Về đích sớm nhờ giải pháp quyết liệt

CSVN – Kể từ sau 2 cơn bão năm 2009 và 2011 gây hậu quả nặng nề cho vườn cây khai thác, Nông trường (NT) Ia Ko, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê nỗ lực cố gắng hoàn thành kế hoạch. Với quyết tâm thay đổi, NT Ia Ko đã lập thành tích về trước kế hoạch 35 ngày trong năm 2017.
Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung trao thưởng cho GĐ NT Ia Ko Nguyễn Xuân Hồng (thứ 2 từ trái sang) tại Lễ công bố hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2017 của CTCS Chư Sê.
Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung trao thưởng cho GĐ NT Ia Ko Nguyễn Xuân Hồng (thứ 2 từ trái sang) tại Lễ công bố hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2017 của CTCS Chư Sê.
Linh hoạt trong giờ cạo

Để biến quyết tâm thành hiện thực, ngay từ cuối mùa cạo năm 2016, lãnh đạo NT đã chú trọng đến công tác phun thuốc phòng trị bệnh phấn trắng. NT được công ty đồng ý cho chuyển kế hoạch phun 300 ha từ 3 đợt sang phun 450 ha thành 2 đợt. Nhờ vậy, toàn bộ diện tích trên 804,9 ha của NT được phòng trị bệnh phấn trắng một cách hiệu quả.

Để tranh thủ sản lượng, dịp Tết Nguyên đán năm 2017, NT vận động CN đăng ký cạo trong những ngày Tết. Chỉ sau vài ngày thông báo, có 100% CN tự nguyện đăng ký tham gia đi làm trong những ngày Tết với mức lương cao gấp 3 lần bình thường và nhận những phần quà lì xì từ lãnh đạo công ty, NT, các tổ chức đoàn thể. Trong 7 ngày Tết  đi cạo, nông trường thu về được 3% kế hoạch sản lượng  cả năm.

Ngoài thuận lợi của thời tiết, một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào việc hoàn thành sản lượng trước 35 ngày của NT, đó là đơn vị đã linh hoạt thay đổi giờ cạo nhằm giải quyết vấn đề lao động bị thiếu hụt trong mùa thu hoạch cà phê. Từ đó dung hòa được công việc gia đình của CN và công việc của NT, nhất là tận dụng được lực lượng lao động cạo phụ của những gia đình CN ngay trong mùa thu hoạch cà phê. Nhờ đó, vườn cây của đơn vị luôn được cạo hết phần, rút ngắn thời gian cạo cũng như thu hoạch mủ.

 Vượt 15% kế hoạch sản lượng

Ông Nguyễn Xuân Hồng – Giám đốc NT Ia Ko, cho hay: “Với những giải pháp linh động và quyết liệt, trong quý I/2017 NT đã khai thác được trên 15% kế hoạch, đây là điều xưa nay chưa thực hiện được. Đặc biệt là 2 tổ 9   và 10 của khu vực Ia Le (từng là NT Ia Le) chiếm đến 40% sản lượng của đơn vị. Đây là 2 tổ chủ lực và cũng  về đích sớm nhất của NT. Tính đến ngày 26/11, NT chính thức hoàn thành sản lượng giao 1.174 tấn mủ, dự  kiến hết năm, khai thác vượt 164 tấn, tương đương 14% kế hoạch. Đây là thành tích mà nhiều năm qua đơn vị chưa làm được”.

Để đạt được thành tích khả quan như trên, ngay từ đầu năm, lãnh đạo NT đã chấn chỉnh lại công tác phối hợp với chính quyền địa phương. Lãnh đạo đơn vị đã  chỉ đạo lực lượng tự vệ, tổ tự quản tích cực cùng với công an xã thường xuyên tuần tra trên lô nhằm kịp thời ngăn chặn và phát hiện các vụ việc vi phạm như trộm mủ, mót mủ. Đồng thời, chú trọng gia cố và gắn máng che mưa, trang bị vật tư đầy đủ cho từng cây cạo. Vì  vậy, năm nay lượng mủ của NT tăng đáng kể so  với  năm trước.

Cùng với đó, lãnh đạo NT còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên tích cực sâu  sát với CN để tuyên truyền, vận động, phát động các phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời nhằm đạt được kế hoạch đã đề ra. Và nhất là việc tuyên truyền để CN được rõ, cuối năm công ty sẽ thưởng thêm 10% so với đơn giá tiền lương những ngày bình thường, thưởng cho các tổ có sản lượng vượt cao, giữ gìn và bảo vệ vật tư    sản phẩm tốt.

Gia Linh