Công đoàn Cao su Đồng Nai – Điểm tựa vững chắc của người lao động

CSVN – Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn Tổng Công ty (CĐ TCT) đã từng bước hoàn thiện về bộ máy tổ chức. Hiện nay, CĐ TCT có 26 CĐ cơ sở, 65 CĐ bộ phận và 437 tổ CĐ với tổng số Đoàn viên CĐ là 13.015/14.728 tổng số CBCNV LĐ. Đây là bước phát triển mạnh thể hiện rõ trong quá trình xây dựng tổ chức CĐ TCT.

>> Cao su Đồng Nai: Xứng danh Anh hùng trong chiến đấu và xây dựng đất nước

>> Cao su Đồng Nai – Thương hiệu uy tín

 Ông Lê Hữu Phước – Chủ tịch CĐ TCT tặng quà cho CN tại Lễ phát động  Tháng Công nhân năm 2015. Ảnh: Quỳnh Mai
Ông Lê Hữu Phước – Chủ tịch CĐ TCT tặng quà cho CN tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2015. Ảnh: Quỳnh Mai
Tích cực tham gia quản lý

Trong 40 năm xây dựng và phát triển, tổ chức CĐ TCT luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức CĐ. Đồng thời, phối kết hợp với ban giám đốc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở doanh nghiệp; đại diện cho tập thể lao động ký thỏa ước lao động tập thể và hướng dẫn người lao động ký hợp đồng lao động; tham gia hội đồng giải quyết việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, đời sống và phúc lợi của CNVC LĐ.

Đặc biệt, những năm trở lại đây, CĐ TCT đã phát huy tốt vai trò tham gia quản lý cùng đơn vị. Hàng năm CĐ phối kết hợp với chuyên môn tổ chức tốt Đại hội Công nhân viên chức từ cấp tổ, đội, nông trường, xí nghiệp, nhà máy, Tổng Công ty đạt kết quả cao. Ngoài ra còn tham gia xây dựng nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, tham gia hội đồng thi đua khen thưởng, kỷ luật, nâng lương, đề bạt, tham gia các cuộc họp giao ban sản xuất, hội nghị sơ kết, tổng kết sản xuất- kinh doanh.

Đồng thời, thực hiện tốt quy chế phối kết hợp giữa Ban Tổng giám đốc với CĐ TCT và giám sát việc thực hiện các nội dung thỏa ước lao động tập thể; tổ chức phát động và thực hiện kiểm tra, giám sát các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Riêng lĩnh vực chăm lo đời sống và các chế độ chính sách cho người lao động, trong nhiều năm liền, CĐ các đơn vị trực thuộc đã phối hợp với chuyên môn vận động CNVC LĐ thực hiện tốt nghĩa vụ của người lao động. Để nâng cao hơn nữa đời sống người lao động, trong 5 năm trở lại đây CĐ TCT đã trích quỹ nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình giải quyết cho hàng trăm lượt cán bộ, CNVCLĐ vay với số tiền hàng tỷ đồng. Ngoài ra các đơn vị cơ sở đã tín chấp cho người lao động vay vốn ngân hàng, quỹ tín dụng với số tiền hàng chục tỷ đồng để cải thiện điều kiện sinh hoạt, làm kinh tế gia đình như chăn nuôi, trồng trọt.

Không chỉ đảm bảo về việc làm với thu nhập ổn định, vấn đề nhà ở cho công nhân cũng được lãnh đạo các cấp quan tâm. Trong những năm qua, CĐ TCT luôn duy trì và phát triển quỹ “Mái ấm Công đoàn” để giúp đỡ các gia đình còn khó khăn trong việc xây dựng nhà ở kiên cố. Qua thực hiện, quỹ đã xây tặng được hàng trăm căn nhà “Mái ấm Công đoàn”. Nhờ đó, hiện nay 100% CBCNV LĐ có nhà cấp 4 trở lên, trong đó có nhiều nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi.

Với phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hàng năm CĐ các cấp đều tổ chức phong trào VHVN-TDTT với nhiều loại hình phong phú, thu hút đông đảo cán bộ, CNVCLĐ và con em tham gia cùng nhau rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí, tạo sân chơi lành mạnh.

Hàng năm, CĐ TCT cùng với chuyên môn trích quỹ phúc lợi thăm hỏi các gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, thăm hỏi người lao động khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn, đơn vị cơ sở trực thuộc Tổng Công ty, hỗ trợ học bổng các trường, sửa chữa các công trình phúc lợi, công cộng…

Ng. Cường