Công đoàn Cao su VN dẫn đầu khối thi đua số 9

CSVNO – Với những hoạt động nổi bật trong phong trào CNVC-LĐ và hoạt động CĐ, năm 2016 Công đoàn Cao su VN vượt lên 8 đơn vị trong khối thi đua số 9 của Tổng LĐLĐ VN, nhận Cờ dẫn đầu thi đua. 3 đơn vị khác là Công đoàn Hàng không, Điện lực và Dầu khí nhận cờ thi đua xuất sắc.
Đại diện lãnh đạo Công đoàn 9 đơn vị thuộc khối thi đua số 9 ký giao ước thi đua năm 2017
Đại diện lãnh đạo Công đoàn 9 đơn vị thuộc khối thi đua số 9 ký giao ước thi đua năm 2017

Tham dự Hội nghị tổng kết thi đua năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của khối tổ chức ngày 10/3, có Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN Mai Đức Chính, ông Lê Xuân Hòe – Phó TGĐ VRG cùng đại diện lãnh đạo Công đoàn 9 đơn vị Tập đoàn, TCT thuộc khối thi đua số 9 gồm: Công đoàn CSVN, Hàng không VN, Đường sắt VN, Dệt may VN, Dầu khí VN, Than – Khoáng sản VN, Điện lực VN, Hàng hải VN, Công đoàn Công nghiệp Tàu thủy VN.

Tại hội nghị, ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN, đơn vị khối trưởng đã báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Theo đó, năm 2016 kinh tế nước ta tiếp tục gặp những khó khăn, thử thách của nền kinh tế thế giới. Sự thiếu ổn định này đã làm giá dầu thô, than, mủ cao su tiếp tục ở mức thấp làm ảnh hưởng đến doanh thu cũng như lợi nhuận của từng đơn vị.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Mặc dù vậy, các đơn vị trong khối đã đề ra các giải pháp thiết thực, hướng về người lao động nên phong trào CNVCLĐ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần tích cực trong việc hoàn thành nhiệm vụ SXKD, xây dựng tổ chức Công đoàn Tập đoàn, TCT vững mạnh về mọi mặt. Cụ thể, để bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, trong năm qua 9 đơn vị trong khối đã phối hợp cùng với chuyên môn xây dựng kế hoạch SXKD, phương án sử dụng lao động, xây dựng thang bảng lương theo NĐ 49/CP của Chính phủ, định mức lao động và hệ thống các quy chế, quy định quản lý nội bộ…

Trong đó, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động được lãnh đạo 9 đơn vị thành viên đặc biệt quan tâm. Cụ thể như: trong tháng công nhân năm 2016, Công đoàn Dầu khí chi 1,14 tỷ đồng; Công đoàn Đường sắt chi 3,8 tỷ đồng cho các hoạt động văn thể, cải tạo nhà lưu trú; Công đoàn Tàu thủy triển khai nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…

Đối với Công đoàn Cao su VN, ngoài việc chi 3,29 tỷ đồng cho các hoạt động thăm và tặng quà cho công nhân khó khăn trong “tháng công nhân”, năm 2016 còn tổ chức  tuyên dương 300 công nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu; tuyên dương CB CNVC LĐ hiện đang công tác tại các dự án ở 2 nước bạn Lào và Campuchia; hỗ trợ xây mới  13 căn nhà mái ấm công đoàn, sửa chữa 10 căn…

Phát biểu chị đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN Mai Đức Chính đã đánh giá cao hoạt động của các đơn vị trong khối thi đua số 9. Ông Chính phân tích, giá dầu giảm kéo theo giá mủ cao su và than giảm theo. Các đơn vị kinh doanh khác như hàng không, hàng hải, đường sắt, dệt may gặp nhiều khó khăn về tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt, kể cả cạnh tranh về mặt lao động, nhưng trong năm 2016 Công đoàn các đơn vị thuộc khối thi đua vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính phát biểu tại Hội nghị

Với chủ đề hoạt động của năm 2017 là “Vì lợi ích của đoàn viên”, ông Mai Đức Chính đề nghị các đơn vị trong khối coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của mọi hoạt động, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn tiếp tục tham gia xây dựng và giám sát trong quá trình tái cấu trúc của Tập đoàn, Tổng công ty. Trong đó tập trung trong việc sắp xếp và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Cũng tại đây, Hội nghị đã bầu khối trưởng, khối phó mới cho năm 2017. Theo đó, Công đoàn Tổng công ty Hàng không VN được các đại biểu tín nhiệm bầu làm khối trưởng, khối phó là Công đoàn Dệt may VN.

Ng.Cường