Cổ phần hóa phải đúng pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch

CSVN – Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ – Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp (DN)  tại  cuộc họp sơ kết công việc 6  tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo, diễn ra vào ngày 11/7 tại Hà Nội. TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận và Thành viên HĐTV VRG Phạm Văn Thành tham dự cuộc họp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.
Khó đạt CPH 39 DN trong 6 tháng cuối năm

Theo kế hoạch, năm 2017, cả nước sẽ phải cổ phần hóa (CPH) 45 doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, mới hoàn thành CPH được 6 DN, công bố giá trị DN và đang xây dựng phương án CPH để trình phê duyệt đối với 14 DN. Trong số này có những DN quy mô lớn như công ty con của Tập đoàn Dầu khí có tổng giá trị vốn chủ sở hữu gần 90.000 tỷ đồng; một DN thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có giá trị vốn chủ sở hữu khoảng 24.000 tỷ đồng. Như vậy, dự kiến 6 tháng còn lại phải CPH 39 DN là một mục tiêu khó đạt được.

Về thoái vốn nhà nước, đến hết quý II/2017, đã bán phần vốn nhà nước không cần nắm giữ tại 22 DN với tổng giá trị theo sổ sách là 666,8 tỷ đồng (bằng 76,5% so với cùng kỳ năm 2016), thu về 11.589,3 tỷ đồng (bằng 314,11% so với cùng kỳ năm 2016); trong đó, có 6 DN thoái vốn dưới mệnh giá.

 Vẫn còn tâm lý thận trọng, chờ đợi

Quá trình CPH còn nhiều khó khăn vướng mắc, nhất   là các quy định về định giá tài sản đất đai, trách nhiệm của người quản lý tài sản nhà nước chưa rõ ràng. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng nguyên nhân chính là một số bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước chưa thật quyết liệt trong công tác CPH, thoái vốn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng còn tâm lý thận trọng, chờ đợi, e ngại một số vụ việc trước đây bị thanh tra, kiểm tra, nên có chuyện đùn đẩy, hỏi ý kiến lên tận Chính phủ. Có nơi ngại không muốn làm, sợ sai phạm, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc chưa thường xuyên, kịp thời.

“Làm theo đúng pháp luật, bảo đảm công khai minh bạch. Nếu luật pháp bất cập thì phải sửa, nhưng đang còn hiệu lực thì không thể làm sai được, không làm theo “thông lệ”, bảo đảm lợi ích quốc gia”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nhắc lại việc Chính phủ sẽ xem xét trách nhiệm của lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty chậm trễ, không hoàn thành nhiệm vụ đổi mới sắp xếp DN CPH và thoái vốn theo Chỉ thị số 04 của Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói rằng tiến độ sắp xếp, CPH, thoái vốn chậm là không đạt yêu cầu, mục tiêu,  kế hoạch đặt ra, làm “dồn” việc cho 6 tháng cuối năm. Chưa kể đến 578 DN chưa đăng ký niêm yết giao dịch trên sàn chứng khoán theo quy định dù quy định hiện hành yêu cầu các công ty nhà nước sau CPH 90 ngày kể từ khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là công ty cổ phần, phải đăng ký lên sàn UPCOM để công khai, minh bạch thông tin.

Để khắc phục các bất cập trong thể chế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính trong tháng 7 trình Thủ tướng ký ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 59 về chuyển DN có 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần; trong tháng 8 hoàn thành sửa đổi bổ sung Nghị định 91 về đầu tư vốn nhà nước tại DN và quản lý tài sản vốn nhà nước tại DN. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính công khai việc xử lý các DN sau CPH không đăng ký trên thị trường chứng khoán. “Làm chậm mà chắc, làm đến đâu tốt đến đó, đảm bảo lợi ích cao nhất của đất nước. Làm nhanh mà làm ẩu, sai phạm là rất đáng phê phán”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kết luận.

T.K