Tự hào truyền thống 85 năm, xứng danh Huân chương Sao Vàng

CSVN – Tại Lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2014), ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG, đã có bài phát biểu quan trọng, ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng của CB CNVC-LĐ ngành cao su; đồng thời kêu gọi toàn thể CB CNVC-LĐ ngành cao su hiện nay phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đoàn kết, nỗ lực lao động sản xuất, chung tay góp sức đưa ngành cao su VN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại. Tạp chí Cao su VN trân trọng lược trích giới thiệu bài phát biểu quan trọng này của ông Trần Ngọc Thuận.

>> Tự hào 85 năm truyền thống ngành cao su

TGĐ Trần Ngọc Thuận đọc diễn văn
TGĐ Trần Ngọc Thuận đọc bài phát biểu tại lễ kỷ niệm

Hôm nay, ngày 27/10/2014, tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, VRG long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2014). Đây là một dịp hết sức ý nghĩa để CBCNVC-LĐ ngành cao su VN cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng, vẻ vang của ngành, qua đó thêm hiểu và tự hào hơn về truyền thống tốt đẹp của ngành; đồng thời cùng nhau chung tay góp sức giữ gìn, phát huy các giá trị quý báu của ngành trong thời đại mới để xây dựng ngành cao su VN ngày càng phát triển vững mạnh.

Hơn một thế kỷ qua, đến nay ngành cao su đã trải bao thăng trầm biến đổi của lịch sử. Trong dòng chảy lịch sử ấy, có một sự kiện đã trở thành mốc son lịch sử, là tiền đề hình thành nên ngày truyền thống ngành cao su VN hôm nay: Đó là vào đêm 28/10/1929, tại Làng 3 của Đồn điền Cao su Phú Riềng, thuộc địa bàn xã Thuận Lợi (nay là xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên ở miền Đông Nam Bộ được thành lập với sự chỉ đạo của đồng chí Ngô Gia Tự, do đồng chí Nguyễn Xuân Cừ làm Bí thư.

Sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở miền Đông Nam Bộ đánh dấu một mốc son lịch sử của ngành cao su VN. Từ chiếc nôi “Phú Riềng Đỏ” đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên biết bao tấm gương đấu tranh bất khuất, hy sinh kiên cường của thế hệ CN cao su, làm rạng danh những trang sử truyền thống vẻ vang của ngành cao su VN trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Lịch sử ngành cao su sẽ mãi mãi tri ân và tôn vinh các thế hệ cha anh ngày ấy trước thắng lợi của cuộc đấu tranh Phú Riềng Đỏ. Ghi nhận những đóng góp to lớn của CN ngành cao su trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, Nhà nước đã công nhận ngày 28/10 hàng năm là Ngày truyền thống ngành cao su VN.

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, lịch sử ngành cao su tiếp tục hòa vào dòng chảy lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc.

[stextbox id=”stb_style_259398″]Chúng tôi – thế hệ đang kế thừa di sản của các thế hệ cha anh để lại, ý thức rất rõ vai trò, trách nhiệm mà các thế hệ đi trước giao phó. Chúng tôi nguyện kế thừa một cách xứng đáng di sản quý báu đó, cùng nhau cống hiến tâm sức nhằm xây dựng ngành cao su VN ngày càng phát triển bền vững[/stextbox]

Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, với số diện tích cao su ít ỏi và già cỗi, hầu hết cơ sở vật chất kỹ thuật bị hư hỏng, không đồng bộ và công nghệ lạc hậu, ngành cao su tiếp quản một gia sản gần như khánh kiệt. Để khôi phục lại sản xuất, đội ngũ CN ngành cao su phải nỗ lực rất lớn trước một nhiệm vụ hết sức nặng nề, thậm chí đánh đổi bằng cả sinh mạng.

