Nhiều giải pháp hiệu quả để giữ chân người lao động

CSVN – Những tháng đầu năm, các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp dịch vụ đều ít nhiều gặp phải tình trạng thiếu lao động. Tuy nhiên, các đơn vị đã chủ động và linh hoạt trong công tác thu tuyển lao động mới, đồng thời có nhiều biện pháp giữ chân người lao động (NLĐ).

Trong những năm qua lao động của Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru không có biến động nhiều do công ty luôn có những giải pháp hiệu quả để giữ chân người lao động
Ít nhiều đều thiếu lao động sau Tết

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên các DN công nghiệp ít nhiều đều thiếu lao động tạm thời vì tâm lý lo lắng của NLĐ, nhất là những NLĐ xa nhà. Mặc khác do các DN đầu tư dần dịch chuyển về các tỉnh thành ở các địa phương trên cả nước, điều này làm cho tâm lý NLĐ sẵn sàng “nhảy việc” để được về gần nhà, hoặc có thể tìm đến nơi có chế độ lương, thưởng cao hơn là điều khó tránh khỏi…

Không khó để nhìn thấy hàng loạt băng rôn, biển bảng “Tuyển dụng lao động”, “Tuyển gấp công nhân” với màu sắc bắt mắt, treo ngay cổng chính ra vào của nhiều DN đang hoạt động trong các khu công nghiệp. Song có một thực tế là nhiều DN phải trải qua thời gian dài mới có thể tuyển đủ lao động.

Theo chia sẻ của đại diện Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An, thường thì số lượng lao động hay bị thiếu ở giai đoạn đầu năm, do NLĐ về quê và thay đổi công việc. Để tuyển đủ lao động đáp ứng quy mô sản xuất, công ty đã phải thu tuyển bằng nhiều hình thức khác nhau như: dán biển thông báo tại cổng công ty, đăng tin trên các trang tin việc làm online, liên kết với một số đơn vị giới thiệu việc làm… nhờ đó thu tuyển đủ được lao động năm 2021.

Giữ chân NLĐ bằng nhiều cách

Để giải bài toán thiếu hụt lao động về lâu dài, nhiều DN trong ngành đã tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, dự kiến, dự báo nguồn nhân lực; triển khai đồng bộ các chính sách đào tạo; có cơ chế hỗ trợ NLĐ. Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên phối hợp tuyên truyền, chăm lo tốt các chế độ chính sách cho NLĐ nhằm động viên, khuyến khích NLĐ yên tâm công tác. Qua đó nhiều DN đã đảm bảo được nguồn lao động, ổn định sản xuất đúng theo định hướng phát triển của đơn vị.

Định kỳ, tại Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An, Ban đại diện NLĐ đã phối hợp cùng Ban chấp hành Công đoàn công ty tổ chức các buổi đối thoại định kỳ với NLĐ nhằm giải quyết nhanh các vướng mắc cho NLĐ về các chế độ, chính sách. Thực hiện tốt bữa ăn giữa ca, tạo môi trường làm việc an toàn, ổn định, thân thiện giữa CNVC – LĐ và ban lãnh đạo công ty.

Theo anh Đào Quang Huỳnh – Phó Chủ tịch Công đoàn công ty thì Công đoàn cần phải có các hoạt động mang tính thiết thực, lấy NLĐ làm trung tâm, đặc biệt là NLĐ trực tiếp sản xuất. Động viên, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động. Bên cạnh đó phải tạo được những sân chơi cho NLĐ giải trí sau giờ lao động để tái tạo sức lao động. Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru hiện có gần 150 lao động, 100% NLĐ là đoàn viên Công đoàn. Đơn hàng sản xuất bóng của công ty khá nhiều nên NLĐ có việc làm ổn định, không phải nghỉ luân phiên.

Công ty thường xuyên cải tạo môi trường lao động, chăm đời sống công nhân, đáp ứng đầy đủ những chế độ chính sách cho NLĐ. Trong dịp Tết Nguyên đán 2021, dù khó khăn do dịch bệnh Covid – 19 nhưng công ty vẫn chi thưởng Tết trung bình bình 1,5 tháng lương/NLĐ. Do đó tỷ lệ NLĐ nghỉ việc sau Tết chỉ chiếm khoảng 5%, không ảnh hưởng nhiều đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

VŨ PHONG