Xuân xa quê vì nhiệm vụ

CSVN – Vì đảm đương nhiệm vụ nên nhiều NLĐ ngành cao su đang làm việc tại Lào, Campuchia phải đón một mùa xuân mới xa nhà.

Cao su Quasa – Geruco hàng năm đều tổ chức cho NLĐ ở lại đón Tết vui tươi, đầm ấm. Ảnh: Minh Nhật

Do vậy, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động đón Tết truyền thống như ở Việt Nam. Những hoạt động này không chỉ lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” mà còn thắt chặt tình đoàn kết của người Việt xa quê.

Vì nơi đây còn nhiệm vụ

Đại dịch Covid – 19 không những tác động tiêu cực lên tình hình SXKD mà còn gây khó khăn cho nhu cầu đi lại của NLĐ người Việt tại Lào và Campuchia. Vì nhiệm vụ, nhiều NLĐ đang công tác ở Campuchia và Lào đành tạm gác nỗi nhớ quê hương, gia đình để cống hiến sức mình, như đóng góp một phần nhỏ bé cho tình hữu nghị Việt – Lào – Campuchia.

Trong 7 năm công tác trong ngành cao su, chị Phan Thị Nguyệt và anh Trương Văn Hai – Công ty TNHH Cao su Việt Lào phải gửi con trai đang học lớp 5 về cho ông bà nội ở Hải Dương chăm sóc, con thứ hai theo chân bố mẹ sang Lào. Cứ mỗi dịp nghỉ Tết, anh chị thu xếp thời gian về thăm  con và bố mẹ hai bên.

Nhớ lại Tết Nguyên đán 2020 khi cả gia đình đón Tết ở Việt Nam, chị chia sẻ: “Được về quê đón Tết cùng gia đình là vui và ý nghĩa nhất. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc mà chỉ có những người làm ăn xa quê, xa gia đình, vì công việc phải gửi con cái về cho ông bà nội, ngoại trông mới có thể thấu hiểu được. Tết năm trước cả gia đình tôi đón Tết đoàn tụ vui lắm, ôm con mà vui mừng vì gia đình được sum vầy, năm nay vợ chồng tôi ở lại trực Tết ở bên này”.

Năm vừa qua cũng có trường hợp gặp nhiều khó khăn. Nhiều gia đình   có ba đến bốn người cùng làm xa nhà, vì dịch bệnh nên hạn chế đi lại, thời gian cách ly các thủ tục đi lại vất vả, chi phí lại cao và phức tạp nên hầu hết các anh chị đều ngại về.

Không ít trường hợp lỡ những thời khắc quan trọng của gia đình, bè bạn. “Vợ tôi sinh con nhỏ đã hơn 7 tháng rồi mà tôi chưa về thăm được, chưa  một lần được bế con. Bố hàng ngày nhìn mặt con qua Facebook. Vì công nhân vẫn còn cạo mủ bình thường, đồng thời còn điều hành công tác phòng chống cháy, nên Tết này tôi xung phong ở lại trực, đợi đến thôi nôi con tôi xin phép về sau”, anh Nguyễn Văn Be – Đội trưởng Đội 2, Nông trường Ou Tuek Thla, Cao su Bà Rịa Kampong Thom chia sẻ.

Trước Tết, một số anh chị em NLĐ Cao su Quasa – Geruco đã sắp xếp thời gian để về thăm gia đình. Sau đó họ trở lại Lào làm việc để “đổi ca”  cho các anh chị em về đón Tết tại quê nhà. Với tinh thần cộng đồng trách nhiệm, sẻ chia với đơn vị và đồng nghiệp, những ai ở lại trực Tết đều sẵn lòng “choàng” việc cho những người về quê.

Ở lại Lào trực và đón Xuân mới, các anh chị em vừa phân công nhau trực, vừa thu xếp xuống nông trường, nhà máy chúc Tết. Những hoạt động truyền thống đón Tết như ở Việt Nam được lãnh đạo công ty quan tâm tổ chức để anh em ở lại đón năm mới phấn khởi, vui vẻ.

