, các công ty luôn sẵn sàng cùng địa phương thực hiện an sinh xã hội. Với các dự án nhà ở, khu dân cư, các công trình phục vụ đời sống xã hội, an ninh quốc phòng, công ty cao su sẵn sàng giao đất với sự thỏa thuận đền bù hợp lý, đúng với quy định của pháp luật.

TGĐ VRG Lê Thanh Hưng nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Với những khó khăn, vướng mắc của 2 công ty, ông Hưng khẳng định Tập đoàn sẽ nỗ lực, từng bước giải quyết, tạo điều kiện cho 2 đơn vị phát triển tốt, góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đánh giá cao những đóng góp của VRG cũng như 2 đơn vị thành viên cùng với địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động trên địa bàn, đồng hành, hỗ trợ tỉnh trong các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng đề nghị VRG cùng phối hợp rà soát, khảo sát, đánh giá kỹ những vùng đất không hiệu quả, vùng nào có thể thay thế, trồng cây khác hiệu quả hơn để tiến hành nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng đất.

“Tỉnh luôn đồng hành, chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng khẳng định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha cho biết, VRG sẽ tập trung nguồn lực để 2 đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Tĩnh phát triển tốt. Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị tái cơ cấu, quyết tâm, quyết liệt theo hướng đánh giá hiệu quả sử dụng đất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, làm sao đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha phát biểu tại buổi làm việc

Với diện tích đất 2 công ty đã bàn giao, ông Kha đề nghị phía tỉnh nhanh chóng tạo điều kiện để sớm có quyết định thu hồi đất, chấm dứt tình trạng phải đóng thuế đất không sử dụng, ảnh hưởng doanh thu, lợi nhuận của các đơn vị.

VRG tặng quà đoàn công tác

Ông Trần Công Kha cũng mong muốn tỉnh Hà Tĩnh sẽ tạo điều kiện để 2 công ty thành viên có thể làm chủ đầu tư các dự án trên đất cao su theo quy hoạch của tỉnh để nâng cao hiệu quả SXKD.

“Đất quản lý có thể giảm nhưng quy mô và sự phát triển của các đơn vị, sự đóng góp cho tỉnh phải nhiều hơn” , ông Kha nhấn mạnh.

ĐÀO PHONG