Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn cao su Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2018 – 2023

Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo
Các cá nhân nhận giải thưởng Phú Riềng Đỏ – Giải thưởng do Công đoàn Cao su Việt Nam tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn xây dựng. Ảnh: Vũ Phong

Phong trào thi đua “Lao động giỏi”, đã trở thành truyền thống công nhân ngành cao su, phong trào ngày càng được đổi mới về nội dung và hình thức, đã lan tỏa sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng tích cực và đã đạt được hiệu quả cao. Ngay từ đầu năm, tại hội nghị tổng kết và hội nghị người lao động các đơn vị đã tổng kết khen thưởng phong  trào,  đồng  thời  phát  động  phong  trào thi đua, ký kết giao ước thi đua cho năm tiếp theo.  Công  đoàn  các  cấp  đã  chủ  động  phối hợp với chuyên môn liên tịch phát động phong trào thi đua theo từng giai đoạn, tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời.

Phong trào “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” có sự chuyển biến tích cực, nhiều đơn vị đã có sự đầu tư và quan tâm đúng mức. Công đoàn Cao su Việt Nam đã tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn xây dựng giải thưởng “Phú Riềng Đỏ”, giải thưởng “Cao su Việt Nam”, đồng thời chủ động ban hành 2 danh hiệu thi đua “Huy hiệu Phú Riềng Đỏ” và “Huy hiệu Cao su Việt Nam”, hai giải thưởng và hai danh hiệu được ban hành đã tạo động lực cho phong trào thi đua ngày càng sôi nổi.

Phong trào “luyện tay nghề, thi thợ giỏi”
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Cao su VN trao giải cho các thí sinh tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su năm 2018. Ảnh: Vũ Phong

Mặc dù là ngành nông nghiệp, nhưng yếu tố kỹ thuật đòi hỏi công nhân khai thác phải có tay nghề cao. Chính vì vậy, phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” đã trở thành phong trào truyền thống  của  ngành  cao  su  hàng  chục  năm  nay, đã  được  các  đơn  vị  đặc  biệt  quan  tâm.  Hàng tháng, công nhân lao động khai thác mủ cao su đều  được  kiểm  tra  chấm  điểm  kỹ  thuật.  Hàng năm đã có gần 1.500 người được nâng bậc tay nghề và trên 4.500 người được nâng lương qua hội thi tay nghề. Theo định kỳ, 2 năm 1 lần, Tập đoàn  tổ  chức  Hội  thi  Bàn  tay  vàng  thu  hoạch mủ cao su cấp ngành. Hội thi được nâng cấp lên tầm quốc gia với nhiều đơn vị trong ngành cao su cả nước tham dự. Thông qua hội thi, tay nghề công nhân ngày càng nâng cao, lòng yêu ngành, yêu nghề luôn được giữ gìn, vun đắp. Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su tại các cấp đã trở nên một phong trào thi đua mang đậm nét văn hóa của công nhân cao su hiện nay.

Phong trào thi đua “xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”
VRG và Công đoàn Cao su VN phối hợp tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2020. Ảnh: Đào Phong

Trong nhiệm kỳ qua, ngành cao su đang tập trung thực hiện Chương trình Phát triển bền  vững  theo  xu  thế  chung  của  thế  giới. Do đó, phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được các cấp Công đoàn và chuyên môn quan tâm hơn bao giờ hết. Từ công tác tuyên truyền và ý nghĩa của phong trào, người lao động cũng đã có ý thức tốt và tích cực tham gia. Các đơn vị đều thường xuyên kiểm tra công tác Bảo hộ lao động (BHLĐ), duy trì hoạt động của Hội đồng BHLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Một số công ty cũng đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị BHLĐ, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc trong doanh nghiệp. Qua thực hiện tốt phong trào, hầu hết các công ty đều đạt tiêu  chuẩn  Xanh  –  Sạch  –  Đẹp,  nhiều  đơn vị được chính quyền địa phương công nhận công sở, cơ quan Đơn vị văn hóa, sản phẩm xuất khẩu được khách hàng đánh giá cao.

Phong trào thi đua nước rút 4 tháng cuối năm
Công đoàn Cao su VN trao thưởng thi đua nước rút năm 2019 tại Cao su Phú Riềng. Ảnh: CTV

Nhằm  phấn  đấu  hoàn  thành  và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm, Công đoàn Cao su Việt Nam hàng năm đã chủ động phối hợp cùng  lãnh  đạo  Tập  đoàn  phát  động phong  trào  thi  đua  nước  rút  những tháng  cuối  năm  và  tổ  chức  thăm  hỏi động viên 455 tổ đội sản xuất với tổng số tiền 2 tỷ 275 triệu đồng và đã được 100% các đơn vị triển khai thực hiện.

Công  đoàn  các  đơn  vị  cũng  đã chủ động phối hợp cùng chuyên môn xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm  trong  ban  chấp  hành  bám  sát vườn cây, nhà xưởng, theo dõi tiến độ sản  lượng  từng  ngày,  từng  tháng  và đã có các hình thức khen thưởng kịp thời cho các cá nhân và tập thể hoàn thành kế hoạch sản lượng. Với nhiều biện  pháp  đồng  bộ,  vừa  động  viên, vừa  khen  ngợi  tinh  thần  và  khuyến khích  bằng  vật  chất  nên  phong  trào thực sự đã được dấy lên mạnh mẽ, được nhiều công nhân lao động tích cực hưởng ứng. Từ kết quả thi đua của phong trào mang lại, đã có nhiều công ty hoàn thành chỉ tiêu sản lượng, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trước thời hạn, ghi tên vào “Câu lạc bộ 2 tấn” của Tập đoàn.

PV