“Vượt qua khó khăn bằng kinh nghiệm, sức lực và nhiệt tình sáng tạo”

CSVN – Tại Lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su, ông Trần Ngọc Thành – Nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cao su VN (nay là Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN) thay mặt CBCNV nghỉ hưu đã có bài phát biểu đầy xúc động. Tạp chí CSVN xin trân trọng giới thiệu.
Ông Trần Ngọc Thành phát biểu tại buổi lễ.  Ảnh: Tùng Châu
Ông Trần Ngọc Thành phát biểu tại buổi lễ.
Ảnh: Tùng Châu

Như chúng ta đã biết, vào những thập niên đầu của thế kỷ trước, giai cấp công nhân xuất hiện khá sớm cùng với công nhân mỏ, công nhân hỏa xa, công nhân cảng… Khi bước chân vào làm phu đồn điền cao su, những người nông dân hiền lành không còn là anh ta nữa. Từ mạng sống, sức khỏe cho đến những gì anh ta có tất cả đều của chủ Tây.

Cây cao su có mặt tại VN cũng là lúc các chủ tư bản Pháp biến các đồn điền cao su thành “địa ngục trần gian”. Tại đây, công nhân cao su bị bóc lột thậm tệ, tàn nhẫn và độc ác. Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh! Chân lý đó đã thể hiện ở phong trào đấu tranh của công nhân cao su bằng sự vùng lên đấu tranh đòi cơm áo, nhân sinh quyền, chống áp bức bóc lột. Đây là tiền đề tất yếu của sự ra đời Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên tại đồn điền cao su Phú Riềng ngày 28/10/1929. Chi bộ Đảng Phú Riềng đã góp phần giáo dục ý thức giai cấp cho người công nhân, tập hợp lực lượng đấu tranh vì mục tiêu độc lập dân tộc, dân chủ. Những cuộc đấu tranh của công nhân cao su trong suốt quá trình giải phóng dân tộc đã để lại dấu ấn lịch sử quan trọng. Đó là truyền thống của công nhân ngành cao su – Nó được viết nên bằng cả khối óc, trái tim và xương máu, điều này in đậm trong suy nghĩ và hành động của chúng ta.

Là lớp người hậu thế, được thừa hưởng truyền thống đó, chúng ta mãi mãi ghi nhớ, biết ơn các thế hệ công nhân đã đổ cả xương máu để có ngày hôm nay, đồng thời phải có trách nhiệm viết tiếp trang sử hào hùng bất khuất ấy bằng những việc làm thiết thực trong lao động sản xuất và chiến đấu.

Một Nhà máy mủ tờ thời Pháp
Một Nhà máy mủ tờ thời Pháp

Khi đất nước thống nhất, sau thời gian củng cố, phục hồi sản xuất, Tổng cục Cao su VN đã ký được những hiệp định lớn hợp tác trồng hàng chục ngàn ha cao su, tạo đà cho sự phát triển lớn mạnh sau này. Bước vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội, ngành cao su luôn thấm nhuần 2 nhiệm vụ chiến lược là: Xây dựng, phát triển kinh tế phải kết hợp với giữ vững an ninh quốc phòng. Ngày nay, VRG đã mở rộng diện tích phần lớn ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa; trình độ dân trí thấp, cơ sở hạ tầng kém phát triển, an sinh xã hội chưa tốt,… lãnh đạo các cấp của Tập đoàn hiểu hơn ai hết mối quan hệ giữa ổn định chính trị xã hội và phát triển sản xuất. Từ chủ trương đó, VRG đã thiết lập được mối quan hệ mật thiết, hiệu quả với chính quyền, đoàn thể, các lực lượng tại địa phương nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cao su trú đóng.

Trong xây dựng kinh tế, những năm qua, ngành cao su nói chung và VRG nói riêng tuy gặp nhiều khó khăn từ các điều kiện khách quan, chủ quan tác động không thuận lợi. Có lúc, có nơi, có đơn vị này, dự án khác chưa thành công, kém hiệu quả. Song, nhìn chung sự phát triển lớn mạnh về quy mô diện tích, năng suất sản lượng, doanh thu và nghĩa vụ với Nhà nước của Tập đoàn đều hoàn thành với sự tăng trưởng đáng trân trọng. Trong thời gian gần 10 năm trở lại đây, VRG đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng cao su trên những vùng đất mới như Lào và Campuchia, phát triển thêm diện tích ở duyên hải miền Trung và đặc biệt là lần đầu tiên đưa cây cao su trồng ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Kết quả đạt được ở mỗi nơi tuy chưa đạt như mong muốn nhưng đã góp phần định hướng cho sự phát triển kinh tế tại các địa phương.

Cùng với việc tăng diện tích, Tập đoàn đã tạo việc làm và đời sống tương đối ổn định cho hàng chục vạn lao động trong nước và nước ngoài. Những công nhân trong các doanh nghiệp cao su dần dần có sự chuyển biến lớn về ý thức của nông dân cá thể sang ý thức giai cấp công nhân. Họ sinh hoạt trong các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ…; được học văn hóa, rèn luyện tay nghề; được giáo dục tinh thần tập thể, sống đùm bọc chia sẻ lẫn nhau. Đây là việc làm rất tốt, cần được giữ gìn và phát huy.

