VRG đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội Campuchia

CSVNO – Đó là nhận xét của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Khôi phục và Phát triển nông nghiệp nông thôn Campuchia Yim Chhayly tại Hội nghị tổng kết công tác đầu tư trồng cây nông – công nghiệp (cây cao su) của các công ty thành viên VRG và một số công ty của Việt Nam đang trồng cao su tại Campuchia diễn ra vào ngày 28/2 tại thủ đô Phnompenh.
Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Khôi phục và Phát triển nông nghiệp nông thôn Campuchia Yim Chhayly đánh giá cao sự đóng góp của VRG cho kinh tế Campuchia
Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Khôi phục và Phát triển nông nghiệp nông thôn Campuchia Yim Chhayly đánh giá cao sự đóng góp của VRG cho kinh tế Campuchia

Tham dự Hội nghị còn có ông Vũ Quang Minh – Đại sứ Việt Nam tại Campuchia; Lãnh đạo VRG và các đơn vị trực thuộc cùng đại diện các bộ, ngành liên quan.

Cũng theo Phó Thủ tướng Yim Chhayly, Chính phủ Hoàng gia Campuchia ghi nhận và cảm ơn các công ty thành viên VRG và các công ty của Việt Nam đang trồng cao su tại Campuchia đã góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế của Campuchia đạt được mức tăng trưởng ổn định và bền vững 7%/năm.

Với những khó khăn, vướng mắc mà các công ty đang gặp phải, Phó Thủ tướng đề nghị  các cơ quan hữu quan của Campuchia quan tâm giải quyết, kịp thời tháo gỡ, tạo thuận lợi cho các công ty hoạt động.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Từ năm 2007 đến nay, Tập đoàn đã đầu tư 19 dự án tại 7 tỉnh: Kampong Thom, Kratie, Rattanakiri, Odor Meanchey, Preah Vihea, Siêm Riệp và Mondolkiri của Vương quốc Campuchia. Diện tích cao su đã trồng được gần 90 nghìn ha, tương đương 90% theo quy mô thỏa thuận 100 nghìn ha với Chính phủ Campuchia. Tổng giá trị thực hiện  đến hết năm 2018 đạt khoảng 750 triệu USD.

Các dự án cao su của VRG đã thu hút, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 15.000 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân khoảng 230 USD/người/tháng. Bên cạnh đó, các công ty VRG còn trả thêm các khoản khác như: lương ngoài giờ, nghỉ, thưởng lễ tết, ốm đau… Đặc biệt là mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn và cấp phát thuốc điều trị miễn phí  cho công nhân và gia đình tại vùng dự án.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển cao su, các công ty cao su VRG còn đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, trường học, cầu, đường, trạm y tế, tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các cấp chính quyền địa phương, hội chữ thập đỏ… trị giá hàng chục triệu USD.

Tính đến hết năm 2018, VRG đã, đang đầu tư xây dựng 5 nhà máy chế biến mủ với tổng công suất thiết kế 58.500 tấn. Trong đó có 3 nhà máy của 3 đơn vị đã đi vào hoạt động là: nhà máy công ty Tân Biên Kampong Thom, nhà máy chế biến Ouyadav – công ty CP Mangyang – Ratanakiri và nhà máy công ty Chư Sê Kampong Thom. VRG đang tiếp tục hoàn thiện 2 nhà máy của công ty Phước Hòa Kampong Thom và Đồng Phú Kratie để kịp thời phục vụ nhu cầu chế biến của các đơn vị và chế biến cao su thu mua của các hộ dân tại vùng dự án.

Tại hội nghị, VRG đã nêu một số kiến nghị với các bộ ngành liên quan của Campuchia, nhất là ngành thuế, hải quan như: tạo điều kiện thông thoáng trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu; Tổng cục Hải quan và Bộ Thương mại Campuchia xem xét hỗ trợ rút gọn, giảm thủ tục thông quan tại các cửa khẩu; xem xét, chỉnh sửa, bổ sung luật thuế Campuchia cho phù hợp tình hình thực tế hiện tại, đặc biệt nghiên cứu ban hành các quy định riêng đối với lĩnh vực đầu tư nông – công nghiệp vì các dự án cao su là các dự án nông nghiệp đầu tư dài hạn, thời gian thu hồi vốn lâu hơn các lĩnh vực khác nên cần có chính sách ưu đãi riêng về thuế để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển…

Đại diện cụm 1 Campuchia nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị
Đại diện cụm 1 Campuchia nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận cho rằng: “Trong giai đoạn khó khăn ban đầu khi đầu tư trồng cao su tại Campuchia, các đơn vị đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và giúp đỡ to lớn của Chính phủ Hoàng gia, Lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương và nhân dân trong các vùng dự án. Vì vậy, Tập đoàn phát triển cao su tại Campuchia không chỉ vì mục tiêu phát triển kinh tế mà còn gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, ổn định an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân. Thời gian tới, diện tích cao su tại Campuchia sẽ đưa hết vào khai thác, rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan quản lý tại địa phương để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo an toàn sản phẩm, tài sản của các công ty”.

Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận phát biểu tại hội nghị

Dịp này, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã trao tặng Huân chương cao quý cho các lãnh đạo, cán bộ VRG có nhiều thành tích trong hoạt động đầu tư trồng cao su, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của Vương quốc Campuchia.

Lãnh đạo VRG được nhận Huân chương cao quý của Chính phủ Hoàng gia Campuchia
Lãnh đạo VRG được nhận Huân chương cao quý của Chính phủ Hoàng gia Campuchia
Lãnh đạo VRG được nhận Huân chương cao quý của Chính phủ Hoàng gia Campuchia
Lãnh đạo VRG được nhận Huân chương cao quý của Chính phủ Hoàng gia Campuchia
Các đại biểu chụp hình lưu niệm
Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Nhân chuyến công tác và dự Hội nghị Tổng kết công tác Đầu tư Nông – Công nghiệp (Cao su) của các công ty cao su thành viên VRG và một số công ty tư nhân tại Campuchia vào ngày 28/2, tại Bộ Nông Lâm và Ngư nghiệp Campuchia; Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia.

Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận gặp gỡ ông Trác Toàn - Công sứ phụ trách hoạt động đầu tư của Tập đoàn tại Campuchia
Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận gặp gỡ ông Trác Toàn- công sứ phụ trách hoạt động đầu tư của VRG tại Campuchia.

Chủ tịch HĐQT đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng với ông Trác Toàn – Công sứ liên quan đến hoạt động đầu tư của Tập đoàn tại Campuchia. Chủ tịch HĐQT bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của Đại sứ quán đối với hoạt động của các đơn vị thành viên Tập đoàn trong suốt 13 năm qua, góp phần thực hiện thành công chương trình phát triển cao su theo thoả thuận của hai Chính phủ Việt Nam và Campuchia.

Đoàn công tác VRG chụp ảnh lưu niệm tại Đại sứ quán.
Đoàn công tác VRG chụp ảnh lưu niệm tại Đại sứ quán.

Bên lề Hội nghị, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận cũng đã có buổi tọa đàm với Ngài Veng Sakhun – Bộ trưởng Bộ Nông Lâm và Ngư Nghiệp Campuchia (Bộ NLNN). Tham dự buổi tọa đàm có ngài Vũ Quang Minh – Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng của Campuchia.

Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận tiếp chuyện với Bộ trưởng NLNN Campuchia
Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận (trái) tiếp chuyện với Bộ trưởng NLNN Campuchia

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trần Ngọc Thuận báo cáo với Bộ trưởng về kết quả hoạt động của Tập đoàn trong năm 2018, trong điều kiện rất nhiều khó khăn nhưng đã hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng; báo cáo về kết quả của các dự án đầu tư trồng – chăm sóc – chế biến – kinh doanh cao su của các đơn vị trực thuộc Tập đoàn tại Vương quốc Campuchia trong 13 năm qua.

Quang cảnh buổi gặp mặt.
Quang cảnh buổi gặp mặt.

Ngài Bộ trưởng đánh giá rất cao và biểu dương các kết quả đạt được của Tập đoàn và các công ty cao su trực thuộc Tập đoàn tại Campuchia. Ngài Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng trong các lĩnh vực nông nghiêp mà Bộ đang quản lý thì lĩnh vực cao su mà Tập đoàn có đóng góp to lớn là một trong lĩnh vực được Bộ rất yên tâm. Các đơn vị thành viên Tập đoàn đang đầu tư tại Campuchia đã tuân thủ tốt các quy định của Chính phủ Campuchia và triển khai dự án nhanh, hiệu quả theo thỏa thuận của hai Chính phủ Việt Nam và Campuchia.

Ngài Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Tập đoàn tại Campuchia quan tâm đến công tác hỗ trợ thu mua mủ cao su tiểu điền để hỗ trợ người nông dân, tránh tư thương ép giá, tiếp tục hỗ trợ Bộ NLNN trong các chương trình cải tạo diện mạo nông thôn tại Campuchia.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Ngài Bộ trưởng và nghiên cứu có các quyết sách phù hợp đối với hoạt động đầu tư của VRG tại Campuchia trong thời gian tới.

ĐÀO PHONG – THÁI BÌNH- ẢNH: VŨ PHONG