“Xin hát về bạn bè tôi”

CSVN – Và, ngày ấy sẽ đến – khi nhân loại chiến thắng đại dịch Covid -19!

Ảnh: Internet

Trong không khí tất bật tổng động viên, phong tỏa, cách ly, lấy mẫu truy vết khi trên địa bàn xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước nơi tôi sinh sống có những ca dương tính, có ổ dịch nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Những ngày vừa qua là những dây giăng, những chốt phong tỏa, những khu cách ly được thành lập liên tục. Vùng quê đang yên ắng bỗng xáo trộn vì sự di chuyển liên tục của xe quân đội phun khử khuẩn, xe cấp cứu hú còi vội vã đem những ca F0, F1 đi cách ly, xe công an, xe của đội hỗ trợ lấy mẫu hối hả lên đường.

Nhà tôi ở một xã nông thôn cách xa thành thị, công việc của tôi cũng như nhiều người dân sinh sống trên địa bàn Bình Long là làm công nhân cao su. Rồi điều tôi lo lắng nhất cũng đến, tất cả đến quá nhanh, sáng đi làm vẫn bình thường, trưa nghe phong tỏa cách ly, chiều lại cập nhật số ca tăng liên tục, hàng loạt thông báo khẩn được cập nhật. Hồi hộp, lo lắng, rối bời là cảm xúc không của riêng tôi lúc này.

Trong ngổn ngang cảm xúc ấy, lời bài hát “Một đời người một rừng cây” của nhạc sỹ Trần Long Ần đâu đó vang lên như một dòng nước mát trong cơn khát ngày hè: “Khi nghĩ về một đời người tôi thường nhớ về rừng cây. Khi nghĩ về một rừng cây tôi thường nhớ về nhiều người”. Những ca từ du dương mà tha thiết lắng đọng tâm tư của tác giả, soi rọi tâm tư người nghe.

Giữa đại dịch càng thấm đượm thâm tình, tất cả đều hướng về vùng dịch, tâm dịch. Từ giải cứu nông sản, chi viện sức người, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế … người trong tâm dịch thì san sẻ cho nhau, người ngoài vùng dịch thì tăng cường tiếp tế, tất cả cùng đồng lòng đoàn kết tạo nên sức mạnh chống dịch Covid – 19.

Tôi cũng đã đọc ở đâu đó lời phát biểu của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Nếu dừng lại hết, đóng cửa hết chỉ chống dịch thì có lẽ đó là một giải pháp dễ, nhưng để đảm bảo vừa chống dịch vừa không đình trệ tê liệt nền kinh tế thì thật khó khăn vô cùng. Nhưng không có nghĩa khó khăn mà ta không làm, không thực hiện, phải cân nhắc lựa chọn, đưa ra giải pháp để thực hiện được mục tiêu kép ấy.

Vâng, các lực lượng tuyến đầu xông pha trên chiến trường chống dịch, rồi hậu phương chung tay góp sức đồng lòng và chúng tôi – đơn vị kinh tế trên quê hương Bình Phước cũng sẵn sàng đảm bảo thực hiện nghiêm quy định 5K, khắc phục khó khăn. Xí nghiệp Cơ khí chế biến 30/4 nơi tôi làm việc đã chuẩn bị kịch bản xây dựng phương án “3 tại chỗ” một cách chu đáo để duy trì sản xuất kinh doanh vì mục tiêu góp phần ổn định kinh tế.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất vui khi nhận được sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự động viên tinh thần bằng vật chất của Công đoàn công ty (mỗi công nhân tham gia sản xuất “3 tại chỗ” nhận 300.000đ), được trang cấp mùng chụp, chiếu đầy đủ, suất ăn ngày 3 bữa với trị giá 80.000đ và nhiều sự quan tâm động viên tinh thần của các ban ngành đoàn thể như Nữ công, Đoàn thanh niên … giúp người lao động ổn định tư tưởng, tạm gác lại gia đình riêng, an tâm công tác và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thời điểm cam go khi toàn dân căng mình chống chọi với dịch bệnh, tôi xin mượn lời bài hát để gởi gắm niềm tin yêu vào con người và cuộc sống: “Xin hát về bạn bè tôi những người sống vì mọi người. Ngày đêm canh giữ đất trời rạng rỡ như rừng mai nở chiều xuân”.

Tin rằng niềm tin của nhạc sỹ, của tôi và của chúng ta về mùa vui sẽ về, mùa của sức sống mới lan tỏa. Ngày nhịp sống sinh sôi, hăng hái thi đua lao động sản xuất góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no hạnh phúc, đất nước phát triển phồn vinh thịnh vượng. Và, ngày ấy sẽ đến – khi nhân loại chiến thắng đại dịch Covid -19!

MINH THANH

(Xí nghiệp Cơ khí chế biến 30/4 – Cao su Bình Long)