Ảnh: Trần Tình
Ngành cao su ngày nay đã phát triển mạnh. Ảnh: Trần Tình

Là những CB CNVC-LĐ, nhất là những người lớn lên, trưởng thành ở ngành cao su nói chung và VRG nói riêng, sau những năm dài lao động hết mình góp sức vào việc xây dựng và phát triển cao su Việt Nam, nay chúng tôi đã nghỉ hưu, điều đầu tiên chúng tôi tự hào là đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với tất cả tâm trí, sức lực và hiểu biết của mình. Quãng đời còn lại chúng tôi tiếp tục làm tròn nghĩa vụ với người công dân của đất nước và của ngành cao su. Chúng tôi đã gửi lại cho các đồng chí đương nhiệm tất cả những thành công và chưa thành công của mình để các đồng chí rút ra những bài học kinh nghiệm để thành công lớn hơn. Cám ơn các đồng chí đã quan tâm đến những người nghỉ hưu, trân trọng và tiếp thu có chọn lọc những ý kiến tham gia, đóng góp của chúng tôi cho sự phát triển của Tập đoàn.

Bằng tình cảm sâu nặng với cây cao su, chúng tôi không thể nào quên những gì cây cao su đã đem lại cho mình và mình đã làm gì cho nó tốt hơn. Trong điều kiện có thể, chúng tôi vẫn dõi theo từng bước trưởng thành của ngành và của VRG. Không chỉ thế, chúng tôi còn trăn trở trước những khó khăn các đồng chí gặp phải trong những năm qua và nhất là trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, với bề dày truyền thống của ngành, với những bài học được rút ra từ kinh nghiệm của quá khứ; bằng sức lực của tập thể, lòng nhiệt tình sáng tạo, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua khó khăn này.

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su, thay mặt cán bộ đã nghỉ hưu xin nhắn gửi lại các đồng chí đang và sẽ cống hiến cho ngành cao su vài suy nghĩ sau:

Thứ nhất: Nghị quyết TW4 của Đảng về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng đã đánh giá rằng: một bộ phận không nhỏ Đảng viên đã thoái hóa, biến chất, tham ô, nhũng nhiễu. Trong ngành, trong Tập đoàn của chúng ta không phải là nơi miễn nhiễm với những tiêu cực nói trên, vì vậy, trong quá trình phát triển, chúng ta cần quan tâm hơn đến công tác con người. Đó là giáo dục đào tạo, quản lý sử dụng và chăm lo đến họ tốt hơn.

Chúng tôi mong muốn các đồng chí lãnh đạo các cấp của VRG, các tổ chức đoàn thể tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết của công nhân cao su, tinh thần dân chủ thật sự trong nội bộ người lao động thông qua vai trò của tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ… Và qua các Đại hội CNVC, Hội nghị người lao động các cấp để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng yêu cầu của người lao động một cách có lý có tình.

Hiệp hội Cao su VN gắn kết hơn nữa các doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu và doanh nghiệp chế biến công nghiệp cao su. Chuyển đổi mạnh mẽ hơn cơ cấu và chất lượng sản phẩm nguyên liệu cao su để tăng thêm nhu cầu tiêu thụ của công nghiệp chế biến trong nước và thuận lợi hơn cho xuất khẩu. Điều các đồng chí tiền nhiệm làm được chưa nhiều.

Sản xuất mủ tờ. Ảnh: Nguyễn Ngọc Hải
Sản xuất mủ tờ. Ảnh: Nguyễn Ngọc Hải

Thứ hai: Đất nước ta đã và đang hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế, chúng ta đang sống trong thời kỳ mà khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, được tiếp cận rất nhanh với kiến thức mới với những điều hay lẽ thiệt, tuy nhiên việc chọn lựa những điều trong sáng để nhập tâm không phải bất cứ ai bất cứ lúc nào cũng có thể làm được.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là cuộc sinh hoạt lớn mà mỗi chúng ta phải phải hướng đến để soi lại chính mình. Tôi cho rằng, với mỗi CNVC – LĐ (nhất là lãnh đạo các cấp) trước tiên hãy học và làm cho bằng được đức tính của Bác Hồ đã dạy là: “Cần – Kiệm – Liêm – Chính – Chí công – Vô tư”. Khi đã học và làm theo lời dạy này của Bác là mỗi chúng ta sẽ thấy mình trong sáng hơn, đủ hành trang cho cuộc đời để góp công xây dựng, phát triển ngành cao su lớn mạnh.

Những suy nghĩ trên đây của tôi cũng chỉ muốn rằng khi chúng ta tự hào vui mừng vì truyền thống đấu tranh của công nhân cao su bao nhiêu, chúng ta càng phải nghĩ đến trách nhiệm của mỗi người sao cho xứng đáng với truyền thống anh hùng đó.

Là những người luôn quan tâm đến sự lớn mạnh của ngành cao su, chúng tôi vui mừng nhận thấy lớp cán bộ quản lý các cấp hiện nay được đào tạo rất cơ bản. Phần lớn là những người có Đức, có Trí, có Tâm và có Tầm. Cho nên, dưới sự lãnh đạo của đội ngũ cán bộ này, chắc chắn VRG sẽ phát triển lớn mạnh như mong muốn của tất cả chúng ta…

Ng. Cường (ghi)