Tinh thần Phú Riềng Đỏ sáng mãi

CSVN – Tinh thần Phú Riềng đỏ dù trong khó khăn hay thuận lợi vẫn rực sáng, thấm nhuần trong tư tưởng của mỗi NLĐ VRG.

Đoàn viên Thanh niên và công nhân Công ty CPCS Đồng Phú dâng hương trước tượng đài Phú Riềng Đỏ. Ảnh: Song Phong.

Sự kiện thành lập chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng vào đêm 28/10/1928 là dấu mốc lịch sử quan trọng của ngành cao su. Vào mỗi độ tháng 10 lịch sử, tập thể NLĐ VRG lại nhắc nhớ nhau về truyền thống hào hùng, kiên trung của ngành. Để rồi, tinh thần Phú Riềng đỏ dù trong khó khăn hay thuận lợi vẫn rực sáng, thấm nhuần trong tư tưởng của mỗi NLĐ VRG.

Nói về truyền thống của ngành cao su, ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp nhấn mạnh: “Ngành cao su tự hào về truyền thống vẻ vang được vun đắp bằng sự đóng góp tâm sức, trí tuệ của hàng vạn NLĐ. Chính những giá trị truyền thống được các thế hệ NLĐ dựng xây trong 92 năm qua đã giúp cho VRG vững bước, đoàn kết và vượt qua nhiều khó khăn để gặt hái nhiều thành quả, đồng thời có nhiều đóng góp to lớn vào quá trình xây dựng phát triển kinh tế xã hội của địa phương và cả nước”.

Cùng với dòng chảy lịch sử của đất nước, trải qua 92 năm dựng xây và phát triển, trang sử vàng của ngành cao su được tô thắm bằng những mốc son sự kiện đặc biệt, bằng những đóng góp của biết bao thế hệ NLĐ. Với sự đoàn kết, kiên trung, anh dũng của giai cấp công nhân trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và trí tuệ, năng động, dám nghĩ, dám làm, bản lĩnh của NLĐ trong thời kỳ làm chủ vận mệnh đất nước.

Ảnh: Trần Hữu Cường

Những giá trị truyền thống được hun đúc, gìn giữ và ngày càng phát huy trong từng giai đoạn đã tiếp thêm sức mạnh để tập thể NLĐ chung sức, đồng lòng xây dựng VRG ngày càng phát triển hơn.

Những giá trị truyền thống đó không dừng lại bằng khẩu hiệu mà bằng hành động, bằng sự nối tiếp chung sức dựng xây của gia đình 3, 4 thế hệ nỗ lực vượt qua khó khăn, đóng góp công sức vào thành tựu chung của VRG. 

Gia đình anh Nguyễn Đức Hải – Công nhân Nông trường Tân Thành, Cao su Đồng Phú, 1 trong 35 thợ giỏi đạt danh hiệu Bàn tay vàng cấp ngành năm 2020 có ba mẹ rồi đến 5 anh chị em cùng làm công nhân cao su. Đến tuổi trưởng thành cần có nghề có nghiệp để ổn định cuộc sống, anh không phải đau đầu chọn như những người khác, bởi từ lâu trong anh đã quyết nối nghiệp nghề của ba mẹ.

Từ khi anh vào nghề năm 18 tuổi đến nay đã tròn 19 năm, anh đồng hành cùng với đơn vị, với ngành qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Những năm giá mủ xuống thấp, khi có người bàn nhau nghỉ làm cao su để ra ngoài làm công nhân xí nghiệp thì vợ chồng anh vẫn kiên định với con đường mình chọn.

Giá mủ xuống thấp, thu nhập giảm xuống, để đảm bảo gia đình không bị thiếu hụt khoản chi tiêu sinh hoạt và chăm lo cho con cái, vợ chồng anh tăng gia sản xuất ở nhà bằng cách trồng nấm bào ngư để tăng thêm thu nhập. Anh nói: “Gia đình có truyền thống làm công nhân cao su, tình yêu nghề của tôi được bồi đắp qua năm tháng, càng làm lâu tôi càng yêu cái nghề mà mình đã chọn. Tôi nghĩ mình chỉ có thể làm tốt khi làm công nhân cao su, đó là cuộc sống của tôi”.

Hay như chị Nguyễn Thị Hải – Công nhân Nông trường 3, Cao su Phú Riềng đã gắn bó với vườn cây mấy chục năm. Là một công nhân khai thác trên vườn cây, chị không chỉ cạo hết cây, tận thu hết sản phẩm mà luôn trăn trở để có những sáng kiến, cải tiến làm lợi cho đơn vị. Từ thực tiễn công việc của mình, chị đã có cải tiến phương pháp gắn máng che mưa trên vườn cây kiến thiết cơ bản, sáng kiến này của chị đã được ứng dụng rộng rãi trong toàn đơn vị.

Thử hỏi rằng nếu không tâm huyết với nghề thì làm sao chị có những sáng kiến hiệu quả ứng dụng vào thực tiễn như vậy. Chị chia sẻ: “Có khó khăn hay vất vả hơn thì tôi vẫn bám trụ với nghề, tôi làm công nhân cũng đã rất lâu rồi mà tôi thấy mình yêu cái nghề này lắm, yêu vô cùng”.

Truyền thống hào hùng và tinh thần Phú Riềng đỏ còn tiếp thêm sức mạnh, vững tin cho biết bao CB.CNV người Việt khai hoang mở cõi tại các dự án phát triển cao su trên đất nước bạn Lào, Campuchia. Biết bao thanh niên dấn thân đến nơi xa xôi, cách biệt về văn hóa, về lối sống, thiếu thốn trăm bề nhưng vẫn nhiệt huyết muốn cống hiến, đóng góp công sức vào sự phát triển chung của ngành.

Có lẽ rằng, hơn khi nào hết, trong những lúc khó khăn gian khổ, tinh thần ấy lại rực sáng để sức mạnh tập thể phát huy. Từ nền giá trị vững bền, tinh thần Phú Riềng quật cường sẽ tiếp tục là ngọn lửa soi đường cho biết bao thế hệ ngành cao su.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN bày tỏ mong muốn: “Thế hệ NLĐ ngành cao su luôn phát huy giá trị truyền thống của ngành để tinh thần Phú Riềng đỏ mãi tỏa sáng, toàn ngành sẽ vượt qua khó khăn, thách thức chung sức chung lòng để xây dựng VRG phát triển bền vững”.

HÀ KHUÊ