Cao su Bình Long: Tiên phong phát triển bền vững

CSVN – Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long được ghi nhận là doanh nghiệp tiên phong có thành tích xuất sắc trong công cuộc phát triển bền vững, gắn liền với 3 trụ cột: Phát triển kinh tế – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội – Bảo vệ môi trường. Đến nay, 100% diện tích của công ty được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững VFCS/PEFC-FM.

Ông Lê Văn Vui – TGĐ công ty (thứ ba từ phải qua) nhận chứng nhận Top 10 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022
Thực hiện đồng bộ, khoa học

Năm 2019, thực hiện chủ trương của lãnh đạo VRG, Cao su Bình Long cùng với Phú Riềng, Dầu Tiếng là 3 đơn vị đầu tiên được Tập đoàn chọn để triển khai chương trình quản lý rừng cao su bền vững. Công ty đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Lâm sinh (thuộc Tổng cục Lâm nghiệp) thực hiện thí điểm 3.940 ha ở 2 NTQuản Lợi và Lợi Hưng.

Nhớ lại thời gian đầu khi triển khai thực hiện công ty đối mặt với nhiều khó khăn, ông Phạm Ánh – Phó TGĐ công ty chia sẻ, vào thời điểm ấy, tiêu chuẩn chứng nhận về quản lý rừng PEFC chưa được cụ thể hóa theo đặc thù của Việt Nam. Trong khi đó toàn bộ hệ thống tài liệu, các quy định đều phải làm theo khuôn mẫu của hệ thống PEFC quốc tế nên không dễ để thực hiện. Đặc biệt khó khăn nhất là về nguồn nhân lực thực hiện công tác này. Vì là một trong ba đơn vị được chọn triển khai đầu tiên nên tất cả còn rất mới mẻ. Cấp NT, tổ sản xuất phải thực hiện thêm nhiều công việc mà trước đó chưa hề có. Công ty đã quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ, khoa học, đến năm 2021, toàn bộ diện tích do công ty quản lý đã được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững VFCS/PEFC-FM.

Sát sao cùng NLĐ thực hiện chương trình quản lý rừng bền vững, ông Nguyễn Đức Trung – Phó GĐ, Chủ tịch Công đoàn NT Quản Lợi, tâm sự: “Sau khi giao mủ xong, các dụng cụ sản xuất đều được công nhân tráng rửa ngay tại trạm, sàn tiếp nhận mủ cũng được rửa sạch sẽ. Toàn bộ lượng nước thải này đều được gom về hố gạn mủ để tận thu mủ còn sót lại và xử lý sơ bộ nước thải góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trung bình mỗi năm, thu được khoảng 36 tấn mủ cao su từ giải pháp này (tương đương 0,2% kế hoạch sản lượng khai thác), giá trị làm lợi trên 1 tỷ đồng”.

Uy tín và thương hiệu vang xa

Chứng chỉ rừng bền vững đang góp phần đưa sản phẩm của Cao su Bình Long đi xa hơn, giá bán cũng cao hơn, uy tín, thương hiệu cũng được đánh giá cao hơn. Năm 2022 vừa qua, công ty bán trên 1.000 tấn mủ có chứng chỉ bền vững, với giá cao hơn 5 – 30 USD/tấn so với mủ thông thường. Chính vì vậy, công ty đẩy mạnh thực hiện vì đời sống, sức khỏe của NLĐ và vì sự phát triển bền vững của đơn vị.

“Công ty đã xây dựng 3 hệ thống xử lý nước thải tại hai xí nghiệp với công suất 2.000 m3/ngày đêm; lắp đặt 2 hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục, để truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên Môi trường. Nước xả thải ra môi trường luôn đạt cột A, có thể xả thải vào nguồn tiếp nhận được sử dụng để cấp nước sinh hoạt. Công ty đã triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về sản xuất chế phẩm sinh học vi sinh từ công nghệ nuôi trùn quế với chi phí trên 2 tỷ đồng, công suất 700 tấn/năm. Bùn thải từ dây chuyền chế biến mủ không gây nguy hại môi trường. Do đó, tận dụng để tạo ra chu trình sản xuất khép kín theo hướng phát triển bền vững. Sản phẩm hữu cơ sinh học góp phần làm giảm mức sử dụng phân hóa học, giúp cây trồng phát triển tốt, tăng khả năng chống sâu bệnh, giảm bớt việc sử dụng thuốc trừ sâu, nhờ đó bảo vệ được môi trường” – ông Phạm Ánh, chia sẻ.                   

NGUYỄN BẢO