Tiền tỷ nuôi tay vợt trẻ

CSVN – Đến nay có thể khẳng định chưa có nhà tài trợ nào tham gia “nuôi” Hoàng Nam, ngoài Becamex. Mọi tuyên bố chỉ mới dừng lại ở việc… “chém gió” nhằm đánh bóng tên tuổi và làm thương hiệu là chính.
Tay vợt Lý Hoàng Nam
Tay vợt Lý Hoàng Nam

Lý Hoàng Nam, tay vợt số một VN hiện nay khởi đầu năm 2015 với nhiều thành công. Đầu tiên, tại giải trẻ Australia mở rộng, Hoàng Nam giành một chiến thắng. Sau đó anh đoạt ngôi Á quân giải quần vợt trẻ ở Thái Lan trong hệ thống thi đấu của ITF (Liên đoàn quần vợt thế giới). Hoàng Nam cũng giành cú đúp vô địch ở nội dung đôi và đơn tại giải trẻ Malaysia. Gần nhất, Hoàng Nam là nhân tố chính giúp đội tuyển quần vợt VN thăng hạng, lên nhóm II Davis Cup khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Thành công liên tiếp đưa tay vợt trẻ VN từ vị trí 72 trẻ thế giới lên 34 và hạng 1.587 chuyên nghiệp thế giới.

Sau những thành tích ấn tượng đầu năm 2015 vừa qua, đã xuất hiện một số thông tin về việc tay vợt trẻ Lý Hoàng Nam sẽ có thêm tài trợ ở những công ty ngoài chứ không riêng gì Becamex – đơn vị chủ quản của Hoàng Nam hiện tại. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt VN, tiết lộ: “Trước mắt, Hoàng Nam sẽ nhận gói tài trợ 25.000 USD từ một công ty vận chuyển thế giới để giúp em có kinh phí di chuyển dự các giải quốc tế”.

Tuy nhiên, ông Lê Việt Cường – Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Bình Dương, lại khẳng định thông tin các nhà tài trợ “bơm tiền” cho Hoàng Nam chỉ “tuyên bố ảo”. Theo ông Cường, hiện chỉ có Becamex là đơn vị chủ quản duy nhất tài trợ hoàn toàn cho Hoàng Nam.

Được biết, để Hoàng Nam có được thành tích như hiện tại, năm 2014 Becamex đã chi cho tay vợt trẻ này khoảng 200.000 USD. Để trang trải cho Hoàng Nam tham gia các giải đấu quốc tế đầu năm 2015, số tiền Becamex chi cho Hoàng Nam cũng khoảng 500-700 triệu đồng. Trong năm 2015, Hoàng Nam còn đi tập huấn và đánh giải nhiều hơn nên chắc chắn số tiền cũng không thấp hơn năm 2014. Thêm vào đó, số tiền để thuê HLV Brydniak Christian cho Hoàng Nam cũng khoảng 5.000 USD/tháng. Tiền lương của Hoàng Nam là 30 triệu/tháng.

Hiện nay Hoàng Nam mới có thứ hạng 1.500-1.600, vào loại xuất phát điểm thấp nhất của ITF. Bởi vậy, việc thu hút tài trợ cho Nam là chưa khả thi. Theo các nhà chuyên môn, chỉ khi nào Nam lọt vào tốp 200 của ATP thì mới hi vọng lôi kéo được các nhà tài trợ. “Nói thật, có tài trợ vài chục nghìn USD mỗi năm cho Hoàng Nam cũng không bõ bèn gì. Nhưng nếu có thì vui thật vì ít ra đơn vị chủ quản cũng đỡ một khoản tiền và xã hội cũng ghi nhận tài năng của Nam”, ông Cường thừa nhận.

Như vậy, đến nay có thể khẳng định chưa có nhà tài trợ nào tham gia “nuôi” Hoàng Nam, ngoài Becamex. Mọi tuyên bố chỉ mới dừng lại ở việc… “chém gió” nhằm đánh bóng tên tuổi và làm thương hiệu là chính. Trong thời gian tới, việc Hoàng Nam đang cố tích lũy điểm bằng cách tham dự các giải hệ thống thi đấu Mens Future với lộ trình trong 5 năm tới là lọt vào tốp 200 của ATP, vẫn phải nhờ vào “nguồn sữa” của Becamex.

Trung Phong