Mở miệng cạo trong năm 2016 tại Tây Bắc

CSVN – Đẩy mạnh thâm canh chăm sóc vườn cây, tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý để ký hợp đồng ăn chia sản phẩm với các hộ dân góp đất trồng cao su; lên kế hoạch mở miệng cạo khai thác, triển khai các bước xây dựng nhà máy chế biến… Đó là những nội dung cơ bản lãnh đạo VRG làm việc với các đơn vị thành viên khu vực miền núi phía Bắc, ngày 16/10, tại Hà Nội.
 Khảo sát vườn cây chuẩn bị mở miệng cạo  tại Công ty CPCS Lai Châu. Ảnh: Tùng Châu
Khảo sát vườn cây chuẩn bị mở miệng cạo tại Công ty CPCS Lai Châu. Ảnh: Tùng Châu
Dừng tái canh đối với diện tích có cao trình trên 600 mét

Tại buổi làm việc, lần lượt 9 đơn vị là Công ty CP Cao su Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lai Châu II, Dầu Tiếng – Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái, Mường Nhé và Lào Cai đã báo cáo hoạt động 9 tháng đầu năm 2015 và hiện trạng vườn cây sau 8 năm đầu tư. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm các đơn vị này đã hoàn tất nhiệm vụ tái canh trồng mới với tỷ lệ sống đạt 99%, vườn cây sinh trưởng từ 3 đến 4 tầng lá. Ông Hứa Ngọc Hiệp – Phó TGĐ VRG cho biết, các dự án đầu tư tại khu vực miền núi phía Bắc được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương ủng hộ nên đã tạo mọi điều kiện để đẩy nhanh dự án.

Báo cáo tình hình sau 8 năm đầu tư, TGĐ Công ty CP Cao su Sơn La Võ Nhật Duy cho biết, hiện nay diện tích đất khai hoang đã trồng cao su là 7.022 ha. Trong đó có 500 ha có cao trình trên 600m nên tốc độ sinh trưởng kém, cây phát triển không đồng đều, mật độ thấp. Đối với Công ty CP Cao su Điện Biên thì số diện tích này là 300 ha trên tổng diện tích đã trồng 3.764 ha; Công ty CP Cao su Lai Châu II có 5% trên tổng diện tích 4.645 ha… Hầu hết các đơn vị có diện tích cao su trồng vượt cao trình đều kiến nghị lãnh đạo VRG chỉ đạo hướng giải quyết là không tái canh vì không đảm bảo chất lượng vườn cây.

Ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ VRG đánh giá, so sánh vườn cây trồng cùng thời điểm, cùng một loại giống, chăm sóc giống nhau nhưng tốc độ sinh trưởng khác nhau khá rõ vì diện tích trồng ở vị trí có cao trình trên 600 mét phát triển chậm, tỷ lệ chết cao.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐTV VRG Võ Sỹ Lực đánh giá,việc phát triển cao su lên miền núi phía Bắc là chủ trương đúng đắn, góp phần cải thiện đời sống người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế xã hội. “Tuy nhiên chúng ta phải đặt hiệu quả kinh tế lên hàng đầu để giải quyết vấn đề xã hội một cách bền vững. Muốn làm được điều đó cần phải mạnh dạn dừng tái canh những diện tích cao su có cao trình trên 600 mét”, ông Võ Sỹ Lực nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Kỹ thuật VRG, hiện nay toàn khu vực miền núi phía Bắc trồng được 29.000 ha cao su. Trong đó, chất lượng vườn cây đạt loại A là 31,8%, loại B 23,4%, loại C 34,4%, loại D 10,4%. Diện tích cao su trồng từ năm 2007 – 2011 sinh trưởng chậm, trồng từ năm 2012 trở đi phát triển khá. Chất lượng vườn cây loại D chủ yếu trồng ở cao trình trên 600m và manh mún.

Đẩy nhanh tiến độ ký hợp đồng ăn chia sản phẩm với hộ dân góp đất

Hiện nay, Công ty CPCS Lai Châu đã ký hợp đồng ăn chia sản phẩm với hộ dân góp đất trồng cao su là 3.662,21 ha trên tổng diện tích 6.886 ha. Đây là đơn vị đầu tiên tiến hành ký hợp đồng ăn chia sản phẩm với hộ dân. Việc này tại các đơn vị khác đang gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là Công ty CPCS Sơn La. Ông Võ Nhật Duy – TGĐ công ty cho biết, trước đây, chia cổ tức là phương án được VRG và tỉnh Sơn La thống nhất và chủ trương này đã được lãnh đạo công ty phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân góp đất.

