Em nên thay đổi để cuộc sống đổi thay!

Anh Đức Trung kính mến!

Phải viết thư tâm sự với anh Đức Trung về chuyện vợ chồng em như vầy, thật là buồn, nhưng anh thông cảm, ngoài anh, em chẳng biết tâm sự cùng ai!

Em lấy chồng hơn 10 năm nay, có thể nói đây là tình yêu màu hồng bởi gần như em và anh ấy đều “đổ nhau” sau lần đầu gặp mặt. Hồi bọn em kết hôn, ba mẹ em cũng tỏ ra lo lắng vì cả hai vợ chồng đều tay trắng, vừa mới xin được việc làm. Vì cả hai đều chăm chỉ làm ăn nên kinh tế cũng tăng dần. Sau bao năm chung sống, chồng vẫn thương yêu và chiều chuộng em như hồi mới yêu. Tuy nhiên, em vẫn có nỗi khổ không thể chia sẻ được cùng ai.

Chuyện là sau những năm đầu hôn nhân, em đã phát hiện ra tiền dành dụm để chăm lo cho gia đình thi thoảng lại “không cánh mà bay”. Em hỏi thì chồng nói có việc bên nhà nội nên chưa kịp bàn với em. Tuy nhiên, em tìm hiểu thì biết, nhà nội hoàn toàn vẫn bình thường, không có việc gì lớn phải cần tiền. Trước đó, em tin tưởng chồng vì ở bên anh, em luôn cảm thấy an toàn. Nhưng số tiền đó không nhỏ, vất vả mới dành dụm được nên em rất muốn biết nó đã đi đâu?

Đến khi biết được thì em như hóa đá suốt một thời gian dài. Lúc phát hiện ra, em đã nghĩ dường như mình đặt niềm tin nhầm người. Sau khi vợ biết sự thật, chồng em đã ra sức thề rằng anh ấy cá độ bóng đá cũng chỉ vì không muốn vợ quá vất vả “nhặt” từng đồng cắc một. Có lẽ em đã sai khi không tỏ thái độ cương quyết mà lại nhẹ nhàng bỏ qua cho chồng trong lần đó.

Hơn 10 năm ở bên nhau thì cũng đến 2/3 quãng thời gian đó, em nai lưng làm nuôi chồng, con và… trả nợ cho chồng. Nói thật là em vô cùng mệt mỏi nhưng không dám kể với ai. Hết lần này đến lần khác chồng dỗ ngon dỗ ngọt, van xin em tha thứ và hứa sẽ cùng em lo làm ăn, nuôi các con ăn học, song chỉ được một thời gian ngắn là đâu lại vào đó.

Thời gian gần đây, kinh tế không thuận. Một mình em phải cáng đáng mọi chuyện trong nhà, chồng gần như không quan tâm đến việc vợ làm thế nào để có thể trả được nợ do chồng thua cá độ. Nhiều lúc em cô đơn quá, đêm đêm ôm con mà nước mắt rơi ướt hết mặt con bé.

Cũng có lúc em nghĩ đến chuyện chia tay để giải thoát cho mình khỏi đống nợ nần mà chồng gây ra nhưng dù khổ sở, em vẫn rất yêu chồng, vẫn vì anh ấy mà cam tâm tình nguyện gánh vác mọi chuyện. Có phải em điên rồi không?

Cứ cuối tháng là em lại nơm nớp lo vì xoay đâu cho đủ tiền trả nợ để chủ nợ không đến tận nhà đập cửa ầm ầm làm kinh động đến 2 con và hàng xóm. Em không nghĩ ra lối thoát nào cho tương lai của mình ngoài việc tiếp tục duy trì cuộc sống như hiện tại. Nhưng không lẽ, cả đời em phải “kéo cày” trả nợ cho chồng hay sao? Rất mong anh Đức Trung giúp em một lời khuyên! Cảm ơn anh!

EM GÁI
Em gái thân mến!

Có lẽ vì chỉ lo việc làm sao để trả nợ cho chồng nên đầu óc em đã mụ mị không nghĩ đến những việc khác quan trọng hơn. Ví như, nếu dồn hết tiền cho việc trả nợ thì các con em sẽ ăn học thế nào? Nếu không có những khoản tiền để dành thì khi mẹ con em ốm đau sẽ trông vào đâu? Chưa kể sống trong cảnh “giật gấu vá vai” thì không phải mình em khổ mà 2 đứa trẻ vô tội chắc chắn cũng không sung sướng gì…

Đừng chịu đựng chuyện này một mình, em hãy mở lòng tâm sự với người thân, bạn bè, (kể cả phải báo với cơ quan của chồng) để tìm thấy chỗ dựa tinh thần trong những lúc cảm thấy bế tắc thế này.

Điều quan trọng nhất, em nói chồng thương yêu và chiều chuộng em như hồi mới yêu, song những việc anh ta làm lại chứng minh điều ngược lại. Chẳng người chồng yêu vợ nào lại chấp nhận để vợ “kéo cày” trả nợ hết năm này qua năm khác như chồng em. Em cần phải nhìn nhận lại về cái gọi là tình yêu mà có vẻ như em vẫn đang rất tôn thờ. Chỉ khi em biết yêu bản thân mình thì cuộc sống của em và các con mới có thể thay đổi được! Chúc em bình tĩnh và sớm đưa ra những quyết định đúng đắn!

ANH ĐỨC TRUNG