Xem xét mua lại dự án của Cao su Đắk Lắk

CSVN – Vừa qua, lãnh đạo và các ban chuyên môn VRG đã có chuyến khảo sát về việc sang nhượng dự án quy mô trên 6.000 ha của Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk tại xã Mo Rai của huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum cho Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray.
Phó TGĐ VRG Nguyễn Văn Tân và GĐ Công ty Trương Minh Tiến khảo sát dự án
Phó TGĐ VRG Nguyễn Văn Tân và GĐ Công ty Chư Mom Ray Trương Minh Tiến khảo sát dự án

Đây là dự án giáp ranh với dự án của công ty, vì thế rất thuận lợi cho mọi hoạt động của Công ty Chư Mom Ray, nhất là công tác quản lý. Hiện trong tổng số 6.600 ha thì Công ty Cao su Đắk Lắk đã trồng được 1.600 ha, 500 ha đã chuyển đổi nhưng chưa khai hoang, có khoảng trên 2.000 ha đất rừng chưa chuyển đổi, số diện tích còn lại là rừng, đồi dốc và không phù hợp với cây cao su.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo VRG, Giám đốc Công ty Chư Mom Ray Trương Minh Tiến, cho biết: “Đây là vùng đất tốt, khí hậu thích hợp cho cây cao su phát triển nên ít bệnh như một số vùng cao su khác ở Tây Nguyên. Nếu VRG đồng ý mua lại dự án này thì sẽ sáp nhập với diện tích hiện có là 3.600 ha thì diện tích của công ty trong tương lai có thể lên trên 7.000 ha. Đặc biệt là tạo ra được một vùng liền nhau, do đó sẽ dễ dàng trong việc quản lý bởi hiện Công ty Chư Mom Ray đã xây dựng cơ bản các hệ thống nhằm phục vụ cho việc phát triển cao su của công ty như giao thông, y tế, trường học hay khu dân cư…”.

Một trong những thuận lợi khác chính là địa điểm xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su. Sau nhiều năm khảo sát vị trí, mặt bằng công ty đã gặp rất nhiều khó khăn bởi nguồn nước không thể đáp ứng được. Trong khi đó dự án của Công ty Cao su Đắk Lắk lại làm được điều này, nếu thành công thì theo ông Tiến “Có thể tiết kiệm được khoảng 20 tỷ đồng trong việc xây dựng hệ thống nước phục vụ cho nhà máy”.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tân – Phó TGĐ VRG cho rằng: “Quan trọng nhất hiện nay chính là cơ hội, mặc dù vườn cây có nhiều diện tích chưa đạt theo ý như mong muốn, theo tiêu chuẩn của mình. Các ban cần phân tích kỹ mặt được và chưa được để tham mưu cho lãnh đạo có một cái nhìn tổng quan nhất về dự án. Chúng ta cần mạnh dạn, quyết đoán hơn trong việc đưa ra ý kiến đánh giá nhằm nắm lấy cơ hội tốt”.

Bài, ảnh: Văn Vĩnh