Xứng danh anh hùng lao động

CSVN – Công ty Cao su Chư Sê được thành lập theo quyết định số 71/TCCB-QĐ ngày 17 tháng 8 năm 1984 của Tổng Cục Cao su (nay là VRG) trên cơ sở bộ khung gồm 19 người từ CTCS Dầu Tiếng. Đến nay, sau 35 năm xây dựng và phát triển, công ty trở thành đơn vị được đánh giá là một trong những “lá cờ đầu” ở khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và là đơn vị đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung được nhận thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 2000.
Công ty đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn Cao su VN, năm 2018. Ảnh: Văn Vĩnh
Công ty đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn Cao su VN, năm 2018. Ảnh: Văn Vĩnh
Thời kỳ đầu gian khó

Bộ khung 19 cán bộ, công nhân do đ/c Hồ Văn Ngừng làm trưởng đoàn, từ CTCS Dầu Tiếng ra thành lập công ty cao su mới mang tên huyện Chư Sê. Trụ sở chưa có, đoàn phải ở nhờ nhà tạm của cơ quan quân sự huyện Chư Sê. Phát triển cây cao su trên vùng đất mới đầy khó khăn thách thức. Trên vùng đất đỏ Ba-zan ẩn chứa đầy vết tích của chiến tranh, bom, mìn còn sót lại, sơ suất một chút là phải trả giá bằng tính mạng của chính mình. Các buôn, làng người đồng bào dân tộc thiểu số còn hoang sơ, bọn Fulrô vẫn lẫn khuất trong buôn, làng. Chúng coi địa bàn công ty là hành lang đi lại. Cộng vào đó là những cơn sốt rét nơi “rừng thiêng, nước độc” làm nản lòng những người mới đến. Bất chấp mọi khó khăn vất vả ban đầu, cán bộ, công nhân của đoàn vẫn bám trụ làm vườn ươm cao su, chuẩn bị cây giống cho mùa trồng mới.

Cây cao su lúc bấy giờ hết sức xa lạ đối với người Kinh ở Tây Nguyên, lại càng khó hiểu hơn đối với người đồng bào dân tộc thiểu số. Dân cư trên địa bàn không hề biết, không hiểu và cũng không tin cây cao su. Nhưng 19 con người mang trái tim khát vọng đã lội rừng, vượt suối đến từng buôn, làng để vận động tuyên truyền làm cho đồng bào dân tộc thiểu số hiểu, nhất là sự ủng hộ của các già làng.

Công việc chồng chất. Hết tuyển dụng lao động tại chỗ vào làm công nhân lại khai hoang đồng ruộng để bắt tay vào trồng mới cao su ngay năm sau và xây dựng nhà tạm cho cán bộ, công nhân… Bằng những kinh nghiệm quý báu từ công ty “mẹ” nên từ lúc đặt hạt cao su ở vườn ươm, khi hạ bầu giống xuống hố, phải tuân thủ theo quy trình kỹ thuật của Tổng cục Cao su đề ra, với phương châm: “Thâm canh ngay từ đầu”. Đối với công nhân đồng bào dân tộc thiểu số phải chỉ đạo bằng cầm tay chỉ việc. Kể từ ngày đầu công ty mới thành lập, tập thể CBCNVC với quyết tâm cao độ, luôn phấn đấu nỗ lực hết mình trên những chặng đường thăng trầm đầy cam go gian khổ cộng với sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của Tập đoàn Công nghiệp CSVN, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương cũng như các công ty trong và ngoài ngành đã giúp cho Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê đạt được những thành quả đáng khích lệ.

Lãnh đạo công ty trao thưởng cho CBCNV tại Hội nghị NLĐ NT Ia Ko năm 2019. Ảnh: CTV
Lãnh đạo công ty trao thưởng cho CBCNV tại Hội nghị NLĐ NT Ia Ko năm 2019. Ảnh: CTV
Điểm nhấn Chư Sê – Kampong Thom

Công ty luôn coi trọng hướng đầu tư thâm canh tăng năng suất. Áp dụng các biện pháp khoa học, công nghệ vào SXKD; liên doanh, phối hợp với các cơ quan khoa học để thí nghiệm, khảo nghiệm tìm ra những phương pháp tối ưu nhất trong sản xuất-kinh doanh. Chính vì vậy, kể từ năm 1992, khi bắt đầu có vườn cây khai thác cho đến nay, công ty luôn vượt mức kế hoạch sản lượng hàng năm. Tổng sản lượng mủ khai thác từ năm 1992 đến năm 2018 là 136.000 tấn. Nếu không có yếu tố khách quan gió lốc, bão gây thiệt hại cao su vào năm 2009 và 2012 làm giảm sản lượng, năng suất vườn cây thì công ty vẫn là một trong những đơn vị có năng suất cao tại khu vực Tây Nguyên.

