Tự hào về lịch sử, tin yêu trong công việc

 Ngày 10/6, Công ty TNHH MTV CS Tân Biên long trọng tổ chức Hội thi tìm hiểu “85 năm truyền thống Ngành cao su Việt Nam”. Đây là đơn vị thứ hai trong toàn Tập đoàn tổ chức Hội thi. Hội thi đã thu hút 7 đội tham gia với 75 thí sinh. Mỗi đội mang đến Hội thi một màu sắc riêng nhưng đều thể hiện niềm tự hào về lịch sử truyền thống của ngành.
Mỗi đội mang đến Hội thi một màu sắc riêng

Chỉ có hơn 10 ngày chuẩn bị nhưng các đội thi đã đầu tư công sức tìm hiểu về lịch sử truyền thống ngành và thể hiện dưới nhiều hình thức thơ, ca, hò, vè rất phong phú và đa dạng. Lồng ghép trong các phần thi là những thông điệp tuyên truyền về lịch sử ngành, về những chính sách của người lao động (NLĐ), động viên tinh thần NLĐ. Tất cả đều thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, gắn bó với đơn vị trong tình hình khó khăn như hiện nay.

Ngoài những câu hỏi Tập đoàn đưa ra, công ty còn biên soạn bộ câu hỏi tìm hiểu về quá trình xây dựng và phát triển của công ty. Đây cũng là câu hỏi có điểm số cao nhất trong phần thi Theo dòng lịch sử. Để chuẩn bị tốt cho phần thi này, các đội đã lật từng trang kỷ yếu của công ty để tìm đáp án. Anh Nguyễn Đăng Khoa – Đội Xí nghiệp Cơ khí Vận tải cho biết: “Là nhân viên lái xe vận chuyển mủ, tôi không có nhiều thời gian để tập luyện, ôn bài, vì thế phải tranh thủ thời gian học buổi tối. Tham gia Hội thi giúp tôi hiểu biết hơn về truyền thống phát triển của ngành, của công ty. Đồng thời đây còn là sân chơi bổ ích để CNLĐ có dịp giao lưu và học hỏi”.

Phần thi giới thiệu của một đội tại Hội thi
Phần thi giới thiệu của một đội tại Hội thi

Ông Đoàn Kim Chung – Phó TGĐ, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết: “Nhìn chung các đội thể hiện phần thi một cách tự tin, có sự đầu tư kỹ lưỡng, thí sinh nắm vững kiến thức lịch sử 85 năm truyền thống ngành và vận dụng một cách khéo léo, nhạy bén trong các phần thi. Mỗi đội mang đến một màu sắc riêng làm Hội thi thêm sinh động. Đây là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của Hội thi. Tôi nghĩ, việc tìm hiểu truyền thống ngành cao su không chỉ gói gọn trong Hội thi này mà cần thiết hơn đó là sự tích cực, tự giác tìm hiểu thường xuyên về truyền thống của mỗi CNLĐ, để từ đó mỗi người tự hào hơn về ngành, để có ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống”.

Thế hệ trẻ không hề thờ ơ với lịch sử phát triển của ngành

Được đón chờ nhất là phần thi Vững bước đi lên, các đội bốc thăm để thuyết trình theo chủ đề. Đây là phần thi thể hiện rõ nét sự hiểu biết về lịch sử ngành và quan điểm của các đội về những giải pháp giúp ngành vượt qua khó khăn, đóng góp gìn giữ giá trị truyền thống. Các đội linh động thể hiện phần thi này với nhiều hình thức hấp dẫn, lôi cuốn người nghe như dàn dựng lại hoạt cảnh quá trình đấu tranh của giai cấp công nhân, chiếu phim về quá trình xây dựng và phát triển của ngành… Với phần thể hiện bài hát “Vinh quang cao su” hào hùng, tràn đầy sức sống và trình bày ý nghĩa, cảm nhận về bài hát đó, Nông trường Cao su Bổ Túc đã xứng đáng giành giải phần thuyết trình hay nhất.

Căng thẳng phần thi ghép tranh
Căng thẳng phần thi ghép tranh

Nếu cho rằng tuổi trẻ ngày nay thiếu hiểu biết, quan tâm đến lịch sử của ngành thì có lẽ quan điểm đó không chính xác. Các bạn trẻ không chỉ hào hứng tìm hiểu lịch sử mà còn tự hào về truyền thống đó, quyết tâm gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp ấy. Bạn Thúy An – Nông trường Tân Hiệp hào hứng: “Hội thi thật sự có ý nghĩa đối với toàn thể CBCNV – LĐ, nhất là đối với những người trẻ như chúng tôi. Trước giờ, chúng tôi chỉ tâm niệm trong công việc luôn cố gắng hoàn thành đạt kết quả tốt nhất. Chúng tôi cũng chưa có cơ hội tìm hiểu về lịch sử ngành. Nhưng qua Hội thi này, thật sự chúng tôi đã hiểu biết rất nhiều về lịch sử hào hùng của ngành và thêm tự hào, tin yêu về công việc mà chúng tôi đang gắn bó”.

Với phần thi xuất sắc, đội Văn phòng Công ty đã giành giải nhất với giải thưởng 15 triệu đồng. Nông trường Bổ Túc giành giải nhì. Giải ba thuộc về Nông trường Suối Ngô và Nông trường Tân Hiệp. Tổng giá trị giải thưởng của Hội thi lên đến 57 triệu đồng.

Bài, ảnh: Quỳnh Mai – Anh Thư