Hoàn thành vượt mức sản lượng nhờ “ba sạch”

CSVN – Tổ 5, Nông trường (NT) cao su Cầu Khởi (Công ty CPCS Tây Ninh) là tổ nhiều năm liền đạt Tập thể Lao động xuất sắc, năng suất vườn cây đạt hơn 2,3 tấn/ha. Đó là nhờ thực hiện triệt để phương châm “3 sạch” (trút,  vét,  gỡ) mủ, để tận thu sản lượng.

Giám đốc nông trường sinh hoạt với CNLĐ của tổ
Đứng tốp đầu về năng suất và sản lượng

Chúng tôi theo chân giám đốc NT Trần Ngọc Thuấn đến gặp gỡ CNLĐ tổ 5 trong giờ nghỉ giải lao chờ trút mủ. Có tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh hoạt tập thể, tinh thần lao động hăng say trên vườn cây của các thành viên trong tổ mới thấy được vì sao nhiều năm liền tổ luôn hoàn thành kế hoạch sản lượng NT giao.

Trao đổi với chúng tôi, anh Thuấn phấn khởi chỉ vườn cây xanh ngút ngàn và cho biết, tổ 5 được thành lập năm 2015, tổng số CNLĐ 41 người, diện tích quản lý 196 ha, do chị Lê Thị Quỳnh Châu làm tổ trưởng. Đây là tổ có ý thức tốt trong việc nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế của đơn vị. Với nhiệm vụ quản lý và khai thác vườn cây, tổ luôn đứng tốp đầu về năng suất và sản lượng nhờ thực hiện triệt để phương châm “3 sạch” (trút, vét, gỡ) mủ, để tận thu sản lượng.

Nhìn từ xa, màu áo xanh của CNLĐ xen lẫn, thấp thoáng trong sắc xanh của vườn cao su khai thác đầy sức sống. Ấn tượng đối với chúng tôi đó là nụ cười rạng rỡ của những anh chị công nhân tuổi đời còn khá trẻ, là giọng xúc động của chị tổ trưởng khi cất lên những vần thơ như lời tự sự về nỗi vất vả và niềm tự hào của người công nhân khai thác: “Tôi là người công nhân cao su/ Sáng tinh sương cho đến tận chiều/ Từ trồng, chăm sóc cho đến ngày khai thác/ Bờ vai luôn ướt đẫm mồ hôi”…

Vất vả, khó khăn là thế, nhưng với chị Lê Thị Quỳnh Châu – tổ trưởng tổ 5, có được kết quả này nhờ tinh thần đoàn kết, nỗ lực lao động của tập thể anh chị em trong tổ. Bên cạnh đó là sự quan tâm sâu sát và động viên khen thưởng kịp thời của ban lãnh đạo công ty và nông trường, vì vậy mà tập thể tổ 5 đã đoàn kết vượt khó, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức KH sản lượng được giao.

Không giấu được niềm vui, chị Châu bày tỏ: “Trong tình hình khó khăn vì dịch bệnh Covid -19, thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của NT, của tổ. Năm 2020 KH được giao là 455 tấn, tính đến ngày 31/8 tổ đã khai thác được hơn 262 tấn mủ, đạt gần 58% kế hoạch năm, lương bình quân tháng 8/2020 đạt gần 11 triệu đồng/người/tháng”.

Trả thêm tiền chuyên cần, khích lệ tinh thần NLĐ

Năm 2019, KH sản lượng được giao 433 tấn mủ, tổ hoàn thành hơn 459 tấn, vượt sản lượng hơn 26 tấn. Những thành tích đạt được nhờ vào sự đồng thuận của CNLĐ trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ mà NT và tổ đề ra. Đó là, căn cứ vào kế hoạch sản lượng NT giao, CNLĐ trong tổ thực hiện nghiêm túc chế độ cạo đúng quy trình, đảm bảo điểm công đúng giờ, tận thu trút vét mủ triệt để, trách thất thoát sản lượng nhất là vào thời điểm mùa mưa hiện nay…

Trong điều kiện dịch chuyển lao động gay gắt, do NT nằm giữa 2 cụm công nghiệp nhưng những chính sách khen thưởng kịp thời, nhất là việc thực hiện chi trả thêm tiền chuyên cần cho công nhân khai thác mủ trong tháng 9/2020 của lãnh đạo NT đã có sức khích lệ tinh thần lao động của công nhân trực tiếp, giúp họ gắn bó với đơn vị và yên tâm công tác.

Với tinh thần hăng say lao động, đoàn kết vượt khó, thi đua lao động sản xuất và đội ngũ tay nghề vững vàng, tin rằng, tổ 5 sẽ duy trì và phát huy những thành tích đạt được trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng năm 2020.

NGUYỄN LÝ