Vinh danh 261 Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú

CSVNO – Ngày 5/5, Công đoàn CSVN đã tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân, tháng hành động ATVSLĐ năm 2023 và ký kết công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sơ kết 02 năm phong trào “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN ký kết công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Thực hiện kế hoạch liên tịch về việc phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2023 do Ban Thường vụ Công đoàn Cao su Việt Nam cùng với Ban Tổng giám đốc Tập đoàn ban hành. Chương trình tháng công nhân với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, và chủ đề của Tháng an toàn vệ sinh lao động “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” đã được phát động đến toàn  thể NLĐ VRG.

Công đoàn các cấp trong toàn ngành phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền tổ chức các hoạt động trọng tâm: Tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn hệ thống công đoàn về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động tháng công nhân; về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam; về truyền thống, tinh thần bất diệt của ngày Quốc tế lao động 1/5; 94 năm “Phú Riềng đỏ” truyền thống anh hùng công nhân cao su.

Các cá nhân được vinh danh Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú

Chuỗi các sự kiện Tháng Công nhân của VRG năm 2023 diễn ra trong 3 tháng (bắt đầu từ tháng 5 đến cuối tháng 7), với các hoạt động cụ thể như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên 90 công nhân bị tai nạn lao động với tỷ lệ thương tật 31% trở lên. Xây dựng và trao tặng 60 căn nhà “Mái ấm công đoàn”, tặng các công trình “Ánh sáng công đoàn”, với tổng số tiền 4,3 tỷ đồng.

Công nhân nhận biểu trưng Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú tại buổi lễ

Tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ. Biểu dương, khen thưởng 54 tập thể, 79 cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong CNVCLĐ.

Vinh danh danh hiệu “Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú” lần thứ 7 cho 261 công nhân, NLĐ xuất sắc, tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển bền vững ngành cao su.

Đại diện các công ty tại 3 khu vực nhận hỗ trợ Ánh sáng Công đoàn và thiết chế văn hóa của Công đoàn CSVN

Ký kết công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tên Công trình sản phẩm: “Sản lượng khai thác mủ cao su vượt kế hoạch năm 2023”. Quy mô trị giá công trình là 425 nghìn tấn mủ cao su, sản lượng vượt (4%) tương đương 17 nghìn tấn, thời gian về trước kế hoạch là 10 ngày, với tổng số tiền sản lượng vượt là  544 tỷ đồng.

Công trình sau khi hoàn thành hoàn thành và hoàn thành vượt mức  kế hoạch SXKD của Tập đoàn sẽ nâng cao tiền lương, tiền thưởng, các chế độ chính sách cho người lao động, khẳng định sự phát triển bền vững và vị thế của Tập đoàn. Đây là một công trình được đánh giá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và có giá trị kinh tế lớn mà Công đoàn Cao su Việt Nam đăng ký chào mừng Đại hội XIII Công đoàn CSVN.

Các tập thể công ty nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ Lao động thương binh Xã hội

Sau sự kiện này, Công đoàn CSVN sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao hướng tới hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2023 Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Tổ chức trại hè thiếu nhi cho các cháu là con CNVCLĐ tại 3 khu vực. Các tiểu ban chuẩn bị Đại hội IX Công đoàn Cao su Việt Nam hoàn thiện các khâu tổ chức Đại hội. Tính đến cuối tháng 4/2023, 57/60 công đoàn các cấp trực thuộc Công đoàn Cao su Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội, tiến tới Đại hội IX Công đoàn Cao su Việt Nam dự kiến tổ chức vào ngày 19 và 20/6/2023 tại TP.HCM.

