Cao su Mường Nhé – Điện Biên: Nhỏ nhưng nhiều cái “nhất”

CSVN – Cứ tới ngày 10 hàng tháng, NLĐ Cao su Mường Nhé – Điện Biên lại háo hức chờ tới giờ nhận lương. Từ khi vườn cây đưa vào kinh doanh, thu nhập NLĐ đã dần ổn định và từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân trong 8 tháng đầu năm của công ty đạt 6 triệu đồng/người/tháng và hiện là đơn vị có thu nhập NLĐ cao nhất, cùng với tỷ lệ khai thác đang dẫn đầu khu vực miền núi phía Bắc.

Phổ biến các quy định vào đầu mùa cạo cho NLĐ. Ảnh tư liệu
NLĐ phấn khởi, gắn bó với đơn vị

Năm 2020, Cao su Mường Nhé – Điện Biên đưa 388 ha cao su vào khai thác, đánh dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của đơn vị. Diện tích mới đưa vào khai thác tuy còn ít nhưng đã cho sản lượng mủ, thu nhập cho NLĐ, được sự tin cậy, yêu mến của bà con và lãnh đạo địa phương đối với dự án.

Có sản phẩm, bên cạnh thu nhập từ lương hàng tháng, những NLĐ có góp đất trồng cao su đều được chia tiền sản phẩm. Để đảm bảo quyền lợi, cũng như tạo sự tin tưởng của người dân góp đất trồng cao su tại huyện Mường Nhé, công ty đã chủ động tạm ứng cho người dân góp đất một phần tiền sản phẩm sản lượng mủ cao su khai thác năm 2020 vào tháng 8/2020 với số tiền hơn 185 triệu đồng. Vào tháng 7 vừa qua, trước sự giám sát của chính quyền địa phương và thôn, bản, công ty đã chi trả đầy đủ tiền góp đất trồng cao su đã đưa vào khai thác với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Mủ đông tập kết tại Đội sản xuất

Theo dõi tình hình sản lượng khai thác của toàn VRG, theo báo cáo của Ban Quản lý Kỹ thuật thì tính đến ngày 5/9, công ty đã khai thác được 352 tấn mủ, đạt 58,8% kế hoạch. Công ty cùng với Cao su Lai Châu 2 hiện đang đứng nhất khu vực miền núi phía Bắc về tỷ lệ khai thác năm 2021.

Những ngày đầu tháng 9, chúng tôi liên hệ với anh Nguyễn Công Tám – TGĐ công ty để tìm hiểu về tình hình phòng chống dịch Covid – 19 cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Anh Tám vui mừng chia sẻ: “Công ty đã hoàn thành việc chi trả tiền sản phẩm năm 2020 cho bà con góp đất. Chính quyền, người dân rất tin tưởng, phấn khởi và không có ý kiến hay thắc mắc gì.

Thêm nữa là hiện nay thu nhập của công nhân khai thác dần tăng lên, có người đạt hơn 10 triệu đồng/tháng. Đó chính là động lực để NLĐ yên tâm làm việc và thi đua hoàn thành tốt kế hoạch sản lượng”.

Nói rồi anh gởi bảng chi trả lương tháng 8 của công nhân khai thác Đội cao su Mường Nhé cho chúng tôi. Đội có 34 công nhân thì trong tháng 8 đã có 4 người thu nhập trên 6 triệu đồng, 10 người thu nhập trên 7 triệu đồng, 14 người thu nhập 8 – 9 triệu đồng và đặc biệt có 2 người đạt trên 10 triệu đồng.

Nhận được tiền lương tháng 8 cao nhất trong đội, công nhân Sồng A Lộng hào hứng: “Tôi và các anh chị em trong đội đều rất mừng vì lương tháng 8 nhiều hơn tháng 7, các chế độ xăng xe, ca trưa được đảm bảo. Mức lương của công ty cao hơn nhiều so với mặt bằng địa phương. Bên cạnh đó, bắt đầu từ năm 2020 thì hộ dân nào góp đất sẽ được chia tiền sản phẩm nữa nên bà con rất tin tưởng vào cây cao su và công ty. Chúng tôi sẽ phấn đấu khai thác được nhiều sản phẩm mủ để có tiền lương cao hơn nữa, cuộc sống từ đó cũng tốt hơn trước”.

