Cảm ơn thầy Park!

CSVN XUÂN – Việt Nam ta có một truyền thống văn hóa rất đẹp đó là: “Tôn sư trọng đạo”, “muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”.
HLV Park Hang Seo được các cầu thủ U22 Việt Nam công kênh sau khi giành HCV SEA Games 2019. Ảnh: N.K
HLV Park Hang Seo được các cầu thủ U22 Việt Nam công kênh sau khi giành HCV SEA Games 2019. Ảnh: N.K
Bóng đá Việt Nam may mắn có thầy Park

Từ ngày 11/10/2017 khi ông Park Hang Seo chính thức trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam đến nay hơn 2 năm, ở tất cả các cấp độ đội tuyển mà ông thầy Park dẫn dắt đều có thành tích vang dội, với tài cầm quân của mình mà bóng đá Việt Nam không còn vất vả “ngụp lặn” ở sân chơi Đông Nam Á. Vị thế bóng đá nước ta nay đã khác, đang chuyển mình vươn tầm châu lục.

Từ nay, bóng đá Việt Nam không phải “khớp cơ” khi gặp đối thủ lớn như Thái Lan nữa mà thể hiện đĩnh đạc sòng phẳng nếu không nói là có phần nhỉnh hơn.

Chúng ta kính trọng ông vì ông chính là người truyền lửa cho các học trò của mình. Ông chính là nguồn cảm hứng cho hàng triệu người đam mê túc cầu, còn hơn thế nữa chúng tôi rất yêu quý ông: Những khi chúng ta ghi bàn ông thể hiện cảm xúc như chính bản thân ông sút tung lưới  đối thủ lúc còn đang thi đấu. Chúng tôi yêu quý ông vì chiếc thẻ đỏ truất quyền chỉ đạo từ phút 73 của trận chung kết Sea Game 30, khi nóng ruột cho Trọng Hoàng bị chơi xấu mà trọng tài bỏ qua mà ông tranh cãi nảy lửa. Càng yêu ông hơn khi có cầu thủ “con cưng” mắc sai lầm cá nhân trong trận đấu, ông bảo đó là lỗi của ông với tư cách là HLV trưởng, không tạo áp lực tâm lý cho học trò. Tôi rơi nước mắt vì quá yêu ông khi quốc ca Việt Nam trỗi lên trước trận đấu hay trên bục nhận huy chương ông đều đặt tay lên ngực trái, nơi đó có lá cờ đỏ sao vàng và phía trong lồng ngực ông, một trái tim cùng nhịp đập với các học trò yêu quý, với triệu trái tim Việt Nam khao khát chiến thắng cháy bỏng.

Ông Park Hang Seo, sinh ngày 14/1/1959. Sau khi học xong cấp 3 ông theo học trường đại học danh tiếng chuyên ngành nghiên cứu thảo dược, nhưng học xong ông lại rẽ theo con đường bóng đá. Tại World Cup 2002 ông là trợ lý của HLV lừng danh Guus Hiddink (Hà Lan) đưa đội Hàn Quốc đứng thứ 4 thế giới. Ông là HLV trưởng U23 Hàn Quốc giành huy chương đồng ASIAD 2002.

Trước đó, vào năm 1985 ông là cầu thủ của giải K-Leage với kỹ thuật tốt, ý thức chiến thuật cao, đã từng vào đội hình tiêu biểu của K-Leage thời đó, với 4 pha ghi bàn mang tính quyết định và nhiều đường chuyền thành bàn.

Ông nhận lời làm HLV đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam trong bối cảnh Nguyễn Hữu Thắng đang là HLV trưởng nhưng xét về hiệu quả và thành tích của đội tuyển rất đáng lo ngại. Trước đây, huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia cũng đã có tới 8 HLV ngoại, đặc biệt thời điểm này (2017) đàm phán ưu tiên số 1 với HLV người Nhật là ông Takashi Sekizuka, người từng đưa đội U23 Nhật giành hạng 4 tại Olympic Luân Đôn 2012, được đánh giá rất cao về chuyên môn. Trong lúc ấy, thầy Park đang dẫn dắt câu lạc bộ hạng 3 của Hàn Quốc, vì HLV người Nhật từ chối nên VFF chuyển phương án mời ông Park.

Hôm nay, cả một nền bóng đá nước nhà trỗi dậy thực ra có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất theo tôi vẫn là sự có mặt của thầy Park. Như vậy để nói ta phải cám ơn những người đã “tầm sư”, đã may mắn  có được thầy Park cho bóng đá Việt Nam. Đó là ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch thường trực VFF, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Phó chủ tịch VFF phụ trách công tác tài chính và Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh. Cuộc tiếp xúc và ký kết chỉ đúng 1 ngày, như một cái duyên, định mệnh để đến hôm nay thầy Park là người đàn ông đáng yêu nhất ở đất nước ta.

Gia đình HLV Park Hang Seo. Ảnh: ST
Gia đình HLV Park Hang Seo. Ảnh: ST
Gia đình là hậu phương vững chắc

Đằng sau sự thành công của thầy chắc chắn không thể thiếu bóng dáng của người phụ nữ. Phu nhân thầy Park là bà Choi Song A. Kết hôn với ông từ năm 1987, luôn sát cánh và ủng hộ những quyết định của ông. Khi ông được  mời qua Việt Nam làm HLV, ông do dự đắn đo bởi phải chuyển đến làm việc xa Tổ quốc, xáo trộn đời sống gia đình, ông hỏi vợ có ý thăm dò thì bà nói ngay: Nếu không tiếp tục theo đuổi đam mê bóng đá có thể ông không phải là Park Hang Seo ngày nào nữa. Chính câu nói này của bà mà việc ký hợp đồng với VFF nhanh như vậy.

Chưa hết ông bà có một người con trai là Park Chan Sung nay đã ngoài 30 tuổi, anh không đi theo con đường của bố, anh làm việc ở một xưởng sửa chữa xe ô tô gần Seoul. Anh tâm sự với báo giới: Từ khi bố anh qua công tác ở Việt Nam đã nổi tiếng lên rất nhiều tại quê nhà nên anh cũng có những áp lực nhất định, nhưng anh muốn bố có nhiều thành công vang dội hơn nữa cho bóng đá Việt Nam, thỉnh thoảng anh cũng giúp bố một số thông tin các đối thủ mà anh biết chuyển cho bố (trước đây anh cũng từng là cầu thủ bóng đá của trường đại học).

Vậy đó, ta kính trọng thầy, kính trọng gia đình thầy, ta mong thầy Park bay cao bay xa cùng “đàn chim” Việt, là chúng ta đang khẳng định những điều may mắn, tốt đẹp rực rỡ phía trước.  Ở đó cờ đỏ sao vàng rợp trời cùng tiến quân ca hoành tráng.

MINH ANH