“Bánh chưng xanh” trên vùng biên giới

CSVN – Một ngày giáp Tết, trụ sở Nông trường III – Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray đông vui và nhộn  nhịp hơn hẳn.

Ông Phạm Duy Vương – Chủ tịch Công đoàn Cao su Chư Mom Ray trao bánh chưng, thịt lợn cho công nhân.

77 hộ gia đình của Thôn 2, xã Ia Dal, huyện Ia H’drai, tỉnh Kon Tum tề tựu từ sớm để chung vui và nhận những món quà ý nghĩa, không thể thiếu trong Tết cổ truyền của dân tộc trong chương trình “Bánh chưng xanh” do Công đoàn (CĐ) Cao su Chư Mom Ray, Ban chỉ huy quân sự và UBND xã phối hợp tổ chức.

Đầm ấm Tết xa quê

Cũng như công nhân (CN) của mình, lãnh đạo công ty và CĐ công ty  đến khá sớm. Các anh thân mật bắt tay thăm hỏi, chuyện trò cùng nhau về câu chuyện đón Tết. Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Duy Vương – Chủ tịch CĐ công ty cho hay: “Chương trình “Bánh chưng xanh” là một nét đẹp truyền thống của công ty trong nhiều năm qua.

Thông qua các hoạt động ý nghĩa của chương trình chúng tôi muốn “Tết đến với mọi người, mọi nhà, ai ai cũng đều có Tết” và thể hiện tình cảm, trách nhiệm cũng như tri ân những CN là đồng bào các dân tộc phía Bắc vào lập nghiệp, từng bước xây dựng nên hình hài công ty hôm nay.

Tuy nhiên, cuộc sống thuở ban đầu còn nhiều khó khăn vất vả lắm, nên rất cần sự hỗ trợ và chia sẻ, đặc biệt mỗi khi Tết đến xuân về bà con chưa có điều kiện về quê bên họ hàng, người thân. Qua đó tăng cường tình đoàn kết giữa công ty và người lao động, chung tay cùng cả nước thực hiện tốt chương trình vì người nghèo với mục tiêu “không ai  bị bỏ lại phía sau”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết xã Ia Dal khoảng 1.200 hộ gia đình với tổng số nhân khẩu trên 4.000 người, nhiều năm trước đời sống của bà con rất khó khăn. Thời gian gần đây, nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước cho huyện biên giới, cùng sự tiếp sức hết mình của Cao su Chư Mom Ray, nhiều công trình an sinh xã hội, phúc lợi được xây dựng, hệ thống đường – điện – trường – trạm phát triển, kinh tế hộ gia đình đi lên nên đời sống của bà con, nhất là CN có nhiều khởi sắc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, là tiền đề quan trọng để quân và dân nơi vùng biên giới đón Tết cổ truyền của dân tộc vui vẻ, an toàn và đoàn kết.

Chương trình “Bánh chưng xanh” được Công ty Chư Mom Ray tổ chức từ năm 2015 cho những CN khó khăn và được chính quyền địa phương phối hợp tổ chức từ năm 2016. Chị Đinh Thị Hà – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dal cho biết: “2 năm đầu tiên chúng tôi tặng cho tất cả bà con nhân dân ở lại đón Tết, nhưng từ năm 2018 trở lại đây dân số tăng nhanh nên chúng tôi chỉ tặng cho những hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo và gia đình chính sách”.

Thời gian đầu, do số lượng CN còn ít nên việc tập trung gói bánh, luộc và trao tặng cho các gia đình CN dễ dàng. Nay số lượng CN và bà con ngày một đông hơn nên việc gói bánh chưng và mổ lợn được giao cho một nhóm thực hiện và tổ chức buổi lễ trao tặng tại trụ sở các nông trường, điểm dân cư.

Ông Trần Xuân Thịnh – TGĐ công ty cho biết: “Chương trình “Bánh chưng xanh” do CĐ công ty khởi xướng cách đây nhiều năm, nay đã không còn là một chương trình mà đã trở thành Ngày hội “Bánh chưng xanh”, ở đây sẽ tạo nên không khí vui tươi, đầm ấm với nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tuyên truyền cho bà con dân tộc thiểu số hiểu biết thêm về ý nghĩa, truyền thống Tết cổ truyền của dân tộc”.

Anh Lô Thị Thảo – CN tổ 3, Nông trường III, quê Nghệ An chia sẻ: “2 vợ chồng tôi vào đây làm CN cũng được 6 năm, năm nào gia đình tôi cũng thuộc diện được trao tặng bánh chưng và thịt lợn để đón Tết. Tôi thấy rất  vui mừng và cảm động vì sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ cho những gia đình CN khó khăn xa quê như chúng tôi”.

Còn chị Vi Thị Hậu ở tổ sản xuất 1 vào làm CN từ năm 2012 đến nay chưa một lần về thăm quê, cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi được tham dự ngày hội “Bánh chưng xanh” do CĐ công ty và UBND xã tổ chức, tôi vui mừng vì luôn có các tổ chức đồng hành cùng những CN khó khăn đón Tết xa quê. Tết ở đây đều là người dân xa quê, nên mọi người rất đoàn kết, vui vẻ, nhất là sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chăm lo của tổ chức CĐ công ty”.

Không chỉ Cao su Chư Mom Ray, UBND xã Ia Dal mà Ban chỉ huy quân sự, công an xã cũng tham gia vào chương trình. Điều này cho thấy, chương trình “Bánh chưng xanh” do CĐ Công ty Chư Mom Ray khởi xướng ngày càng tạo được sự chú ý của các cấp chính quyền, sự tham gia của các tổ chức đoàn thể nhằm giúp đỡ, san sẻ những khó khăn cho bà con nơi vùng biên nói chung và CN của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray nói riêng.

Công nhân chia nhau thịt lợn, đón Tết đầm ấm nơi vùng biên cương
Vui xuân không quên nhiệm vụ

Trong không khí vui tươi, hồ hởi tràn đầy sắc xuân, nơi mỗi cơ quan, đơn vị, nhà nhà đã bắt đầu trang hoàng cho căn nhà, trụ sở cơ quan những chậu cúc, cây cảnh chuẩn bị đón Tết thì trên lô cao su người CN của Công ty Chư Mom Ray vẫn miệt mài, hoàn tất những công việc cuối cùng để yên tâm đón một cái Tết an toàn, đầm ấm.

Gặp anh Vi Văn Phú trên vườn cây tổ 3, Nông trường III trong lúc đang cố gắng hoàn tất công việc một cách nhanh nhất để về tham dự với ngày hội “Bánh chưng xanh”. Anh cho hay: “Công việc vẫn chưa xong, còn phải bao lô chống cháy, thổi lá hàng 3, dọn thực bì quanh lô…nên chưa thể nghĩ đến hay lo đi mua sắm Tết. Những năm Tết đến muộn thì thong thả, còn những năm Tết đến sớm thì cũng khó để chuẩn bị một cái Tết chu đáo nhất, anh em ở đây dù có đón Tết vẫn phải trực chống cháy 24/7”.

Dặn dò bà con trong ngày hội “Bánh chưng xanh”, ông Vũ Huy Tưởng – Chính trị viên – Bộ chỉ huy quân sự huyện Ia H’drai nhấn mạnh: Tết đến cũng là lúc cao điểm mùa khô vùng biên, vì thế mong bà con không được đốt pháo hoa, vì dễ gây cháy nổ, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với giặc lửa”.

VĂN VĨNH