“Con người là nhân tố quan trọng và then chốt”

CSVN – Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cao su Tây Ninh Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng, việc thành – bại của một doanh nghiệp (DN) được quyết định rất lớn bởi nhân tố con người. DN nào chăm lo tốt đời sống người lao động (NLĐ), nhất là trong lúc khó khăn, thì họ không bao giờ quay lưng.
Nuôi cá hải tượng là thú vui tao nhã của ông Sơn lúc về già
Nuôi cá hải tượng là thú vui tao nhã của ông Sơn lúc về già
Thoát “3 kiệt” nhờ nỗ lực chăm lo NLĐ

Tuổi cao, sức yếu, nhưng khi hỏi về chuyện ngành cao su, ông sôi động hẳn lên. Lý giải về sự thành công của Công ty CPCS Tây Ninh trong 35 năm qua, ông đánh giá: “Hàng chục năm qua, nhiều thế hệ CB.CNVC-LĐ công ty đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ; thể hiện rõ tinh thần dám nghĩ, dám làm; lao động sáng tạo; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển ngành cao su VN ổn định, bền vững. Để ghi nhận những thành tích xuất sắc, năm 2004, Công ty Tây Ninh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

Hồi tưởng về thời kỳ đầu gian khổ, ông Sơn cho biết, xuất phát điểm là một nông trường có quy mô nhỏ, mang nặng vết tích chiến tranh và đứng trước tình trạng 3 kiệt: Vườn cây kiệt về năng suất và sản lượng; Cơ sở vật chất kiệt về trang thiết bị, máy móc và phương tiện; Cán bộ khoa học kỹ thuật và CN lành nghề tản mát, thiếu hụt nghiêm trọng. Bước sang thời kỳ đổi mới, công ty lại đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức của cơ chế thị trường; chịu nhiều tác động của suy thoái kinh tế thế giới; thời tiết khí hậu thay đổi bất lợi cho sự phát triển cây cao su…

“Lúc bắt tay kiến thiết, gầy dựng lại đơn vị, lúc bấy giờ ban lãnh đạo đơn vị xác định, để đưa công ty thoát khỏi tình trạng 3 kiệt và ngày càng đi lên, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng và then chốt nhất. Với suy nghĩ đó, ban lãnh đạo đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để chăm lo tốt nhất đời sống NLĐ để họ an tâm làm việc, trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNLĐ, giúp họ hiểu tình hình thực tế lúc bấy giờ để cùng cộng đồng trách nhiệm với đơn vị, ra sức thi đua phát triển sản xuất kinh doanh, lập thành tích cho đơn vị”, ông Sơn chia sẻ.

Mục tiêu phấn đấu: Công nhân giàu – Công ty mạnh

Ngoài ra, ban lãnh đạo đơn vị xây dựng mục tiêu phát triển với phương châm “Công nhân giàu – Công ty mạnh”. Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, ấn tượng nhất với ông là trong 5 năm gần đây Công ty CPCS Tây Ninh đã có những bước đột phá về tốc độ tăng trưởng, nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh có kết quả tốt. Trong 5 năm từ 2010 – 2014, tổng doanh thu thực hiện trên 4.605 tỷ đồng, đạt 161% kế hoạch; tổng lợi nhuận trước thuế thực hiện trên 1.687 tỷ đồng, đạt đến 198% so nghị quyết; nộp ngân sách Nhà nước trên 468 tỷ đồng, đạt và vượt kế hoạch hàng năm.

Riêng năm 2015, nhờ chủ động khắc phục khó khăn, một lần nữa công ty thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trong SXKD. “Có thể khẳng định, một trong những thành tựu nổi bật, là điểm son chói lọi của Tây Ninh trong những năm qua đó là năng suất và sản lượng luôn duy trì ở mức cao và trong thời gian dài liên tục. Nếu năm 1991, sản lượng chỉ 2.820 tấn, năm 2003 là 9.200 tấn, thì trong 5 năm gần đây (2010 – 2014) sản lượng khai thác lên đến 57.342 tấn, bình quân mỗi năm thực hiện sản lượng trên 11.468 tấn. Về năng suất có bước nhảy vọt đáng kể, năm 1991 chỉ 0,69 tấn/ha, năm 2013 đạt 1,63 tấn/ha (vượt gần 3 lần), còn đến năm 2015 năng suất bình quân vườn cây là 2,2 tấn/ha.

Đáng tự hào hơn, kể từ năm 2005 đến nay, năng suất vườn cây bình quân của Tây Ninh luôn duy trì trên 2 tấn/ha. Tính đến nay, Công ty Tây Ninh có 11 năm liên tục đạt năng suất trên 2 tấn/ha và vững chân trong “Câu lạc bộ 2 tấn” của Tập đoàn. Là một trong những đơn vị đứng đầu Tập đoàn về duy trì năng suất cao trong suốt thời gian dài. Những thành quả to lớn này đều xuất phát từ yếu tố con người mà nên”, ông Sơn đúc kết.

Bài, ảnh: Phan Thắng