Phát huy truyền thống hào hùng trên chặng đường mới

Thân ái gửi toàn thể CB.CNVC-LĐ Ngành Cao su VN

Năm 2017 đánh dấu cột mốc 120 năm cây cao su có mặt ở Việt Nam và kỷ niệm 88 năm truyền thống Ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2017).

Tượng đài Phú Riềng Đỏ. Ảnh: Tùng Châu
Tượng đài Phú Riềng Đỏ. Ảnh: Tùng Châu

Sự kiện thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng vào đêm 28/10/1929, tại Làng 3 Đồn điền Cao su Phú Riềng, đánh dấu mốc son lịch sử của Ngành Cao su Việt Nam. Chi bộ được thành lập là kết quả của cuộc đấu tranh giai cấp của công nhân ở đồn điền Phú Riềng trong những năm đầu thế kỷ XX; là kết quả của quá trình chuẩn bị đầy đủ về chính trị, tư tưởng và tổ chức của một tập thể chiến sĩ cách mạng, đứng đầu là đồng chí Nguyễn Xuân Cừ, dưới sự chỉ đạo của Đông Dương Cộng sản Đảng ở Nam Kỳ.

Đây là bước ngoặt trọng đại trong lịch sử phong trào công nhân cao su Việt Nam. Sau sự kiện Chi bộ Phú Riềng lãnh đạo thành công cuộc đấu tranh của công nhân cao su, để ghi nhớ vai trò của tổ chức Đảng Cộng sản, Chi bộ Phú Riềng thường được gắn với tên gọi Chi bộ “Phú Riềng Đỏ”. Chính vì ý nghĩa đó, ngày thành lập Chi bộ Phú Riềng Đỏ (28/10) đã được xem là Ngày truyền thống của Ngành Cao su Việt Nam. Từ chiếc nôi “Phú Riềng Đỏ” đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên nhiều tấm gương chiến đấu, hy sinh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cán bộ, đảng viên và công nhân cao su, làm rạng danh những trang sử truyền thống vẻ vang của Ngành Cao su Việt Nam.

Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Ngành Cao su Việt Nam, trong quá trình xây dựng và phát triển, nhiều thế hệ CB.CNVC-LĐ đã kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống Phú Riềng Đỏ; xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đã tạo dựng. Họ đã và đang ngày đêm hăng say lao động, khai phá những vùng đất mới giàu tiềm năng trong và ngoài nước để cho ra đời những dòng nhựa trắng, để cao su thực sự là “Dòng chảy cuộc sống”. Chúng ta tự hào vì đội ngũ công nhân cao su đã góp mặt vào những trang sử vàng của đất nước trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và quá trình xây dựng, phát triển đất nước.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2017, trong bối cảnh kinh tế thế giới chuyển biến tích cực, bức tranh kinh tế đất nước có nhiều điểm sáng, đã tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong 10 tháng đầu năm 2017.

Tính đến đầu tháng 10 , toàn Tập đoàn khai thác được 177.735 tấn mủ cao su, đạt hơn 70% kế hoạch; chế biến 234.365 tấn (đạt 71% kế hoạch); tiêu thụ 214.104 tấn (hơn 63% kế hoạch); tổng doanh thu kinh doanh cao su đạt trên 8.734 tỷ đồng… tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đều vượt cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Đạt được kết quả khả quan là nhờ toàn thể CB.CNVC-LĐ toàn ngành đã đoàn kết, gắn bó; sự năng động, sáng tạo, trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp lãnh đạo; cùng tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng doanh nghiệp của tổ chức Công đoàn và người lao động.

Kỷ niệm ngày truyền thống ngành năm nay, chủ trương của Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam không tổ chức các hoạt động mang tính lễ hội, mà tập trung vào các hoạt động thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động. Tập đoàn và CĐ Cao su VN đã liên tịch phát động phong trào thi đua nước rút hoàn thành vượt mức kế hoạch 3 tháng cuối năm 2017 và kêu gọi toàn thể người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày truyền thống ngành.

Có thể khẳng định, việc hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo cơ sở và tiền đề cho năm 2018 Tập đoàn chuyển qua hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Phương án sản xuất kinh doanh sau cổ phần hóa, nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo còn rất nặng nề. Mục tiêu kế hoạch cho toàn Tập đoàn, đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trung bình 15%/năm, với tổng doanh thu đạt trên 40.000 tỷ đồng, lợi nhuận 8.953 tỷ đồng vào năm 2020; tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt bình quân 21%/năm; lợi nhuận trên vốn điều lệ bình quân 19%/năm… Cổ phần hóa là cơ hội để Tập đoàn “chuyển mình” vươn lên một vị thế, tầm cao mới, nhưng cũng có nhiều thách thức phía trước, đòi hỏi Ban lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị thành viên phải nỗ lực rất lớn.

Đồng hành cùng Tập đoàn trên chặng đường mới, với những yêu cầu phát triển cao hơn, bền vững hơn, đòi hỏi mỗi CB.CNVC-LĐ không ngừng tìm tòi, sáng tạo, hiến kế để hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn. Cùng với chính quyền, CĐ Cao su VN sẽ tiếp tục phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Tổ chức Công đoàn không chỉ dừng lại ở việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, mà còn cân đối hài hòa lợi ích giữa người lao động và doanh nghiệp, sát cánh cùng doanh nghiệp vững bước phát triển, qua đó có điều kiện chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CB.CNVC-LĐ.

Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam 28/10, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, những chặng đường thăng trầm đã trải qua, để khẳng định rằng: Sự phát triển vững chắc của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nói riêng và Ngành Cao su Việt Nam nói chung, đã được tạo dựng từ sự hy sinh, quá trình lao động miệt mài và cống hiến bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ công nhân để ngành cao su có được vị thế vững chắc như ngày hôm nay. Ôn lại những chặng đường đã qua, cùng tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, để chúng ta có thêm nghị lực và niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Nhân kỷ niệm 88 năm truyền thống Ngành Cao su Việt Nam, Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công đoàn Cao su Việt Nam kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động ngành cao su tự hào kế thừa truyền thống hào hùng của ngành, phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm lao động sản xuất; xây dựng ngành cao su phát triển bền vững – xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ tiền bối; với truyền thống vẻ vang 88 năm của ngành và xứng danh Huân chương Sao Vàng mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

Ban lãnh đạo Tập đoàn CN Cao su VN và BTV CĐ Cao su VN