Mùa khát

CSVN – Những cơn mưa đầu mùa dù không day dẳng nhưng cũng đủ xoa dịu “cơn khát” của những lô cao su trong ngày nắng hạn. Cái nắng khô hanh, tiết trời nóng nực oi bức, cây cao su xanh thẫm in hình trên bầu trời lồng lộng chất chứa, dồn nén một điều gì như nỗi khát khao của người lao động khi bước vào mùa khai thác.
Ảnh: Đinh Ngọc Trung
Ảnh: Đinh Ngọc Trung

Mùa khát – hay chính lòng người khát những cơn mưa đầu hạ để rộn rã bước vào mùa cạo mới? Mùa khát – cơn khát giá bởi bao năm rồi giá mủ vẫn ở mức thấp, thách thức NLĐ bám trụ với nghề? Hay khát không khí khẩn trương, tiếng cười nói rộn ràng ngập tràn khu rừng cao su khi sương đêm vẫn còn ướt đẫm. Khát được thấy những khuôn mặt rạng ngời của người thợ trong ngày lễ ra quân với những bàn tay chai sạn thoăn thoắt khơi dòng…

Thế là vườn cây cao su đã đi qua kỳ “ngủ đông” tích nhựa, chuẩn bị cho mùa “tận hiến”. Những cơn mưa xối xả đầu hạ như cuốn đi những lo âu của người gác lửa, mang đến cho vạn vật sức sống mới. Nhưng, tất cả cuộc sống sinh hoạt thường nhật của NLĐ tạm lắng xuống khi đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành trên toàn thế giới và đe dọa sức khỏe của con người. Hơn bao giờ hết, mỗi chúng ta phải tạm gác lại những “cơn khát”, tạm gác lại lợi ích kinh tế trước mắt để hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai…

Đó cũng là lý do để mỗi NLĐ trong ngành tự động viên và vận lên một sức mạnh mới, có thêm niềm tin về một sự thay đổi, biến “nguy” thành “cơ”, có đủ dũng khí chấp nhận và “sống chung an toàn” với đại dịch, vượt qua thời khắc khó khăn nhưng mang tính quyết định đến sự thành bại, phấn đấu về đích, hoàn thành kế hoạch năm.

Trong muôn vàn thử thách, mỗi NLĐ trong ngành cao su có điểm tựa vững vàng bề dày truyền thống hơn 90 năm với biết bao gian khó thăng trầm nhưng vẫn chung lưng sát cánh, đồng sức đồng lòng, bứt phá về đích trong niềm vui chiến thắng. Có lẽ đó là cuộc chạy đua tiếp sức mà đòi hỏi mỗi vận động viên ngoài “sức bền” còn phải đủ bản lĩnh dám đối diện và ngẩng cao đầu đón nhận thách thức.

“Hết mưa là nắng hửng lên thôi”, quy luật muôn đời của đất trời và cuộc sống. Sau những ngày nắng hạn sẽ có mưa dầm, và đất sẽ không phụ lòng người nếu chúng ta thủy chung với tình yêu đã chọn. Dẫu gian khó, dẫu vất vả, dẫu thách thức… nhưng tất cả là “phép thử” lòng người – kiểm chứng tình yêu ngành, yêu nghề của NLĐ.

Có lẽ trong mỗi chúng ta như được tiếp thêm niềm tin, nhẹ bẫng những gánh nặng “bức bối” nỗi lo về dịch bệnh, xúc động trào dâng khi đọc những dòng thư động viên, nhắn gửi chân tình của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận (đăng trên Tạp chí CSVN số 553) như liều thuốc trấn an tinh thần, cổ vũ NLĐ trong ngành một tâm thế vững vàng bước vào mùa cạo mới đầy hứa hẹn: “Tôi tin tưởng rằng, với bề dày lịch sử và truyền thống hào hùng hơn 90 năm qua của ngành cao su Việt Nam và Tập đoàn, với tính cách, phẩm chất “chịu thương, chịu khó” của NLĐ ngành cao su; trên cơ sở Tập đoàn đã chủ động tiên liệu và đề ra các biện pháp đồng bộ, dự báo các kịch bản điều hành sản xuất gắn sát với diễn biến của dịch bệnh Covid-19, VRG sẽ cùng với Đảng, Nhà nước, Chính phủ phòng, chống và đẩy lùi được dịch bệnh, tiếp tục đề nghị Chính phủ giải quyết các khó khăn của ngành cao su để hoạt động SXKD của Tập đoàn sớm vượt qua khó khăn và ổn định, đời sống CBCNV-LĐ được bảo đảm trong thời gian tới…”.

Ngày mai thôi, khi dịch bệnh Covid – 19 tạm lắng xuống, khí thế lao động khẩn trương trên vườn cây, công trường, nhà máy lại nhộn nhịp, hăng say. Và trên những lô cao su xanh ngút ngàn kia những dòng nhựa trắng lại được khơi nguồn, tuôn chảy.

NGUYỄN LÝ