Khai thác tiềm năng, nâng cao giá trị sử dụng đất

CSVNO – Đây là một trong những giải pháp được TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận chỉ đạo đơn vị thành viên tích cực thực hiện trong bối cảnh giá cao su giảm sâu, tại Hội nghị công tác cán bộ và giao kế hoạch năm 2015.
Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Tùng Châu
Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Tùng Châu

TGĐ cho rằng, trong lúc ngành cao su gặp nhiều khó khăn: giá mủ bán giảm mạnh và kéo dài; thời tiết, khí hậu bất lợi; cơ chế chính sách còn bất cập… nếu các công ty, đơn vị “bình chân như vại” thì không ổn. Cần phải năng động, nhạy bén, tìm ra các giải pháp thích nghi để tồn tại trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Một trong những giải pháp đó là khai thác tối đa tiềm năng và phát huy hiệu quả sử dụng đất. “Mỗi năm Tập đoàn thanh lý khoảng 10.000 ha cao su già cỗi để tái canh. Chỉ cần khai thác sử dụng nửa diện tích này trong thời gian kiến thiết cơ bản 6 năm thì đã có 30.000 ha đất để trồng xen canh. Khai thác quỹ đất này, thu nhập, đời sống của công nhân lao động sẽ tăng lên”, TGĐ tính toán. Ngoài ra, Tập đoàn cũng đã có phương án và cho phép một số đơn vị thử nghiệm đa dạng hóa cây trồng trên vườn cao su.

Trồng xen canh trong thời gian cây cao su KTCB, giải pháp tăng thu nhập cho công nhân
Trồng xen canh trong thời gian cây cao su KTCB, giải pháp tăng thu nhập cho công nhân

Từ năm 2015, chủ trương của lãnh đạo VRG không mở rộng diện tích. Dừng lại ở tổng diện 420.000 ha cao su trồng trong và ngoài nước. Vấn đề quan trọng là tập trung nâng cao chất lượng, năng suất và sản lượng vườn cây. Chú trọng phát triển vào chiều sâu, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để khai thác tối đa hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, TGĐ VRG còn chỉ đạo các công ty, đơn vị tăng cường quản lý suất đầu tư nông nghiệp, quản lý đầu tư dự án thật hiệu quả. Chuyển dần sang chế độ cạo D4 để tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho công nhân. Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu sản phẩm và đẩy mạnh sản xuất sạch. Tiết giảm chi phí để hạ giá thành sản phẩm…Ông Võ Sỹ Lực - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VRG phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Võ Sỹ Lực – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VRG phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Tùng Châu

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VRG Võ Sỹ Lực, đánh giá 2014 là năm đầy khó khăn, thách thức của ngành cao su nhưng Tập đoàn đã vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ. Doanh thu, lợi nhuận, thu nhập người lao động không cao như kỳ vọng, nhưng kết quả đó đã thể hiện được tinh thần gắn bó, đoàn kết, thủy chung, sống có tình có nghĩa của toàn thể CB.CNVC-LĐ Tập đoàn lúc khó khăn.

Do giá bán cao su xuống quá thấp, năm 2014 tổng doanh thu, lợi nhuận của Tập đoàn có sự dịch chuyển mạnh từ khối sản xuất kinh doanh mủ cao su sang khối công nghiệp – dịch vụ. Trong đó, nổi bật nhất ngành chế biến gỗ (kể cả khoản thu từ gỗ cao su thanh lý), đã đóng góp lợi nhuận trên 2.150 tỷ đồng, bằng 67% tổng lợi nhuận Tập đoàn (tổng lợi nhuận trước thuế năm 2014 ước đạt 3.210 tỷ đồng).

Năm 2014, ngành chế biến gỗ đóng góp đến 67% tổng lợi nhuận Tập đoàn
Năm 2014, ngành chế biến gỗ đóng góp đến 67% tổng lợi nhuận Tập đoàn

Ngoài ra, ngành công nghiệp cao su có chuyển biến tích cực; các khu công nghiệp đã cho thuê hơn 287 ha đất. Hai lĩnh vực này, đã đóng góp hơn 2.237 tỷ đồng vào tổng doanh thu của Tập đoàn. “Tiềm năng ngành chế biến gỗ và cho thuê đất khu công nghiệp còn rất lớn. Điều này cho thấy việc thực hiện tái cơ cấu, cũng như định hướng chiến lược phát triển của Tập đoàn là hoàn toàn đúng”, ông Lực nói.

Trước khi tiến hành giao kế hoạch năm 2015, tại Hội nghị, các đại biểu đã bỏ phiếu tín nhiệm bổ nhiệm một phó tổng giám đốc Tập đoàn và lấy phiếu tín nhiệm với các cán bộ chủ chốt chức danh lãnh đạo, quản lý VRG.

Đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm bổ nhiệm 1 phó tổng giám đốc và phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt VRG. Ảnh: Tùng Châu
Đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm bổ nhiệm 1 phó tổng giám đốc và phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt VRG. Ảnh: Tùng Châu
[stextbox id=”stb_style_259398″]

          Chỉ tiêu kế hoạch năm 2015

  • Tổng diện tích khai thác: 157.783 ha;
  • Sản lượng khai thác: 250.000 tấn;
  • Sản lượng thu mua: 70.000 tấn;
  • Sản lượng tiêu thụ: 330.000 tấn;
  • Diện tích trồng mới: 9.777 ha;
  • Diện tích tái canh: 15.386 ha;
  • Diện tích kiến thiết cơ bản: 232.933 ha
  • Sản lượng gỗ phôi: 307.080 m³;
  • Sản lượng gỗ gép tấm: 20.006 m³ :
  • Sản lượng gỗ tinh chế: 12.958 m³ ;
  • Sản lượng gỗ MDF: 437.406 m³;
  • Găng tay cao su: 2,6 tỷ sản phẩm;
  • Băng tải cao su: 92.000 m²;
  • Bóng các loại: 1,7 triệu quả;
  • Nệm gối cao su: 23.700 cái
  • Đất khu công nghiệp cho thuê: 244 ha;
  • Tổng doanh thu dự kiến: 21.374 tỷ đồng;
  • Lợi nhuận dự kiến đạt: 2.540 tỷ đồng;
  • Nộp ngân sách 1.300 tỷ đồng
[/stextbox]

Bài, ảnh: Phan Thắng