Cao su Mang Yang: Chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động

CSVN – Với nhận thức bảo đảm an toàn cho người lao động là nhiệm vụ hết sức quan trọng, gắn liền với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong suốt quá trình hoạt động, những năm qua, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang đã chú trọng, đầu tư trang thiết bị, bố trí nhân lực để thực hiện có hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Trang bị vật tư trên vườn cây chuẩn bị mùa cạo mới.
Chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ người lao động

Xác định rõ sản xuất và chế biến cao su là ngành nghề độc hại, tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn lao động nếu không có sự chủ động phòng chống, ý thức tốt. Vì vậy, nhiều năm qua trước khi vào mùa sản xuất mới công ty luôn chú trọng đến công tác tập huấn ATVSLĐ cho công nhân để tránh những rủi ro không mong muốn xảy ra.

Cụ thể, trước vụ sản xuất 2021 công ty đã ra thông báo về việc tổ chức tập huấn công tác ATVSLĐ với mục đích nâng cao nhận thức, đảm bảo sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ của người lao động, đảm bảo an toàn thân thể và tính mạng cho người lao động, bảo vệ an toàn tài sản của cơ quan, xí nghiệp; Ngăn ngừa tai nạn; Cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động và chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

Hàng năm, công ty đều thành lập và kiện toàn hội đồng an toàn vệ sinh viên. Phân công công việc cụ thể cho cán bộ bán chuyên trách về ATVSLĐ phụ trách tại cơ sở sản xuất, đồng thời xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở tất cả các đơn vị trực thuộc và mạng lưới này đều được bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ liên quan đến công tác ATVSLĐ.

Song song đó, tại nơi làm việc, nhất là tại các nhà máy, xí nghiệp, lãnh đạo công ty đều cho lắp đặt các biển báo, pano, khẩu hiệu và băng rôn với thông điệp rất rõ về vấn đề an toàn lao động trong sản xuất, chế biến mủ cao su để nhắc nhở người lao động làm việc an toàn, hiệu quả.

Tích cực hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ

Để hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, năm 2021 công ty đã sớm có kế hoạch triển khai từ công ty đến các đơn vị trực thuộc. Theo đó, thời gian tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ trong toàn công ty được diễn ra từ ngày 6 – 13/4 với giảng viên đến từ Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su và cán bộ phụ trách về ATVSLĐ của công ty. Trong đó, điểm nhấn là tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống báo chí Công đoàn, các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền các chế độ chính sách liên quan đến ATVSLĐ, các nguyên nhân rủi ro gây tai nạn lao động và các biện pháp phòng ngừa.

Trong thời gian này, công ty sẽ phát động các phong trào thi đua, cam kết bảo đảm ATVSLĐ tại tổ sản xuất, nông trường, trong nhà máy, xí nghiệp. Tổ chức một số hoạt động giao lưu và tham quan các mô hình điển hình tiêu biểu trong việc thực hiện ATVSLĐ. Đồng thời, triển khai đồng bộ cho các đơn vị tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tại nơi làm việc.

Do môi trường làm việc đặc thù, nên công ty hết sức quan tâm đến công tác chăm lo sức khỏe cho người lao động. Vì thế, công ty luôn duy trì tốt các hoạt động của hệ thống y tế tại cơ sở. Ngoài việc mua sắm, trang bị đầu tư cho trung tâm y tế thì công ty còn trang bị các dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu cho các trạm y tế ở các nông trường, xí nghiệp nhằm sơ cấp cứu kịp thời trong trường hợp khẩn cấp. Phối hợp với Trung tâm Y tế ngành khám sức khỏe để phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động, nhất là công nhân trực tiếp sản xuất, làm việc trong nhà máy, xí nghiệp chế biến mủ.

VĂN VĨNH