Ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn CSVN: “Mọi hoạt động của Công đoàn đều hướng tới lợi ích đoàn viên”

CSVN – Ông Phan Mạnh Hùng UV BCH Tổng LĐLĐ VN khẳng định như vậy khi nhìn lại chặng đường năm 2019. Đánh giá những hoạt động nổi bật đó, ông Phan Mạnh Hùng đã dành thời gian trao đổi cụ thể với phóng viên Tạp chí Cao su VN, ông cho biết:
Chủ tịch CĐ CSVN Phan Mạnh Hùng tặng quà cho CN của TCT Cao su Đồng Nai trong phong trào thi đua nước rút. Ảnh: Bảo Khánh.
Chủ tịch CĐ CSVN Phan Mạnh Hùng tặng quà cho CN của TCT Cao su Đồng Nai trong phong trào thi đua nước rút. Ảnh: Bảo Khánh.

Có thể khẳng định, năm 2019, phong trào CNVC-LĐ, và hoạt động của CĐ CSVN đã tạo được nhiều dấu ấn đậm nét cả bề rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, bằng những việc làm cụ thể, sát thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, hướng về NLĐ và vì NLĐ, vì sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN). Đồng hành, chia sẻ vào cuộc để tháo gỡ khó khăn, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, thực hiện tốt chức năng, vai trò và vị thế của tổ chức CĐ. Bám sát thực tiễn cùng NLĐ và DN để tổ chức SXKD, tổ chức đời sống, tham gia và hiến kế quản trị DN, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, đồng thời chú trọng xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

Riêng công tác chăm lo đời sống và an sinh  xã hội, ngay từ đầu năm, tổ chức CĐ các cấp đã chăm lo Tết Nguyên đán, Xuân ấm áp cho NLĐ. Tiếp theo đó, trao thưởng cho 90 cán bộ CĐ xuất sắc và 980 đoàn viên Công đoàn (ĐVCĐ) xuất sắc; thành lập các đoàn đi thăm hỏi, động viên kịp thời CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai  nạn lao động, gia đình CN bị thiệt hại do thiên  tai lũ lụt; thăm, động viên, tặng quà các tập thể hoàn thành kế hoạch sớm trong phong trào thi đua nước rút… Đặc biệt, CĐ CSVN còn tham gia tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng – Truyền thống ngành cao su VN.

– Như ông chia sẻ, năm 2019 CĐ CSVN đã tham gia tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng – Truyền thống ngành cao su Vậy ông có thể cho biết những nội dung cụ thể của chuỗi hoạt động này?

Ông Phan Mạnh Hùng: Để chào mừng ngày hội lớn của ngành, toàn Tập đoàn đã tổ chức chuỗi hoạt động 26 sự kiện thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa. Trong đó, CĐ CSVN, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn, sự phối hợp đồng bộ với Tập đoàn, chúng tôi đã chủ trì, phối hợp thực hiện 12 sự kiện chào mừng diễn ra từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2019, cụ thể như: Xây dựng 90 căn nhà “Mái ấm Công đoàn”; tổ chức cuộc thi thơ, thi viết; chuỗi hoạt động “Tháng Công nhân”; Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện  Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; trại hè thiếu nhi lần thứ 20; Công đoàn CSVN đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; trao thưởng cán bộ CĐ xuất sắc và ĐVCĐ xuất sắc; Hội thi Chủ tịch CĐ cơ sở giỏi; tuyên dương học sinh – sinh viên vượt khó học giỏi; tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Phú Riềng Đỏ; tổ chức giao lưu và ký kết nghĩa giữa VRG với Tập đoàn Than – Khoáng sản;  khởi  công xây dựng “Làng Công nhân Cao su” và trao giải thưởng “cao su Việt Nam” lần thứ 6.

– Trong 12 sự kiện nêu trên, theo ông nội dung nào được coi là điểm nhấn của năm?

