Lớp học dưới chân đồi cao su

CSVN – Cách thành phố Lai Châu gần 5 giờ ô tô. Lớp học mẫu giáo của Công ty CPCS Lai Châu II nằm dưới chân những vạt đồi cao su xanh lá đã vào năm thứ 5 của Đội Cao su Chăn Nưa 4. Dưới màn sương mỏng của buổi sáng thứ hai đầu tuần, tiếng lá cao su xôn xao cùng với tiếng hát của trẻ thơ hòa quyện với nhau vang vọng cả một góc trời. Những đứa trẻ Mông thường ngày vốn nhút nhát, ít nói bỗng vui cười hoạt bát hẳn lên sau một thời gian đến lớp.
Cô giáo Lường Thị Hồng đang dạy hát cho các em
Cô giáo Lường Thị Hồng đang dạy hát cho các em

Cô giáo Lường Thị Hồng cứ loay hoay chạy tới chạy lui. Lúc thì hướng dẫn em này đánh vần, lúc lại bày cho em khác làm toán, có lúc lại quay sang dỗ em kia khóc… Làm lớp học cứ như bị “rối tung” cả lên. Hỏi ra mới biết, lớp gồm 30 em nhỏ chủ yếu là con của những công nhân cao su người dân tộc Mông. Ngoài việc tiếp thu chậm, chưa rành tiếng phổ thông, độ tuổi của các em cũng chênh lệch lớn. Em nhỏ nhất mới 3 tuổi, trong khi em lớn nhất đã 7 tuổi. Các em cùng học chung một lớp nên cô vừa dạy văn hóa, vừa chăm sóc các em rất vất vả. Nhìn cô giáo mệt lả, giọng khàn cả lên mà vẫn vui cười, cẩn thận bày từng câu hát, cách đánh vần cho các em mới thấy lòng yêu nghề, yêu trẻ của cô đến nhường nào!

Chính sự nhiệt tình và tận tụy của cô giáo đã giúp các em có một sự tiến bộ đáng kể sau một thời gian đến lớp. Nhiều em đã hòa nhập rất tốt với môi trường mới cũng như tự tin hát múa trước đám đông, đặc biệt đã bắt đầu nói được tiếng phổ thông, thậm chí còn phiên dịch giúp bố mẹ.

Với 30 em nhỏ, lại rất tinh nghịch, diện tích 30m2 của lớp học là hơi nhỏ, nhưng nhìn vào cơ sở vật chất như đồ chơi, dụng cụ học tập, đặc biệt là cách trang trí “không đến nỗi nào” đã làm cho không gian như rộng ra, tạo được không khí học tập, vui chơi hứng khởi cho các em.

Ông Phan Thanh Biện, Phó TGĐ, Chủ tịch Công đoàn Công ty CPCS Lai Châu II cho biết: Sáng sớm, các em được bố mẹ đưa đến trường rồi lên lô chăm sóc cao su, đến 5 giờ chiều lại đón về. Buổi trưa các em ăn ngủ tại lớp, khẩu phần ăn và cấp dưỡng do công ty và UBND tỉnh cấp. Đảm bảo cho các em có một môi trường vui chơi, học tập tốt. Sắp tới, công ty sẽ mở thêm một lớp nữa đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của con em CB CNV-LĐ của công ty.

Với một đơn vị mới thành lập chưa lâu, đứng chân trên một địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa và chưa đi vào ổn định như Công ty CPCS Lai Châu II, thì để có một môi trường vui chơi học tập cho các em nhỏ là cả một sự cố gắng, quan tâm của công ty. Giữa núi rừng Lai Châu xa xôi, lớp học là điểm sáng, chắp cánh ước mơ cho các em.

Nguyễn Xuân Cảm