Thưởng Tết

CSVN – Sau mùa cạo đêm vất vả, người công nhân cao su những ngày cuối năm được nhận tiền thưởng – đó chính là nguồn động lực đem lại niềm vui lao động của họ.

Ảnh: Vũ Ngọc Thuấn

Cả một mùa tăng gia, đây là lúc sản lượng mủ đạt cao nhất trong năm. Người say sưa hào hứng lao động, cây sung sức cống hiến dòng nhựa trắng cho đời. Đời cây miệt mài cho đi, phục vụ đời sống của người lao động không quản nắng mưa, ngày đêm vất vả. Câu huyện “đời người đời cây” cao su là câu chuyện của niềm vui, nhất là khi đất trời đang rộn ràng vào xuân.

Qua cái thời bao cấp, đời sống công nhân cao su được cải thiện nhiều hơn. Công nhân ược hưởng lương theo sản phẩm. Phương thức đó kích thích tinh thần lao động của công nhân, vì thế, sản lượng mủ bao giờ cũng vượt chỉ tiêu, và tất nhiên, tiền thưởng cuối năm cũng cao hơn.

Có thể nói, tiền thưởng cuối năm đã làm thay đổi đời sống của người công nhân cao su. Bộ mặt xóm làng cũng thay đổi. Ai cũng phấn chấn và yêu nghề, gắn bó hơn với nông trường, với công việc.

Những ngày cuối năm, rộn ràng lắm. Mọi người, mọi nhà háo hức bàn tán về số tiền thưởng, bàn tán xem sẽ mua sắm những gì cho gia đình đón xuân. Các cửa hàng tạp hóa cũng bổ sung nhiều mặt hàng hơn, chợ tấp nập hơn, cửa hàng điện máy cũng tăng cường nhân viên tiếp thị… Náo nức quá, nghe lòng vui lắm, bù lại những lúc trắng đêm cạo mủ, trút mủ vất vả vừa qua.

Có tiền thưởng, nhà thì sửa lại cái hàng rào đã ngả nghiêng bờ dậu, sơn lại cánh cổng cho tươi màu, sửa sang nhà cửa khang trang. Nhà thì mua cái ti vi màn hình phẳng, mua dàn karaoke. Nhà thì đổi chiếc xe máy mà du xuân. Trẻ con xúng xính áo mới. Các chị, các bà thêm cái váy hoa, nói cười rộn rã. Tất cả như tươi mới hơn, cuộc đời như khởi sắc, vui vẻ hơn lên.

Thế mới biết, cuộc sống quanh ta nhiều niềm vui giản dị vậy đó. Mà vui nhất là được hưởng thành quả lao động. Những gian khổ của đời công nhân cao su được đền bù xứng đáng không chỉ bằng vật chất mà còn bằng niềm vui tinh thần.

Ngành cao su nay đã phát triển, đời sống của người công nhân cũng đã đổi thay. Mặc dù công việc vẫn còn khó khăn nhất định, vẫn đòi hỏi nhiều hy sinh khuya sớm và phải đeo bám công việc. Chưa hẳn vì cơm áo, mà vì yêu nghề, yêu dòng nhựa tinh khôi mà họ lao động cật lực. Niềm vui của công nhân cũng chính là phần tiền thưởng cuối năm, khi Tết đến xuân về.

Dù ít nhiều, ai cũng có chút tiền rủng rỉnh để mua sắm tiện nghi vật chất, rồi còn trích ra mua ít chậu hoa, gói vài đòn bánh tét, mua kẹo mứt và lì xì đầu năm cho con cháu.

Mỗi mùa xuân về, người công nhân cao su chúng tôi lại rộn ràng những niềm vui.

NGUYỄN MỸ PHƯƠNG