Cao su Tân Biên – Kampong Thom: Chăm lo tốt cho người lao động là nhiệm vụ then chốt

CSVN – Với phương châm con người là yếu tố sống còn của đơn vị, công tác chăm lo đời sống NLĐ luôn được lãnh đạo Công ty TNHH PTCS Tân Biên – Kampong Thom đưa lên hàng đầu và xem đây là nhiệm vụ then chốt trong chiến lược phát triển. Những năm qua, công ty đã thực hiện nhiều chính sách chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ.

Công đoàn Cao su Tân Biên – Kampong Thom thăm hỏi, tặng quà công nhân dịp Tháng Công nhân năm 2022 Ảnh : Chiến Nguyễn
Tiền lương luôn cao hơn so với mặt bằng địa phương

Những lao động bản địa trước khi vào làm việc tại các nông trường của Cao su Tân Biên – Kampong Thom đều là nông dân, sống bằng nghề sản xuất nhỏ tại gia nên thu nhập rất bấp bênh, không ổn định. Từ ngày được vào làm việc tại nông trường và làm quen với cây cao su, thu nhập của họ đã dần ổn định, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, các chế độ cũng được công ty quan tâm nên hầu hết rất an tâm với công việc.

Dẫn chúng tôi tham quan khu nhà ở công nhân, ông Nguyễn Thanh Lâm – Chủ tịch Công đoàn Cao su Tân Biên – Kampong Thom, chia sẻ: “Công ty đã xây dựng 7 khu nhà song lập cho công nhân, với gần 599 căn cho hộ gia đình công nhân sinh sống. Ngoài ra còn phối hợp với Điện lực huyện Santuk lắp đặt điện sinh hoạt, thắp sáng cho từng nhà, làm 76 giếng khoan để cung cấp nước sạch cho công nhân, đảm bảo nước sinh hoạt”.

Công ty đã giải quyết việc làm cho hơn 1.500 lao động địa phương, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân quanh vùng nơi công ty trú đóng. Tiền lương luôn ổn định và cao hơn so với mức sống tại địa phương, với 348 USD – 415 USD/người/tháng. Mỗi năm, công ty chi gần 4 tỷ đồng đóng đúng, đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho NLĐ, như: bảo hiểm, trang cấp bảo hộ lao động, visa lao động, sổ lao động, khám cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho NLĐ và nhân dân quanh vùng dự án.

Song song đó, công ty xây dựng và ban hành nội quy làm việc rõ ràng. Tổ chức thực hiện tiền lương, tiền thưởng minh bạch, kịp thời. Các văn bản tiền lương, tiền thưởng luôn được công bố bằng hai thứ tiếng một cách minh bạch và rộng rãi. Hàng tháng việc trả lương luôn đúng ngày quy định 2 lần/tháng. Đặc biệt, công ty luôn động viên khen thưởng kịp thời cho NLĐ điển hình tiên tiến, bằng các hình thức khác nhau, như: bằng khen, giấy khen, các danh hiệu thi đua, khen thưởng đột xuất hoặc chuyên đề.

Giải lao sau giờ trút mủ, chị Long Thoem – công nhân khai thác Đội 1, NT Santuk 2, tâm sự: “Thời gian đầu vào làm công nhân, tất cả đều bỡ ngỡ, mới mẻ. Sau được sự chỉ dẫn tận tình của cán bộ người Việt Nam, mình cố gắng học hỏi và cũng quen dần công việc. Vào làm công nhân cao su, có tiền lương ổn định, nhà cửa công ty cấp, có trường học cho con, được khám chữa bệnh miễn phí… Có sự động viên giúp đỡ của đơn vị, nên hầu hết công nhân chúng mình đều có nguyện vọng gắn bó lâu dài với công ty”.

Trạm y tế Cao su Tân Biên – Kampong Thom khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho NLĐ và gia thuộc
Đời sống ngày càng được nâng cao

Hai năm qua, dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Công đoàn Cao su Tân Biên – Kampong Thom vẫn luôn triển khai hiệu quả các hoạt động hướng NLĐ, nhất là đẩy mạnh các phong trào thi đua và quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Qua đó, tạo sự gắn kết và niềm tin tưởng của NLĐ đối với đơn vị.

Việc chăm sóc sức khỏe cho NLĐ luôn được công ty đặc biệt quan tâm. Công ty đã xây dựng 1 trạm y tế có đầy đủ điều kiện để chăm sóc sức khỏe ban đầu, thường xuyên tổ chức tuyên truyền công nhân phòng chống dịch bệnh. Toàn bộ công nhân đều được công ty đóng BHYT, BHTN, khi có ốm đau, tai nạn đều được cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ kịp thời.

“Để chăm lo tốt cho con em CNLĐ, công ty đã xây dựng Trường Tiểu học Hữu nghị Tân Biên – Kampong Thom với 6 phòng phục vụ việc học tập cho con em công nhân, các cháu không phải đi học xa và không phải thất học. Trường có 6 lớp học từ lớp 1 đến lớp 6 với 165 học sinh và 6 thầy, cô giáo. Công ty còn bố trí phương tiện đưa đón các cháu học sinh hàng ngày, giúp cha mẹ học sinh an tâm hơn. Đội ngũ giáo viên do Phòng Giáo dục phân công về trường dạy học được công ty hỗ trợ thêm tiền lương, giúp thầy cô ổn định cuộc sống, công tác dạy học được tốt hơn” – ông Nguyễn Thanh Lâm, cho biết.

Bên cạnh đó, công ty còn quan tâm đến đời sống tinh thần của NLĐ, thường xuyên tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình công nhân khó khăn; tổ chức thăm hỏi công nhân, cộng đồng dân cư nhân ngày lễ, truyền thống của dân tộc Campuchia. Tích cực tham gia đóng góp các quỹ từ thiện, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi do địa phương vận động.

Quan tâm đến đời sống tôn giáo cho công nhân và người dân địa phương, công ty cùng với 2 công ty Phước Hòa, Bà Rịa đóng góp xây dựng 1 ngôi chùa tại xã Kroyea, huyện Santuk với kinh phí 180.000 USD. Thầy Thone Chanh Thim – trụ trì chùa Senseray Mean Kom Odom cho biết: “Nhờ sự quan tâm của các công ty cao su cho xây dựng ngôi chùa này mà đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên. Từ khi có ngôi chùa này, người dân nơi đây có nơi bái Phật, thỉnh pháp và hành lễ… Nơi gắn kết sinh hoạt văn hóa cộng đồng và lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc”.

Ông Ngoun Ratanak – Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom, Vương quốc Campuchia, nhận định: “Công ty TNHH PTCS Tân Biên – Kampong Thom đã làm tốt chính sách chăm lo cho NLĐ, đời sống của công nhân cao su từng bước được nâng cao, thu nhập cao hơn so với địa phương. Ngoài việc chăm lo cho NLĐ, công ty là một điển hình tiêu biểu trong việc thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn. Các hoạt động văn hóa xã hội, thiện nguyện, xây dựng chùa chiền phục vụ tín ngưỡng cho bà con luôn được công ty đóng góp, hỗ trợ, đã tạo hiệu ứng mang lại sắc thái, diện mạo mới cho địa bàn dân cư quanh vùng nơi công ty trú đóng”.

TUỆ LINH