Hoàn thành 100% ký hợp đồng góp đất với dân

Hiện nay, tổng diện tích đất sử dụng công ty sử dụng là 1.420 ha. Trong đó đất được giao là 89 ha, đất dân góp 1.331 ha. Trong thời gian qua, công ty đã tích cực phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương đo đạc và tiến hành các thủ tục để ký kết hợp đồng góp quyền sử dụng đất để hợp tác trồng cao su với các hộ dân.

Tính đến hết tháng 8, công ty đã hoàn thành 100% việc ký Hợp đồng góp đất dân góp với 383 hộ dân với 1.067 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cao su Mường Nhé – Điện Biên cũng là đơn vị đầu tiên ở Tây Bắc hoàn thành công tác này, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công ty trong công tác chia 10% sản phẩm khai thác cho người dân có đất góp.

Đối với diện tích đất công còn lại chưa ký hợp đồng là 89 ha, công ty đã tiến hành lập hồ sơ xin thuê đất và gửi đến các sở, ban ngành tỉnh Điện Biên. Dự kiến trong tháng 9 năm nay công tác này sẽ hoàn thành.

Về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tính đến ngày 31/8, công ty đã tiêu thụ được 311 tấn mủ, giá bán bình quân đạt 32,9 triệu đồng/tấn. Doanh thu đạt hơn 10,3 tỷ đồng (chiếm gần 57% kế hoạch). Lợi nhuận đạt hơn 1 tỷ đồng, đạt gần 59% kế hoạch. Anh Tám cho biết trong 4 tháng cuối năm kế hoạch khai thác của công ty là 261 tấn. Công ty sẽ phấn đấu thực hiện vượt kế hoạch sản lượng của cấp trên giao.

So với các đơn vị trong khu vực thì công ty cũng là đơn vị có tỷ lệ tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 cao. Theo thống kê, công ty đã phối hợp với chính quyền và Ban chỉ đạo phòng chống Covid – 19 huyện Mường Nhé tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 lần 1 cho 159/161 người, đạt 98,7% tổng số lao động trong công ty. Hiện công ty cũng đã làm văn bản gửi cấp trên để tiếp tục tiêm vaccine mũi 2 cho 159 NLĐ và 2 NLĐ tiêm mũi 1.

Bên cạnh vườn cây khai thác, công ty tập trung chăm sóc 562 ha cao su kiến thiết cơ bản đúng quy trình, đặc biệt quan tâm chăm sóc đặc biệt đối với vườn cây có chất lượng thấp hơn quy trình. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền công tác bảo vệ, xử lý nghiêm minh các vụ người và gia súc xâm hại vườn cây, phá hoại tài sản của đơn vị.

Hiện nay, ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty ưu tiên thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Công ty đã xây dựng nghiêm ngặt các quy định, cụ thể như: nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của các cấp; Khách đến làm việc tại công ty cũng phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K; NLĐ làm việc và cư trú ở khu vực nào thì làm việc và ở nguyên khu vực đó không rời khỏi nơi cư trú, các giao dịch, liên hệ công việc bắt buộc phải đeo khẩu trang cách nhau tối thiểu 2m; Nghiêm cấm tụ tập, sự kiện tập trung trên 10 người,… Hạn chế tối đa việc giao dịch làm việc trực tiếp, chuyển sang làm việc qua Gmail, Zalo, điện thoại.

Là một đơn vị nằm trong khu vực miền núi phía Bắc, Cao su Mường Nhé – Điện Biên cũng gặp nhiều khó khăn do đặc thù về điều kiện đất đai, thời tiết… nhưng với những kết quả bước đầu rất tích cực, tập thể NLĐ công ty có thêm sức mạnh, niềm tin để vững bước tiến về phía trước. Đặc biệt là thực hiện vẹn tròn những chỉ tiêu, nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2021 để làm cơ sở, nền tảng phát triển trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

QUỲNH MAI