Lại bàn về văn hóa ứng xử nơi công cộng

CSVN – Dư luận đang rộ lên câu chuyện nữ hành khách bị xử phạt vì chửi bới tại sân bay. Một câu chuyện đáng buồn. Phía sau câu chuyện này, theo tôi, có 3 vấn đề không nhỏ: đó là việc chấp hành quy định, văn hóa ứng xử nơi công cộng và tôn trọng người khác.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về việc chấp hành quy định, nữ hành khách trong câu chuyện này đã không làm, trái lại còn “gây mất an ninh trật tự”. Hình ảnh này không mới, bởi lâu lâu chúng ta lại thấy một vài hành khách bị phạt vì những hành vi kiểu này. Câu chuyện này không chỉ dành cho nữ hành khách kia, mà còn là chuyện để mọi người biết nhằm cẩn trọng và chấp hành quy định. Trong chuyện này không chỉ có hành khách sai, nhân viên hàng không đã chuẩn chưa? Chấp hành quy định phải đến từ hai bên: hành khách – nhân viên mới mong tránh xung đột.

Về văn hóa ứng xử nơi công cộng, ở câu chuyện này thiếu nụ cười, sự chừng mực và thừa sự ảo tưởng. Hai người phụ nữ thiếu những nụ cười trong giao tiếp, nhưng lại dư thừa ngôn từ chói tai trong cuộc “đấu khẩu”. Thiếu sự chừng mực, thân thiện của cả đôi bên là nguyên nhân dẫn đến hình ảnh kém văn minh nơi công cộng đến thế. Và phải chăng trong câu chuyện này (cùng với những câu chuyện kiểu “mày biết tao là ai không?” trước đó) chúng ta thấy ở đó có những người vẫn thừa sự ảo tưởng. Họ ảo tưởng ở vị trí mình là có quyền này, quyền kia nên mặc sức nói và làm chuyện khó nghe, khó xem nơi công cộng?

Chúng ta đang thiếu những chuẩn mực lẫn bài học rõ ràng để mọi người cùng biết, cùng cảm nhận và ứng xử văn minh nhất. Chúng ta mới chỉ có những bài học “tự phát” kiểu câu chuyện này thành ra hành vi kém văn minh xảy ra ở nơi đáng lẽ “phải ứng xử văn minh”. Cuối cùng, tôi muốn đề cập chuyện tôn trọng người khác qua giao tiếp trực tiếp và cả cách nói về nhau gián tiếp (trên mạng xã hội chẳng hạn). Hai người đối mặt nhau đã thiếu sự tôn trọng nhau, dẫn đến hệ lụy như bây giờ.

Rồi “những người xa lạ” không liên quan sự việc đã không tiếc lời chửi mắng nữ hành khách kia. Theo tôi, đây cũng là kiểu không tôn trọng người khác, chưa thể gọi là văn minh trong ứng xử (khi mình cũng đang chửi đó thôi!). Những ai đã thấy mình trong câu chuyện này, cách hành xử này? Mong thêm nhiều người tuân thủ những quy định chung khi đi máy bay (bắt đầu từ chuyện nhỏ là chuyện mang hành lý với cân nặng đúng quy định). Cần học những ứng xử văn minh nhất khi đi máy bay, cần lắm!

KHÁNH HƯNG