Chuyện “mùa nước rút”

CSVN – Trung tuần tháng 11, có mặt trên vườn cây các đơn vị sau thời gian dài giãn cách, chúng tôi cảm nhận sức nóng hừng hực của “guồng máy” sản xuất mà ở đó cả “thợ và máy” đều phát huy hết công suất để hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao và phấn đấu chỉ tiêu mức vượt càng nhiều càng tốt.

Ông Nguyễn Thế Hựu – Chủ tịch Công đoàn TCT Cao su Đồng Nai (ngoài cùng bên trái) thăm hỏi, động viên NLĐ Nông trường An Viễng.
Từ những phần thưởng động viên

Chúng tôi cùng với đoàn công tác của Công đoàn TCT Cao su Đồng Nai về trao thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua nước rút tại NT An Viễng. Cuối năm, Công đoàn TCT đã thưởng cho tất cả NLĐ trực tiếp một hộp nước yến để động viên, khích lệ anh chị em công nhân.

Ngoài ra, cá nhân, tập thể nào được nhận thưởng cũng đều có những phần thưởng mà theo công nhân ví von là “không phụ công sức phấn đấu” khi mức khen thưởng cho top dẫn đầu kế hoạch sản lượng TCT luôn ở mức cao. Thêm vào đó, Công đoàn TCT hàng tháng cũng chi hơn 75 triệu đồng để khen thưởng NLĐ xuất sắc trong phong trào thi đua vượt sản lượng hàng tháng.

Đoàn chúng tôi kịp ghi lại một vài khoảnh khắc khi anh Nguyễn Thế Hựu – Chủ tịch Công đoàn TCT thăm hỏi, động viên NLĐ. Những cái bắt tay sẻ chia khó khăn, những lời động viên kịp thời, những phần thưởng được gởi trao cho sự cố gắng của NLĐ như tiếp thêm sức mạnh để NLĐ tiếp tục phấn đấu đạt được những chỉ tiêu tốt hơn và phấn đấu cũng cho chính bản thân NLĐ. Đảm bảo thực hiện sản lượng cao sẽ chắc chắn một điều rằng thu nhập, tiền lương và thậm chí tiền thưởng Tết năm nay cao hơn những năm trước.

Anh Hựu cho biết: “Năm 2021, TCT phát động 2 phong trào thi đua hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng đó là phong trào thi đua 6 tháng cuối năm và phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm với tổng tiền khen thưởng gần 3 tỷ đồng. Hai phong trào này được thực hiện song song và được NLĐ hưởng ứng tích cực, rộng khắp vườn cây, nhà máy, phấn đấu hoàn thành vượt mức sản lượng. Với khí thế thi đua sôi nổi này, năm nay TCT dự kiến vượt sản lượng 4%, tương đương 1.100 tấn. Nông trường An Viễng là đơn vị hoàn thành sớm nhất kế hoạch sản lượng trong toàn TCT và cũng là đơn vị có nhiều cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua vượt sản lượng”.

Những năm gần đây, nhờ những đổi mới trong công tác điều hành quản lý và nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị, tập thể NLĐ, Nông trường An Viễng đã có những bước lội ngược dòng ngoạn mục để vươn lên dẫn đầu trong TCT. Nếu như năm 2020, nông trường về trước kế hoạch sản lượng 20 ngày thì năm 2021 mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong tình hình khó khăn hơn rất nhiều lần thì nông trường vẫn “điềm nhiên” về đích sản lượng sớm hơn 1 tháng.

Chị Hồng Thúy chắt chiu những giọt mủ, phấn đấu thực hiện vượt hơn 20% kế hoạch được giao.
Nỗ lực 200% công suất

Đi ra lô để thăm hỏi NLĐ công việc cuối năm, chúng tôi chờ NLĐ trút xong mủ rồi mới tới trò chuyện vì không muốn làm lỡ mất nhịp thi đua của mọi người. Đối với công nhân cao su, thời gian cuối năm nếu bỏ lỡ một phút giây nào cũng đều là phí phạm.

Sáng sớm khi hoàn thành phần cây cạo của mình, chị Nguyễn Thị Hồng Thúy – công nhân Tổ 5 đến nhà tổ nhận thưởng trong phong trào thi đua nước rút. Xong việc chị lại tất tả trở về vườn cây trút mủ cho kịp giờ xe đến thu mủ. Để đảm bảo hạn chế tập trung đông người, xe chở mủ sẽ đến từng điểm tập kết nhỏ của 3 – 4 công nhân để thu mủ.

Chị Thúy chia sẻ: “Cuối năm là thời điểm cây cao su cho mủ nhiều và đây cũng là thời điểm thi đua nước rút. Không khí thi đua của NLĐ trong Tổ 5 rất sôi nổi, hào hứng vì phần thưởng của TCT và Công đoàn “treo” rất cao nên anh chị em lao động phấn khởi, ai cũng muốn đứng trong top đầu của nông trường, TCT để nhận thưởng. Năm nay, nông trường giao kế hoạch sản lượng cho tôi là 17 tấn, tôi sẽ phấn đấu hết mình để khai thác vượt hơn 20% so với kế hoạch được giao”.

Cũng như chị Thúy, chị Bế Thị Kiều đã gắn bó với nông trường hơn 10 năm và hầu như năm nào chị cũng về trước kế hoạch sản lượng. Năm nay trong tình hình khó khăn chung do bị ảnh hưởng Covid – 19 nhưng chị thấy rất may mắn vì còn có công việc và có thu nhập ổn định.

Chị tâm sự: “Dịch bệnh Covid – 19 ảnh hưởng đến tất cả mọi người và các lĩnh vực, ngành nghề đều ít nhiều bị tác động. Chúng tôi cảm thấy may mắn là công nhân cao su vẫn được đi cạo, vẫn có thu nhập hàng tháng, dù dịch bệnh nhưng các chế độ chính sách của NLĐ vẫn được đảm bảo, phong trào thi đua rầm rộ, khích lệ NLĐ nỗ lực vượt khó. Đến hết năm nay thì tôi chắc chắn rằng mình sẽ khai thác vượt 30%, cùng với các anh chị em khác góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2021 của nông trường”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết vào thời điểm dịch bệnh Covid – 19 bùng phát mạnh, nông trường đã nhanh chóng dựng lán trại cho một số NLĐ sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” để đảm bảo tách NLĐ ra khỏi điểm nóng vùng dịch và đảm bảo việc làm cho NLĐ. Do đó, tính đến thời điểm hiện nay toàn nông trường chưa có trường hợp NLĐ nào bị nhiễm Covid – 19 và hoạt động sản xuất được duy trì tốt.

Chị Lê Thị Hoài Hương – Giám đốc nông trường cho biết: “Năm 2021, TCT giao kế hoạch sản lượng cho đơn vị là 2.342 tấn. Dù khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 nhưng ngay từ đầu năm, nông trường đã chủ động tình hình lao động, tập thể NLĐ đồng hành cùng với đơn vị vượt qua khó khăn đó để hoàn thành nhiệm vụ chung. Do đó, nông trường hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao vào ngày 27/11, về trước kế hoạch 34 ngày. Dự kiến đến hết năm, nông trường sẽ khai thác vượt 10% so với kế hoạch. Một điều đáng mừng nữa là theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nông trường nhiệm kỳ 2020 – 2025 đặt mục tiêu đến năm 2023 nông trường sẽ đạt năng suất 2 tấn/ha. Tuy nhiên, năm nay nông trường đã hoàn thành chỉ tiêu này”.

HÀ KHUÊ. Ảnh: MẠNH PHÚC