Trong giai đoạn từ năm 1981 đến năm 1986, nền kinh tế đất nước trong thời kỳ khủng hoảng. Song cũng trong giai đoạn này, các thế hệ cha anh ngày ấy đã tiếp tục phát huy truyền thống ngành cao su, khắc phục mọi khó khăn trở ngại để phát triển và mở rộng diện tích cao su nhiều nhất, với sự hỗ trợ của Chính phủ bằng nguồn vốn hợp tác quốc tế với Liên Xô và các nước Đông Âu.

Khi cả nước bắt tay vào công cuộc đổi mới, trong điều kiện khó khăn, bằng quyết tâm cao và với phương châm “gà mẹ đẻ gà con”, lãnh đạo ngành cao su đã quyết định đẩy mạnh trồng cao su trên vùng đất Tây Nguyên. Đến nay, chủ trương đã cho thấy hoàn toàn đúng đắn.

Sau đó, cùng cả nước chuyển từ cơ chế tập trung bao cấp sang tự chủ trong sản xuất kinh doanh, vận hành theo cơ chế thị trường, ngành cao su đã kiện toàn bộ máy tổ chức chuyển sang mô hình Tổng Công ty. Trước sự khắc nghiệt của thương trường, ngành cao su đã có một bản lĩnh vững vàng mới giữ được sự ổn định sản xuất, ổn định tinh thần của cả trăm ngàn lao động, vững bước đi lên từ gian khó.

Từ năm 2006 đến nay, ngành cao su tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo, tập trung mọi nguồn lực để tăng tốc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và mở rộng về quy mô hoạt động. Đến nay, ngành cao su VN đã có trên 900.000 ha cao su, trong đó VRG quản lý trên 400.000 ha cao su ở trong nước và nước ngoài.

Không chỉ đóng góp về giá trị kinh tế, các doanh nghiệp ngành cao su còn đóng góp quan trọng vào công tác an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển nông thôn mới, góp phần củng cố, giữ vững quốc phòng an ninh.

Nhằm ghi nhận công lao đóng góp to lớn, bền bỉ của nhiều thế hệ lãnh đạo, CB CNVC-LĐ ngành cao su VN qua các thời kỳ, ngày 8/4/2012, tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), thay mặt Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trao tặng Huân chương Sao Vàng – Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước VN cho VRG. Đây là niềm vinh dự to lớn đối với các thế hệ CB CNVC-LĐ ngành cao su VN.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Sao Vàng cho VRG. Ảnh: Vũ Phong
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Sao Vàng cho VRG. Ảnh: Vũ Phong

Chúng ta tự hào vì CN cao su đã góp mặt vào những trang sử vàng của đất nước trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Càng tự hào thì càng phải biết gìn giữ và phát huy thành quả mà các thế hệ ông cha đã dày công vun đắp.

Trên thực tế, VRG, CĐ Cao su VN và các đơn vị thành viên đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm giữ gìn các giá trị truyền thống quý báu của ngành. Cụ thể như cho biên soạn, hiệu chỉnh, bổ sung cuốn Lịch sử phong trào công nhân cao su VN; tổ chức cuộc vận động sáng tác thơ – ký – nhạc ngành cao su; thực hiện bộ phim tư liệu truyền thống ngành cao su v.v…

Đây là những hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống của ngành và những người có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của ngành cao su.

Nhân buổi lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su VN, thay mặt Ban lãnh đạo VRG, cho phép tôi được trân trọng bày tỏ lòng tri ân, sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ tiền bối, các lớp CB CNVC-LĐ đã đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và cống hiến để ngành cao su có được vị thế vững chắc như ngày hôm nay.

Thay mặt Ban lãnh đạo VRG, CĐ Cao su VN, tôi kêu gọi toàn thể CB CNVC-LĐ ngành cao su tự hào kế thừa truyền thống hào hùng của ngành, phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm lao động sản xuất; xây dựng ngành cao su phát triển bền vững – xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ tiền bối; với truyền thống vẻ vang 85 năm của ngành và xứng danh Huân chương Sao Vàng mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.