Xuân xa quê nồng ấm sự sẻ chia

Đời sống tinh thần được bù đắp phần nào khi lãnh đạo các đơn vị quan tâm đến NLĐ ở lại trực Tết thông qua các nhu yếu phẩm cần thiết như bánh chưng, thịt heo, gà, dưa hành, bánh kẹo… nhằm giúp cán bộ người Việt đón Tết xa quê đầm ấm, vui vẻ. … Đối với những NLĐ về đón Tết tại Việt Nam, các đơn vị có hỗ trợ xe đưa đón, hướng dẫn thủ tục tận tình để giảm nhẹ chi phí cho anh chị em.

Năm nay, anh em Cao su Bà Rịa Kampong Thom đón một cái Tết rất đặc biệt, đầm ấm hơn những năm trước. Năm vừa qua, công ty hoàn thành kế hoạch sản lượng trước 10 ngày, nên mức lương thưởng cũng tốt hơn. Mặc dù Tết Nguyên đán cận kề, nhưng công nhân lao động vẫn không bỏ phần cạo, tinh thần lao động vẫn hăng say, dù sản lượng bắt đầu giảm dần do bước vào mùa rụng lá.

Để động viên công nhân đi cạo đầy đủ, công ty có nhiều chính sách như nâng đơn giá mủ quy khô, sang tháng 2 không khoán sản lượng, mà hưởng đơn giá dựa trên kg vượt mức. Công ty cũng trao cho mỗi công nhân người Campuchia một phần quà gồm gạo, đường, dầu ăn, nước mắm… để vui Tết cổ truyền với anh chị em người Việt.

Sự quan tâm chu đáo của công ty nhận được phản hồi tích cực. Anh      Võ Tắc Thiện, Phó Giám đốc Nông trường Ou Tuek Thla, Cao su Bà Rịa Kampong Thom, chia sẻ: “Vừa rồi tôi được Tập đoàn khen thưởng là Thanh niên tiêu biểu ngành cao su Việt Nam lần thứ VIII, Tết năm nay tôi xung phong ở lại trực Tết, đã xác định ở lại trực Tết là ở lại đi  làm, làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ vợ con. Tôi tin rằng tinh thần làm việc hăng say của NLĐ cùng với tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý người Việt Nam sẽ giúp cho công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021”.

Chị Võ Thị Minh Thảo – Trợ lý kế toán tổ chức, Nông trường Bachiang II, Cao su Việt Lào chia sẻ: “Bản thân tôi cũng hơn 10 năm công tác tại Lào thì đã 7 năm tôi tự nguyện đăng ký trực Tết. Năm nay tôi cũng đăng ký trực Tết, gia đình có con trai còn nhỏ, việc đi lại do dịch bệnh còn khó khăn và xét nghiệm phức tạp nên tôi quyết định ở lại. Tháng 11 vừa qua ba tôi mất nhưng cũng không kịp về tiễn đưa, buồn và thương gia đình nhưng cũng cố gắng vượt qua, ra năm sắp xếp thời gian về thắp hương cho ba. Thời gian    ở lại trực Tết cũng nhớ nhà, nhớ mẹ, nhớ con, nhớ anh chị em, nhưng thời buổi hiện đại, nhớ tôi lại gọi video về cho gia đình”.

Để anh chị em vơi bớt nỗi nhớ nhà, Cao su Việt Lào đã tổ chức nhiều hoạt động đón Tết truyền thống như ở Việt Nam. Đêm 30 Tết, anh chị em tổ chức bữa cơm tất niên, quây quần bên nhau sẻ chia niềm vui và chờ đón thời khắc giao thời. Các anh chị em đã xem đơn vị như là ngôi nhà thứ hai của mình, những ngày Tết, họ luân phiên nhau trực gác chống cháy, rồi tranh thủ ghé thăm nhà đồng nghiệp chúc Tết. Dù đón năm mới xa nhà nhưng ai  ai cũng cầu chúc mọi điều tốt lành cho gia đình, đơn vị và ước vọng về một năm 2021 vạn sự hanh thông.

THÁI BÌNH – ANH SA – CẨM LY