Hoạt động Công đoàn ngày càng phát triển sâu rộng

CSVNO – Đó là nhận định của ông Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN tại phiên làm việc thứ 2 (21/3) Đại hội Công đoàn Cao su VN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018 – 2023.
ông Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN
Ông Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN (thứ 2 từ phải qua) trao tặng bức trướng của Tổng LĐ tại đại hội

Ông Trần Văn Lý đánh giá, “Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, các cấp Công đoàn Cao su VN đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, nổi bật là công đoàn các cấp đã chăm lo, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ, đẩy mạnh các hoạt động công đoàn với nhiều nội dung, hình thức phù hợp và ngày càng phát triển sâu rộng. Phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước trong CB.CNV LĐ toàn Tập đoàn được các cấp công đoàn phát động và chỉ đạo thực hiện với nhiều nội dung phong phú, phù hợp với từng loại hình cơ sở, đạt nhiều kết quả cụ thể, thiết thực. Công tác tuyên truyền, giáo dục được tăng cường, góp phần xây dựng đội ngũ CB.CNV LĐ từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của ngành Cao su VN”.

ông Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN
Ông Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN biểu dương kết quả hoạt động của Công đoàn CSVN

Trong 5 năm qua, thực hiện Chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 – 2018”, các cấp Công đoàn Cao su VN đã vận động 100% các Công ty trực thuộc Tập đoàn có từ 20 lao động trở lên thành lập công đoàn cơ sở mới, kết nạp mới 20.638/10.000 đoàn viên (đạt tỷ lệ 206,38%). Kết quả xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh hàng năm đều vượt so với chỉ tiêu, trên 95% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở đều đạt vững mạnh (năm 2013 đạt 95,4 %, năm 2014 đạt 95,3 %, năm 2015 đạt 92,3 %, năm 2016 đạt 94,7 %, năm 2017 đạt 97,4%).

Đồng thời, các cấp Công đoàn Cao su VN đã thường xuyên vận động CB.CNV LĐ tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Các công đoàn cơ sở do Công đoàn Cao su VN trực tiếp quản lý đã giới thiệu được nhiều đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét kết nạp. Trong nhiệm kỳ qua, công đoàn các cấp đã giới thiệu hơn 5.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có hơn 3.000 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Đoàn Chủ tịch chủ trì đại hội trong ngày làm việc thứ hai
Đoàn Chủ tịch chủ trì đại hội trong ngày làm việc thứ hai

“Tổng LĐLĐ VN đặt niềm tin và hy vọng rằng, tại Đại hội này các đồng chí phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, đưa ra được những giải pháp quan trọng, hữu hiệu, có tác động mạnh mẽ đến phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn Cao su VN nhằm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Tổng Liên đoàn, của Đảng uỷ Tập đoàn và các cấp uỷ Đảng. Đồng thời hoàn thành tốt phương hướng, nhiệm vụ, các chỉ tiêu Đại hội VIII Công đoàn Cao su VN đề ra, tiếp tục đưa hệ thống Công đoàn Cao su Việt Nam phát triển, đạt những thành tích to lớn hơn nữa trong thời gian tới” – ông Lý nhấn mạnh.

Lãnh đạo VRG
Lãnh đạo VRG trao tặng bức trướng của Đảng ủy Tập đoàn tại đại hội

Phát biểu tại đại hội, ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG biểu dương kết quả của Công đoàn cao su VN trong nhiệm kỳ 2013 – 2018. “Công đoàn Cao su VN là một tổ chức đặc thù, riêng biệt, mang đậm truyền thống hào hùng của công nhân cao su qua các thế hệ. Những năm qua, ngành cao su càng khó khăn thì vai trò của công đoàn càng thể hiện rõ nét”, ông Thuận nhấn mạnh.

ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ
Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG đánh giá cao những phong trào đổi mới, sáng tạo của công đoàn các cấp

Trong những năm gần đây tình hình SXKD của Tập đoàn gặp nhiều khó khăn do giá mủ cao su luôn ở mức thấp nhất từ 10 năm trở lại đây, thời tiết diễn biến thất thường, bên cạnh đó các đơn vị khối Công nghiệp – Dịch vụ – Xây dựng luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của kinh tế thị trường đã làm ảnh hưởng đến đời sống, tiền lương và thu nhập của NLĐ.

Nhưng dưới sự Lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn, của TLĐ; sự phối kết hợp chặt chẽ với chuyên môn và các đoàn thể khác cùng cấp. Đặc biệt với truyền thống của đội ngũ công nhân cao su luôn sẵn sàng vượt qua khó khăn, đồng cam cộng khổ cùng doanh nghiệp, tiếp tục bám vườn cây, nhà máy để thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra hàng năm của Tập đoàn.

Những kết quả đạt được về SXKD trong những năm qua của Tập đoàn có sự đóng góp quan trọng của lực lượng CNVCLĐ và các cấp Công đoàn trực thuộc Công đoàn cao su VN. Trong đó, Công đoàn luôn chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mình và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ phát triển SXKD của Tập đoàn.

Bà Trương Thị Huế Minh - UV BTV, Chánh Văn phòng Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty mẹ VRG trình bày tham luận tại đại hội
Bà Trương Thị Huế Minh – UV BTV, Chánh Văn phòng Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty mẹ VRG trình bày tham luận tại đại hội

“Trong thời kỳ Công ty mẹ Tập đoàn đã chuyển sang mô hình cổ phần hóa doanh nghiệp thì nội dung và phương thức hoạt động của Công đoàn cần đổi mới và chủ động hơn trong công tác tham gia quản lý. Tôi tin tưởng rằng với truyền thống 88 năm của Công đoàn Việt Nam nói chung và 89 năm truyền thống công nhân cao su, Công đoàn Cao su VN và toàn thể đoàn viên công đoàn sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, lao động cần cù, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu mà Đại hội đã đề ra”, ông Thuận phát biểu.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, ngành cao su đã có 66 tập thể được tặng cờ và 102 tập thể, 301 cá nhân được tặng bàng khen của Tổng LĐLĐ VN. Đặc biệt, Công đoàn Cao su VN trong 4 năm (2013 – 2015 – 2016 – 2017) là đơn vị nhận cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ VN, riêng năm 2016 nhận cờ thi đua Chính phủ, cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối 9 Tổng Công ty, Tập đoàn kinh tế và hiện nay đang xây dựng hồ sơ trình TLĐ đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhất.

TRẦN HUỲNH. ẢNH: TÙNG CHÂU