Lẩu trâu: Món ngon nhớ lâu

CSVN – Thịt trâu là món ăn ngon, bổ dưỡng và mỗi vùng miền thì lại có cách chế biến nấu nướng khác nhau. Nếu như người dân vùng cao Tây Bắc nổi tiếng với món thịt trâu gác bếp, người miền Trung mê món thịt trâu nướng trên bếp than hồng nghi ngút, thì người miền Nam lại “khoái khẩu” món lẩu trâu nhúng mẻ, ăn kèm các loại rau xanh trồng vườn nhà. Chỉ cần với một nồi lẩu trâu trong tiết trời se lạnh là bạn bè có thể quây quần bên nhau, huyên thuyên chuyện “trên trời dưới biển”.

Lẩu trâu

Có dịp về huyện Hòn đất (tỉnh Kiên Giang) viếng thăm Khu di tích lịch sử – Thắng cảnh quốc gia Ba Hòn, nơi ghi dấu nhiều chiến tích lịch sử, có mộ nữ Anh hùng liệt sĩ Phan Thị Ràng (nguyên mẫu của nhân vật Chị Sứ trong tác phẩm văn học “Hòn Đất” của nhà văn Anh Đức), chắc chắn bạn sẽ không thể không ghé qua xã Bình Sơn. Mỗi chiều về ngắm những đàn cò trắng bay về trú ngụ tại khu rừng tràm bát ngát và thưởng thức món lẩu trâu nhúng mẻ – món ăn bổ dưỡng và rất được ưa chuộng của người dân miền Tây.

Thực khách sẽ “khó cưỡng” trước món ăn độc đáo, hít hà mùi thơm cay chua của nước dùng, vị ngọt tê đầu lưỡi của thịt trâu còn tươi nguyên, nóng hổi. Chị Út Mót – chủ nhà cho biết, cách chế biến lẩu trâu cũng khá đơn giản, ai cũng có thể làm được. Quan trọng là phải chọn được thịt tươi và ngon mềm phần vai, bắp để khi ăn lẩu sẽ đỡ dai.

Nước dùng nấu lẩu là phần xương ống heo rửa sạch, nấu với nước sôi khoảng 10 phút rồi đổ phần nước này đi, sau đó ninh xương. Trong khi đợi nồi nước ninh xương khoảng 30 – 40 phút, thì phi hành tỏi, sả và gừng cùng với ít nước mắm cho vào nồi nước dùng, thêm cả gói lẩu thái cùng với cà chua vào luôn cho đậm đà và bắt mắt.

Lúc gần ăn hãy cho phần mẻ đã lọc qua, bỏ vào nồi nước lẩu. Nước mẻ để nhúng thịt trâu được pha chế có đủ vị thơm chua của mẻ, vị cay nhẹ của ớt và mùi thơm của sả, tất cả hòa quyện đê mê đầu lưỡi. Khi ăn chỉ cần nhúng qua thịt trâu vừa chín tới, nhúng kèm với các loại rau bày sẵn như cải xanh, rau cần, mồng tơi, khế chua, chuối chát… chấm với tương bần hay muối tiêu chanh đều ngon.

Lẩu trâu vừa có tác dụng thanh nhiệt, lại vừa bổ dưỡng. Thưởng thức món ăn này, chắc

chắn sẽ làm nhiều người ở phương xa phải trầm trồ vì hương vị của nước lẩu, độ lạ thơm giòn, ngọt mát mà lại không bị dai của thịt trâu. Để một lần ăn lẩu trâu – nhớ lâu cả đời.

Bên nồi lẩu nhúng mẻ bốc khói nghi ngút, câu chuyện của người làm nông vùng cực Tây Tổ quốc thật xôm tụ, vị cay của ly rượu đế làm câu chuyện làm ăn “thêm nồng”. Đó là nhà ông Sáu Lên năm nay trúng lớn từ giống lúa cao sản, mua thêm đất để trồng tràm Úc, keo lai bán cho nhà máy chế biến gỗ MDF; chị Hai Cò mở khu du lịch sinh thái miệt vườn, chuyện bà con hiến đất làm cầu kết nối giao thông vùng sông nước, họ đã biết vươn lên thoát nghèo nhờ trồng lác làm  giỏ đệm xuất khẩu, nhà cửa khang trang,.   Xen trong tiếng nói cười xôm tụ, tiếng cụng ly “trăm phần trăm, dô, dô…” là giọng hò cải lương ngọt lịm của chú Ba Xị mênh mang “Hò ơ… ơ.  Ai về Hòn Đất quê mình/ Nhớ ghé Nam Thái đậm tình sắt son. ”.

NGUYỄN HỒNG