Cuộc sống ý nghĩa hơn khi được làm công nhân cao su

CSVN – Đó là lời tâm sự của anh Điểu Năm khi được Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long và Nông trường Quản Lợi trao tặng Nhà tình thương cho vợ chồng anh chị – gia  đình  công  nhân  tiêu biểu trong lao động sản xuất, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, vào tháng 11 vừa qua.

Niềm vui của anh chị Điểu Năm (thứ 5, 6 từ trái qua) khi đuợc trao tặng Nhà tình thương
Làm công nhân cuộc sống dần khá lên

Chị Thị Oanh sinh năm 1990, người dân tộc Stiêng, năm 2008 chị xin vào làm công nhân cạo mủ tại tổ 10, NT Quản Lợi, Cao su Bình Long. Năm 2010 chị xây dựng gia đình cùng anh Điểu Năm. Một năm sau, anh chị sinh đứa con gái đầu lòng.

Cuộc sống khó khăn trăm bề, khi anh Điểu Năm thời gian đó vẫn chưa có việc làm ổn định, thu nhập hàng tháng bấp bênh, cả nhà sống chủ yếu dựa vào đồng lương cạo mủ của vợ. Hàng ngày phải trang trải đủ thứ, lớp tiền ăn uống, lớp tiền sữa cho con, chưa nói đến khi đau ốm phải chạy thầy chạy thuốc. Vợ chồng chị sống tạm bợ trong ngôi nhà mái tôn vách nứa ọp ẹp, thiếu trước hụt sau.

Mỗi tối chị thường hay kể với chồng về công việc cạo mủ và động viên anh vào làm công nhân. Với chị, nếu cả hai vợ chồng cùng làm công nhân thì công việc ổn định, không phải lo thất nghiệp và dần dà cuộc sống sẽ khá lên như bao gia đình công nhân cao su mà chị biết.

Nghe lời khuyên của vợ, anh Điểu Năm nghe cũng thuận tình, đầu năm 2013 anh làm đơn xin vào làm công  nhân  tại  tổ  10,  NT  Quản  Lợi.  Đồng  thuận  vợ chồng, thắm thoắt thời gian trôi đi đã hơn 13 năm. Hai vợ chồng anh chị Oanh như con ong cần mẫn chăm chút với công việc được giao. Kế hoạch hàng năm NT, tổ giao khoán anh, chị luôn hoàn thành xuất sắc, và năm nào anh chị cũng về trước kế hoạch một tháng. Chị Oanh nhận nhiều bằng khen giấy khen của các cấp lãnh đạo, anh Điểu Năm luôn được công ty thưởng đột xuất về tinh thần thực hiện công việc được giao.

“Cứ đà này là sướng lắm rồi”

Cũng như bao gia đình công nhân khai thác khác trong tổ, anh chị sáng sớm đi cạo, chiều về nghỉ ngơi, thời gian rảnh rỗi lại vun vén làm việc nhà, trồng thêm nương rẫy. Lương hàng tháng của hai vợ chồng nhận cũng hơn 20 triệu đồng, ngoài ăn uống chi tiêu nuôi hai con khôn lớn, gần 10 năm nay anh chị còn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá.

Ghi nhận những đóng góp trong công việc và thấy được hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của gia đình anh chị, ban lãnh đạo NT Quản Lợi đã bình chọn và đề xuất lên ban lãnh đạo công ty, được lãnh đạo công ty quan tâm xây hỗ trợ cho vợ chồng anh chị căn nhà tình thương trị giá 180 triệu đồng, trong đó Khối thi đua số 10 tỉnh Bình Phước hỗ trợ 80 triệu đồng, còn lại gia đình anh Điểu Năm bỏ ra 100 triệu đồng.

Không giấu được niềm vui và hạnh phúc khi được sống trong ngôi nhà mới xây rộng rãi khang trang, anh  Điểu  Năm  hồ  hởi:  “Từ  khi  em  nghe  lời  vợ  xin vào làm công nhân cao su, em mới thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. Ngoài tiền lương hàng tháng được hưởng, vợ chồng còn có chế độ Nhà nước lo hết. Giờ có được ngôi nhà mới này, tụi em không phải lo nghĩ gì cả, cứ đà này là sướng lắm rồi”.

Nhìn hai đứa con anh chị, cháu lớn 10 tuổi, cháu nhỏ 5 tuổi hồn nhiên nô đùa, chạy nhảy khắp nhà, ai nấy đều rất xúc động. Bởi giờ đây các cháu sẽ có cuộc sống mới khác với những ngày trong căn nhà tranh vách nứa mưa giột, gió lùa. Nhìn ánh mắt lấp lánh của cháu lớn, và cả niềm vui “có nhà mới tụi con mừng lắm!”,  như  lan  tỏa  hơi  ấm  tình  thương  trong  những ngày cuối năm khi dịch bệnh vẫn lẩn khuất bủa vây.

NGUYEN NHỊ