Ông Phan Mạnh Hùng: 12 sự kiện CĐ CSVN đã chủ trì và phối hợp thực hiện chào mừng 90 năm thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng – Truyền thống ngành cao su VN đều là điểm nhấn trong phong trào CN cũng như hoạt động CĐ trong năm 2019. Bởi vì, các sự kiện tổ chức riêng biệt, có nội dung khác nhau nhưng đều có điểm chung là “vì lợi ích Đoàn viên Công đoàn”. Tức là, mọi hoạt động của CĐ các cấp đều hướng về cơ sở – hướng về NLĐ – vì lợi ích chính đáng của NLĐ.

Tuy nhiên, năm 2019 là năm chúng ta kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành Cao su VN nên việc tu bổ, tôn tạo khu di tích lịch sử Phú Riềng Đỏ được các cấp lãnh đạo cũng như NLĐ đánh giá cao. Công trình này không chỉ tôn vinh mà qua đó còn phát huy truyền thống hào hùng vẻ vang của người CNCS, đồng thời giáo dục các thế hệ đi sau luôn vững bước vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời đại mới.

Cùng với việc tôn tạo khu di tích lịch sử Phú Riềng Đỏ, năm 2019 CĐ CSVN đã xây dựng, phân bổ 90 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” (mỗi căn trị giá 45 triệu đồng) cho ĐVCĐ các đơn vị. Ngoài ra, nhân sự kiện VRG ký kết nghĩa với Tập đoàn Than – Khoáng sản, CĐ CSVN hỗ trợ kinh phí xây dựng 1 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên thuộc Công ty Cổ phần Than Hòn Gai. Cùng với đó, ngày 2/10/2019, CĐ CSVN phối hợp với Tập đoàn tổ chức lễ khởi công xây dựng “Làng Công nhân cao su” tại Nông trường Suối Cát, Công ty CPCS Sa Thầy. Đây là công trình được toàn thể NLĐ Tập đoàn đánh giá cao. Bởi sự kiện này minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp lãnh đạo Tập đoàn để cho CNCS ngày càng ấm no, khá giả và hạnh phúc hơn.

– Theo dự báo, trong năm tới ngành cao su vẫn còn gặp không ít khó khăn. Vậy CĐ CSVN đã có những kế hoạch như thế nào để chăm lo đời sống cho NLĐ, đặc biệt là trong dịp Tết Canh Tý 2020?

Ông Phan Mạnh Hùng: Xác định năm 2020 ngành cao su vẫn còn khó khăn nên Ban Thường vụ đã đề nghị CĐ các cấp chủ động tham gia với chuyên môn trong việc sử dụng quỹ phúc lợi kịp thời nhằm trợ cấp khó khăn đột xuất đối với những hộ gia đình CN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đảm bảo mọi gia đình CN đều đón Tết Nguyên đán trong không khí vui tươi, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm; tổ chức các chương trình văn nghệ phục vụ CN vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và các hoạt động văn hóa cộng đồng trong CNVC-LĐ là đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, CĐ CSVN sẽ phối hợp với Đảng ủy, Hội đồng Quản trị và Ban TGĐ VRG xem  xét hỗ trợ quà Tết cho NLĐ. Qua đó chia thành nhiều đoàn công tác đi thăm hỏi, động viên, tặng quà cho CNVC-LĐ tại các địa bàn gặp nhiều khó khăn. Riêng khối các đơn vị công nghiệp, dịch vụ TP.HCM, để chuẩn bị tốt cho chương trình “Tết Sum vầy” được chu đáo, đúng đối tượng, thiết thực, hiệu quả, ngày 29/11/2019 chúng tôi đã gửi công văn số 828/CĐCS-TG về việc lập danh sách CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết dự chương trình “Tết Sum vầy” 2020.

Tiếp theo đó, ngày 4/12/2019, CĐ CSVN đã phát hành văn bản số 838/CĐCS-VP về việc ủng hộ CNVC-LĐ khu vực miền núi phía Bắc gặp khó khăn trong mùa Đông. Đây là hoạt động nhằm kêu gọi và vận động các đơn vị thành viên ủng hộ, quyên góp, giúp đỡ bằng tiền và hiện vật để chia sẻ những khó khăn với người lao động tại khu vực xa xôi hẻo lánh trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”…

– Trân trọng cảm ơn ông!

NG.CƯỜNG (thực hiện)