Trong gian khó còn đó tình yêu!

CSVN Xuân – Đất nước vào Xuân, công nhân ngành cao su đi qua năm 2017 với bao cung bậc cảm xúc: Niềm vui  khi giá mủ tăng trong những tháng đầu năm; hứng khởi hăng say chạy đua thời gian để hoàn thành kế hoạch sản lượng; hạnh phúc ngập tràn khi Tập đoàn về đích trước thời gian với con số vượt KH sản lượng gần 25.000 tấn… Nhưng xuyên suốt vẫn là tình yêu ngành, yêu nghề, khí thế sôi nổi lao động sản xuất của tình yêu lao động.
Ảnh: Dzũng Nguyễn.
Ảnh: Dzũng Nguyễn.

Điều bạn đọc dễ nhận thấy tư tưởng chủ đạo trong các bài viết gởi về trang Công nhân sáng tác năm 2017 đều tập trung chủ đề: Trong gian khó còn đó tình yêu! Đó là tinh thần tự hào bề dày truyền thống lịch sử vẻ vang đã hun đúc trong tâm can người thợ, tinh thần vượt khó trong lao động, là niềm tin vào quyết sách đúng đắn của ban lãnh đạo Tập đoàn; là sự đồng hành chia sẻ khó khăn của các tổ chức đoàn thể; và còn là sự nỗ lực vượt khó của người lao động trong ngành.

Một năm gian khó qua rồi

                Cười lên em hỡi cho đời thêm Xuân

Ngay từ những ngày đầu ra quân khai thác mủ, người lao động trong ngành tự động viên mình, với họ tinh thần lạc quan và tình yêu lao động sẽ chiến thắng mọi khó khăn, thử thách. Sâu thẳm đáy lòng những người thợ “một nắng hai sương”, chính tình yêu công việc, yêu đất, yêu cây nên cao su chẳng phụ công người! Đã bao thế hệ, bao đời người gắn bó thủy chung với đời cây tình sâu nghĩa nặng, biết dành dụm, chắt chiu từng giọt nhựa quý, để rừng cao su cứ vươn ra mãi và dòng nhựa trắng ngày ngày vẫn chảy về khắp muôn nơi….

Tình yêu gắn liền với trách nhiệm cứ lớn dần và nhân lên theo thời gian cùng với sự phát triển của cây cao su ngay từ những ngày khai hoang trồng mới. Chính trong khó khăn, niềm tin yêu và hy vọng, tình yêu công việc đã khơi nguồn để cảm xúc thăng hoa: “Nhưng lòng luôn vững niềm tin/ Lạc quan lao động hòa mình hăng say/ Mơ rằng một sớm mai này/ Đi vào khai thác đổi thay cuộc đời”. (Hy vọng – Nguyễn Quốc Tuấn)

Có bạn đã trải lòng trên trang viết: “Lớn lên rồi trở thành công nhân cao su, tôi càng ý thức được rằng tình yêu đi liền với trách nhiệm, không những yêu màu xanh và phải còn làm sao giữ được màu xanh ấy nữa. Phải khó khăn và vất vả lắm cây cao su mới định hình và đứng vững trên mảnh đất này, rừng cao su xưa là không gian tuổi thơ, nay là nguồn nuôi sống gia đình tôi”. (Mai Văn Cường – Cao su Chư Prông).

Có khi còn là chút nhớ nhung hoài niệm, lòng biết ơn sâu sắc: “Đất với người thắm nguồn ân/Dưỡng nuôi tay mẹ tảo tần sớm hôm/Chắt dành dòng nhựa cho con/Thương mẹ sương gió tỏa thơm hương đời”.(Thương mẹ và em – Bùi Vũ Liêm).

Không tô hồng hiện thực khắc nghiệt mà người trồng cao su phải đối mặt, đâu đó ta bắt gặp cảm xúc tự hào về giá trị của loại cây đã chọn trên dải đất miền Trung lắm mưa nhiều bão: “Tôi yêu cây cao su vì nó còn tạo ra bộ mặt khởi sắc cho quê hương, giúp người dân ở nhiều địa phương thoát nghèo. Vườn cây bạt ngàn xanh thẳm tạo ra một thảm xanh thực vật vừa góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở một vùng đất vốn thiên tai khắc nghiệt và chịu nhiều hậu quả nặng nề của chiến tranh”. (Lê Thị Thu Thanh -Triệu Phong,Quảng Trị).

Tất cả vần xoay theo dòng thời gian, Đông qua Xuân lại tới. Mùa vui đã về trên từng tấn mủ vượt của cá nhân, tổ, đội, nông trường. Các sáng tác gởi về  trang CNST những ngày cuối năm như nghe cả âm thanh sôi nổi,  không khí khẩn trương, hào hứng chạy đua thời gian hoàn thành vượt mức kế hoạch của tình yêu người thợ. Chính niềm tin yêu, hy vọng vào tương lai là động lực cho lời thơ cất cánh: Đợi em ở phía mùa Xuân/Chắt chiu dòng nhựa trắng ngần quê hương/Hàng cây đón đợi Xuân sang/Bao mưa nắng vẫn tình tang cuộc đời”. (Đợi em ở phía mùa Xuân – Nguyễn Trọng Đồng).

25.000 tấn mủ vượt – Một con số đầy ấn tượng – kết tinh từ tình yêu lao động –  là thành quả của những tháng ngày cần mẫn, chắt chiu, vượt khó, đồng sức, đồng lòng… Thành quả đạt được là động lực để CB.CNV -LĐ trong ngành vững tin rằng cứ sau mỗi mùa cao su rụng lá, ngành cao su sẽ khoác trên mình chiếc áo mới bền chắc, xanh đẹp hơn. Và chính thực tiễn dòng chảy của thời đại và thành quả đạt được của VRG nói chung, các đơn vị thành viên nói riêng, là tiền đề, cơ sở vững chắc để chúng ta tin vào nghề và vững bước đi tiếp trên con đường đã chọn.

                                                                                   Người thợ cạo