Công ty CP Cao su Phước Hòa nhận cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Các cấp công đoàn trong toàn ngành,cũng đồng loạt tổ chức ngày Quốc tế Lao động 1/5 gắn với phát động “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)” và ra quân khai thác mới trên vườn cây, trong nhà máy với nhiều nội dung hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp lãnh đạo để xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, đồng thời nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật và ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Ông Hà Tất Thắng – Cục trưởng Cục an toàn Lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ – Ảnh: Minh Tân

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Tất Thắng – Cục trưởng Cục an toàn Lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ghi nhận và đánh giá cao chương trình phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” mà Ban Thường vụ Công đoàn Cao su Việt Nam cùng với Ban Tổng Giám đốc VRG tổ chức trong nhiều năm qua.

Theo ông, VRG là một trong nhưng những Tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam, với địa bàn hoạt động trải rộng trên cả nước và cả ở nước bạn Lào và Campuchia. VRG thu hút hơn 80 nghìn lao động làm việc trong lĩnh vực trồng chăm sóc chế biến cao su, chế biến gỗ, sản xuất các sản công nghiệp… Trong những năm qua VRG đã rất quan tâm và đầu tư có hiệu quả cho việc nâng cao nhận thức, tuân thủ pháp luật và ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người lao động nhất là những lao động trực tiếp ngoài vườn cây lao động trong nhà máy chế biến cao su.

Ông đề nghị: “Qua lễ phát động này Công đoàn CSVN xem đây là một tháng cao điểm để triển khai thực hiện công tác ATVSLĐ trong cả năm trong toàn VRG. Cần phát huy hơn nữa vai trò của Hội đồng ATVSLĐ của Công đoàn và VRG nhằm tăng cường xây dựng những hoạt động có lợi, hướng về NLĐ. Tiếp tục phát huy vai trò của các cấp công đoàn, tham mưu cùng với chính quyền xây dựng các thiết chế văn hóa, cải thiện môi trường làm việc, giảm căng thẳng nơi làm việc cho NLĐ. Tiếp tục tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp lãnh đạo để xây dựng đội ngũ công nhân cao su ngày càng lớn mạnh”.

Biểu dương, khen thưởng 54 tập thể, 79 cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đã đánh giá cao các chương trình hành động của “Tháng Công nhân” với nhiều hoạt động cụ thể hướng về người lao động, vừa chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động vừa cải thiện điều kiện làm việc; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong suất 11 năm qua. 

Ông đề nghị ngay sau lễ phát động “Tháng Công nhân” 100% các đơn vị trực thuộc VRG cần triển khai tổ chức phát động đồng loạt ở cấp đơn vị, trong đó tập trung nhiều hoạt động hướng về cơ sở, hướng về người lao động, chăm lo đời sống và tri ân người lao động. Đặc biệt, tập trung tổ chức tốt các phong trào thi đua bám sát với chủ đề của lễ phát động năm 2023. Công đoàn CSVN cần tiếp tục tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các công nhân ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn ở trong nước và nước bạn Lào, Campuchia. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình Ánh sáng công đoàn, Mái ấm công đoàn, xây dựng phong trào thi đua lao động giỏi, phong trào lao động sáng tạo, phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi, phong trào xanh sạch đẹp, ATVSLĐ… Tiếp tục phát động phong trào 1 triệu sáng kiến vượt khó phát triển, phấn đấu trong năm 2023 có ít nhất 20 sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công nhận lao động sáng tạo. 

VRG cũng đã trao Bằng khen cho 8 tập thể và 10 cá nhân vì có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ATVSLĐ năm 2022

Tại buổi lễ, đã có 6 tập được trao Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Lao động Thương binh Xã hội, 08 tập thể và 9 cá nhân được nhận Bằng khen xuất sắc của Bộ Lao động Thương binh Xã hội. Công ty CP Cao su Phước Hòa được trao cờ thi đua chuyên đề “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động”, 4 tập thể được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động VN.  08 tập thể, 10 cá nhân được nhận Giấy khen của Cục an toàn lao động. VRG cũng đã trao Bằng khen cho 8 tập thể và 10 cá nhân vì có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ATVSLĐ năm 2022.

VŨ PHONG