Cao su Lai Châu: Đối thoại với người dân góp đất trồng cao su trên địa bàn huyện Sìn Hồ

CSVNO – Sáng 23/3, tại xã Nậm Tăm, Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ với người dân góp đất năm 2023 trên địa bàn huyện Sìn Hồ.

Ông Bùi Thanh Tâm – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu trả lời ý kiến của người dân

Ông Bùi Thanh Tâm – Tổng Giám đốc Công ty; các Phó Tổng Giám đốc và cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sìn Hồ đồng chủ trì buổi đối thoại.

Dự buổi đối thoại có đại diện lãnh đạo và các hộ dân góp đất trồng cao su tại 7 xã vùng thấp thuộc 5 nông trường cao su trên địa bàn huyện Sìn Hồ.

Năm 2014, Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu triển khai soạn thảo, ký kết hợp đồng với các hộ dân góp đất trồng cao su trên địa bàn huyện Sìn Hồ và Phong Thổ. Đến nay, đơn vị ký kết được 8.543,79/8.968ha, đạt 95,27%; ký kết 4.949 hợp đồng; còn 39,48ha với 22 hợp đồng chưa ký kết được do người dân không có mặt tại địa phương.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sìn Hồ trả lời kiến nghị của bà con góp đất

Riêng với huyện Sìn Hồ, diện tích ký kết đạt gần 7.000ha với 3.414 hộ dân góp đất. Diện tích chưa ký hợp đồng là 28,4ha với 21 hộ tham gia góp đất.

Từ năm 2018 – 2022, Công ty chi trả 10% giá trị sản phẩm mủ cho người dân góp đất, với sản lượng khai thác các năm 2016 – 2022, tổng số tiền trên 43 tỷ đồng.

Đối với các diện tích chưa thể ký kết, về phía Công ty đã hỗ trợ người dân làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, chuyển 189 bộ hồ sơ lên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất huyện Sìn Hồ. Tuy nhiên, đến nay các hộ vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do hồ sơ còn thay đổi nhiều mẫu cần làm lại. Đồng thời, chưa thể giải quyết dứt điểm một số vấn đề về cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm thủ tục sang tên cho các hộ… Do đó, Công ty chưa có cơ sở để chi trả 10% cổ phần góp đất cho một số hộ dân.

Nhân dân vùng trồng cao su kiến nghị đến đơn giá chi trả, việc thực hiện chi trả 10% cho người dân góp đất.

Tại Hội nghị đối thoại, đại diện chính quyền và hộ dân góp đất trên địa bàn huyện Sìn Hồ đề xuất, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đơn giá chi trả, việc hoàn chỉnh hồ sơ góp đất, ký hợp đồng với người dân góp đất và thực hiện chi trả 10% cho người dân góp đất theo kế hoạch năm 2023.

PHƯƠNG LY