Chỉ tính riêng 15 năm, từ 2004 – 2018, tổng sản lượng khai thác thực hiện 106.000 tấn, tổng doanh thu 5.237 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế 1.528  tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 504 tỷ đồng; đóng góp công tác an sinh xã hội 39 tỷ đồng. Trong các năm 2010, 2011 tổng số CBCNV công ty lên đến 2.600 người. Những năm gần đây vườn cây bắt đầu đưa vào thanh lý tái canh, CBCNV công ty bắt đầu giảm dần, đến ngày 31/12/2018 tổng số CBCNV công ty chỉ còn 1.220 người.

Năm 2009, thực hiện chủ trương của Chính phủ Việt Nam và Campuchia về việc hợp tác phát triển trồng, khai thác cao su tại Vương quốc Campuchia và thực hiện kế hoạch SXKD của VRG, công ty đã tham gia góp vốn thành lập Công ty CPCS Chư Sê – Kampong Thom. Công ty được thành lập ngày 15/7/2009, đến năm 2014 đã hoàn thành công tác trồng mới với diện tích tổng cộng là 16.286,68 ha, trong đó dự án C.R.C.K.2 là 8.236,23 ha, dự án Bean Heack là 8.032,45 ha. Vườn cây trồng mới và chăm sóc được VRG đánh giá hàng năm là vườn cây có chất lượng tốt, liền vùng liền khoảnh. Năm 2017, công ty đã bắt đầu đi vào khai thác mủ trên vườn cây 2010, vườn cây 2011.

Đến năm 2018, diện tích khai thác của công ty đã là 5.530,02 ha với sản lượng kế hoạch giao của VRG là 6.000 tấn mủ. Kết thúc năm 2018, đã khai thác và thu hoạch được 7.235,08 tấn đạt 120% kế hoạch đề ra. Năm 2019, công ty khai thác diện tích 8.670,29 ha với sản lượng được giao là 11.100 tấn mủ cao su. Dự kiến sẽ thực hiện đạt và vượt sản lượng trên 10% kế hoạch được giao. Công ty hiện nay được VRG đánh giá là đơn vị có diện tích cao su lớn nhất khu vực Campuchia do Tập đoàn đầu tư.

Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, an ninh quốc phòng

Mặc dù giá bán mủ tùy thuộc rất nhiều vào thị trường tiêu thụ, nhưng công ty vẫn bảo đảm mức thu nhập của CBCNV luôn tăng hơn các năm. Người đồng bào dân tộc thiểu số làm việc tại công ty – chủ yếu là công nhân khai thác – hiện chiếm tỷ lệ trên 46% tổng số lao động toàn công ty. Để giải quyết việc làm thời vụ, hàng năm công ty ưu tiên hợp đồng lao động với người đồng bào dân tộc thiểu số, hàng trăm lượt người đồng bào dân tộc thiểu số đã đến làm việc tại các nông trường, xí nghiệp trực thuộc công ty từ 3 đến 5 tháng/năm. Những việc làm của công ty đã góp phần đáng kể trong việc ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Công ty đã đầu tư xây dựng 3 phân hiệu trường mầm non tại các nông trường, đồng thời khuyến khích, động viên và hỗ trợ hơn 60% học phí cho con, em công nhân tham gia học trường này. Chỉ tính riêng từ năm 2004 – 2018, công ty đã tham gia đóng góp cho công tác an sinh xã hội, hỗ trợ xây dựng hạ tầng tại địa phương: 39 tỷ đồng như: Hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ lũ lụt, ủng hộ người nghèo, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…Những việc làm trên của công ty được chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác an ninh – quốc phòng, ngày từ khi mới thành lập, công ty đã xây dựng được một lực lượng tự vệ khá vững chắc. Lực lượng này vừa tham gia sản xuất, bảo vệ sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu. Hiện nay, công ty có Ban chỉ huy quân sự, 4 trung đội trực thuộc, 137 cán bộ chiến sỹ tự vệ, đảm bảo tỷ lệ quy định trên tổng số công nhân lao động, duy trì tốt chế độ trực lãnh đạo, trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu.

P.V