“CB CNVC – LĐ ngành cao su VN phải biết tự hào và trân trọng những di sản do các thế hệ cha anh tạo dựng”

CSVN – Nhân dịp VRG tổ chức Kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành, đồng chí Lê Hồng Anh – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ghi nhận, đánh giá cao truyền thống cách mạng và thành tích lao động sản xuất của ngành cao su VN; đồng thời bày tỏ tin tưởng các thế hệ CB CNVC-LĐ ngành cao su hiện nay sẽ kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, để xây dựng ngành cao su VN phát triển vững mạnh. Tạp chí Cao su VN trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Lê Hồng Anh.
Đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đền dự lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su
Đồng chí Lê Hồng Anh – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đền dự lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su. Ảnh: Tùng Châu

Năm 2014 đánh dấu cột mốc 117 năm cây cao su có mặt ở VN và kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2014). Ở VN hiếm có ngành kinh tế nông nghiệp nào có bề dày lịch sử như vậy.

Có thể khẳng định, ngành cao su VN có lịch sử gian lao nhưng hào hùng. Truyền thống của ngành cao su là truyền thống cách mạng, gắn với công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc và xây dựng nước VN XHCN. Truyền thống đó được tạo dựng, vun đắp từ sự đóng góp bằng tâm sức, mồ hôi, sinh mạng, trí tuệ của hàng vạn con người qua nhiều thế hệ.

Trong dòng chảy lịch sử đó, sự kiện vào đêm 28/10/1929, tại Làng 3 của Đồn điền Cao su Phú Riềng, thuộc địa bàn xã Thuận Lợi (nay là xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên ở miền Đông Nam Bộ được thành lập, đã đánh dấu một mốc son trong lịch sử ngành cao su VN. Từ chiếc nôi Phú Riềng Đỏ đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên rất nhiều tấm gương đấu tranh bất khuất, hy sinh kiên cường của thế hệ công nhân cao su, làm rạng danh những trang sử truyền thống vẻ vang của ngành cao su VN trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

TGĐ Trần Ngọc Thuận tặng hoa cho đồng chí Lê Hồng Anh sau bài phát biểu . Ảnh: Tùng Châu
TGĐ Trần Ngọc Thuận tặng hoa cho đồng chí Lê Hồng Anh sau bài phát biểu . Ảnh: Tùng Châu

Truyền thống tốt đẹp đó mãi mãi là một dấu son chói lọi trong lịch sử xây dựng và phát triển của ngành cao su VN, là cội nguồn, là động lực để hun đúc các thế hệ công nhân cao su hôm nay và mai sau ra sức phấn đấu xây dựng ngành cao su phát triển bền vững. Ghi nhận những đóng góp to lớn của công nhân ngành cao su trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, Nhà nước đã công nhận ngày 28/10 hàng năm là Ngày truyền thống ngành cao su VN.

Trong  2 cuộc đấu tranh trường kỳ của dân tộc đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, các đồn điền cao su vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương cung cấp nhân tài, vật lực; vừa nuôi dưỡng, che giấu cán bộ… Trên mỗi chặng đường máu lửa ấy, nhiều công nhân cao su đã không tiếc máu xương cùng với quân dân cả nước tạo nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử 30 tháng 4 năm 1975, giải phóng đất nước, thống nhất nước nhà.

Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, ngành cao su VN đối mặt với rất nhiều gian khó. CB CNVC-LĐ ngành cao su phải bắt tay vào công cuộc khôi phục sản xuất với nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Mặc dù khó khăn nhiều, thách thức lớn, nhưng các thế hệ lãnh đạo, CB CNVC-LĐ ngành cao su đã đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực vượt khó, từng bước khôi phục sự phát triển của ngành.

Với những bước đi vững chắc, chiến lược bài bản, bản lĩnh vững vàng cộng với nguồn nhân lực vững mạnh, dựa trên nền tảng truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng, ngành cao su VN đã khẳng định được vị thế một ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế quốc dân, góp phần thực hiện công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.

Đến nay, ngành cao su VN, trong đó VRG giữ vai trò đầu tàu, đã khẳng định được vai trò, vị thế vững mạnh. Không chỉ đóng góp về giá trị kinh tế, các doanh nghiệp ngành cao su còn đóng góp quan trọng vào công tác an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển nông thôn mới, góp phần củng cố, giữ vững quốc phòng an ninh và tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế.

Nhằm ghi nhận công lao đóng góp to lớn, bền bỉ của nhiều thế hệ lãnh đạo, CB CNVC-LĐ ngành cao su VN qua các thời kỳ, Đảng và Nhà nước đã quyết định trao tặng Huân chương Sao Vàng – Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước VN cho VRG, do có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Đây là niềm vinh dự to lớn đối với các thế hệ CB CNVC-LĐ ngành cao su VN.

Việc VRG long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su VN là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của ngành cao su, những chặng đường thăng trầm mà các thế hệ CB CNVC-LĐ ngành cao su đã trải qua. Từ đó để khẳng định rằng: Sự phát triển vững chắc của VRG nói riêng và ngành cao su VN nói chung như ngày nay, đã được tạo dựng từ sự hi sinh sinh mạng, quá trình lao động miệt mài và cống hiến bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ công nhân qua các thời kỳ.

Tục ngữ VN có câu: Uống nước nhớ nguồn/Ăn quả nhớ người trồng cây. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, cho phép tôi được trân trọng bày tỏ lòng kính trọng, sự ngưỡng mộ các thế hệ tiền bối, các lớp CB CNVC-LĐ đã đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và cống hiến để ngành cao su VN có được vị thế vững chắc như ngày hôm nay.

Tôi cũng đề nghị Ban lãnh đạo VRG, Công đoàn Cao su VN, các đơn vị thành viên trong ngành cao su VN, tiếp tục có các việc làm kịp thời và cần thiết nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành cao su mà các thế hệ đi trước đã tạo dựng.

Tôi cũng mong rằng, các thế hệ CB CNVC- LĐ ngành cao su VN hiện nay và mai sau, biết tự hào và trân trọng những di sản mà mình được thừa hưởng từ các thế hệ cha anh. Tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng của ngành cao su, tinh thần sáng ngời Phú Riềng Đỏ, cùng nhau đoàn kết, nỗ lực, cống hiến, xây dựng ngành cao su phát triển bền vững – xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ tiền bối; với truyền thống vẻ vang 85 năm của ngành và xứng danh Huân chương Sao Vàng mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.