Đồng bào người dân tộc chăm sóc cao su tại miền núi phía Bắc. Ảnh: Tùng Châu
Đồng bào người dân tộc chăm sóc cao su tại miền núi phía Bắc. Ảnh: Tùng Châu

“Tuy nhiên phương án này không phù hợp trong tình hình hiện nay nên đề nghị lãnh đạo Tập đoàn bàn bạc với tỉnh Sơn La cho áp dụng thí điểm theo hình thức ăn chia sản phẩm trong thời gian đầu, sau đó tùy theo tình hình sẽ triển khai theo phương án chính thức”, ông Võ Nhật Duy kiến nghị.

Khác với Sơn La, Công ty CPCS Điện Biên có phương án ký hợp đồng ăn chia sản phẩm với hộ dân góp đất trồng cao su. Tuy nhiên đến nay đơn vị này vẫn chưa ký được hợp đồng nào với hộ dân. Phân tích những khó khăn vướng mắc, ông Phan Văn Lợi – TGĐ công ty cho rằng, phần lớn các hộ dân đều chưa có sổ đỏ nên không có căn cứ để ký hợp đồng.

Mặt khác, quan điểm của lãnh đạo tỉnh Điện Biên lại đề nghị ký kết hợp đồng góp quyền sử dụng đất các hộ nông dân vào trồng cao su và ăn chia sản phẩm theo diện tích đo đạc quy chủ. Tức là không tính theo diện tích cao su đứng. “Chính vì vậy tôi đề nghị lãnh đạo Tập đoàn làm việc với tỉnh thống nhất ký kết hợp đồng góp quyền sử dụng đất theo diện tích đo đạc quy chủ của các hộ dân hay diện tích thực tế trồng cao su đứng để có phương án ăn chia sản phẩm cụ thể”, ông Phan Văn Lợi kiến nghị.

Cũng như Công ty CPCS Điện Biên, Công ty CPCS Mường Nhé – Điện Biên cũng gặp không ít khó khăn trong lĩnh vực này, đặc biệt là việc chậm cấp sổ đỏ cho hộ nông dân của chính quyền địa phương. Đây là cơ sở pháp lý để công ty ký kết hợp đồng ăn chia sản phẩm.

Công nhân làm cỏ trên vườn cao su. Ảnh: Tùng Châu
Công nhân làm cỏ trên vườn cao su. Ảnh: Tùng Châu

Chia sẻ khó khăn này, ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG cho rằng đây là vấn đề cần phải giải quyết sớm vì một số diện tích sẽ đưa vào khai thác trong năm 2016. “Sau cuộc họp này tôi sẽ làm việc với các tỉnh để đẩy nhanh tiến độ ký hợp đồng ăn chia sản phẩm giữa các đơn vị với hộ dân góp đất”, ông Võ Sỹ Lực nhấn mạnh.

3 đơn vị sẽ mở miệng cạo trong năm 2016

Cũng tại buổi làm việc, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận phân tích, năm 2016 là năm các đơn vị khu vực Tây Bắc sẽ bước vào giai đoạn mới – giai đoạn kinh doanh. Chính vì vậy các đơn vị phải lên kế hoạch chi tiết để chủ động với những khó khăn, đặc biệt là khó khăn về đầu ra của sản phẩm, vì hiện nay giá cao su vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

“Các đơn vị phải phối hợp tốt với Ban Quản lý Kỹ thuật, Viện nghiên cứu Cao su để thẩm tra đánh giá vườn cây đưa vào kinh doanh sao cho hiệu quả nhất. Song song đó phải có kế hoạch linh hoạt để chế biến và tiêu thụ cao su”, ông Trần Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, 3 đơn vị là Lai Châu, Sơn La và Điện Biên sẽ mở cạo trong năm 2016. Theo đề xuất của Phó TGĐ VRG Hứa Ngọc Hiệp, Công ty CPCS Lai Châu mở miệng cạo trong tháng 5/2016, Điện Biên và Sơn La mở miệng cạo trong tháng 10/2016.

Đi đôi với kế hoạch mở miệng cạo, ông TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận đề nghị các đơn vị nhanh chóng lập dự án xây dựng nhà máy chế biến. Trong giai đoạn đầu chỉ làm mủ tờ, sau khi diện tích khai thác mở rộng mới lắp đặt dây chuyền sản xuất mủ cốm. Và bước đầu sẽ xây dựng nhà máy chế biến theo cụm.

Ng. Cường