Cao su Việt Nam đầu tư mạnh vào Lào và Campuchia

Trong tháng 9 đã diễn ra cuộc tọa đàm đầu tư vào Lào và Hội nghị các Chủ tịch Ủy ban Điều phối Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – VN. Đáng chú ý, đều đề cập đến vai trò của các doanh nghiệp VN đầu tư trồng cao su tại Lào và Campuchia
Nâng cao hiệu quả đầu tư vào Lào

“Thúc đẩy tiến độ thực hiện và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư của VN sang Lào” là chủ đề cuộc tọa đàm do Đại sứ quán VN tại Lào phối hợp với các Tổng Lãnh sự quán, Hiệp hội các nhà đầu tư VN sang Lào (AVIL) tổ chức vào ngày 15/9.

Được biết đến nay, VN nằm trong tốp 3 nước dẫn đầu về đầu tư vào Lào với trên 400 dự án, tổng vốn trên 5 tỷ USD. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế Lào, tạo hàng vạn lao động cho người dân địa phương. Các doanh nghiệp đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội cho địa phương có dự án đầu tư.

Thu hoạch mủ tại Công ty CPCS Việt -Lào. Ảnh: Vũ Phong
Thu hoạch mủ tại Công ty CPCS Việt -Lào. Ảnh: Vũ Phong

Tham dự buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp VN đã có nhiều kiến nghị. Cụ thể như: Cần đẩy nhanh việc xây dựng chiến lược đầu tư vào Lào; rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thủ tục; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, tiếp tục rà soát danh mục dự án; phân loại và loại bỏ các dự án yếu kém, không khả thi; tăng cường công tác quản lý Nhà nước cũng như khả năng kết nối giữa các doanh nghiệp.v.v…

Ông Dương Đình Bảng – Trưởng văn phòng đại diện VRG tại Lào, nêu khó khăn: “Chúng tôi có đủ chi phí để tổ chức cho học hành, đào tạo công nhân người Lào để biết trồng cây cao su như thế nào, cách canh tác, chăm sóc ra làm sao, cạo mủ như thế nào. Thế nhưng, khó khăn của doanh nghiệp trồng cao su tại Lào là không có người để mà đào tạo. Nếu không có sự tuyên truyền và chính sách cụ thể của Chính phủ thì rất khó cho doanh nghiệp trồng cao su giải được bài toán thiếu lao động”.

Đại sứ VN tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị và đề xuất của doanh nghiệp để báo cáo tại kỳ họp liên Chính phủ VN-Lào lần thứ 37, dự kiến tổ chức cuối tháng 12 tới.

Đưa Tam giác phát triển Campuchia – Lào – VN thành trung tâm trồng, chế biến và xuất khẩu cao su tầm cỡ thế giới

VN sẽ chủ trì xây dựng một thỏa thuận khung nhằm thúc đẩy đầu tư và thương mại cho Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam (CLV), trong đó đưa Tam giác phát triển CLV, thành một trung tâm trồng, chế biến và xuất khẩu cao su tầm cỡ thế giới. Đó là thông tin đáng chú ý tại Hội nghị các Chủ tịch Ủy ban Điều phối Khu vực Tam giác phát triển CLV tại Hội nghị Cấp bộ trưởng lần thứ 9 tổ chức vào ngày 15/9 tại TP.Siêm Riệp (Campuchia).

Vườn cao su của DN Việt Nam vươn lên xanh tốt tại Campuchia. Ảnh: Vũ Phong
Vườn cao su của DN Việt Nam vươn lên xanh tốt tại Campuchia. Ảnh: Vũ Phong

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, trong giai đoạn 2011 – 2013, tốc độ tăng trưởng GDP của Tam giác phát triển CLV đạt bình quân 10%/năm, trong đó 4 tỉnh của Campuchia đạt trên 10%/năm, các tỉnh của Lào tăng 14%/ năm và các tỉnh của VN đạt trên 9%/năm. GDP bình quân đầu người năm 2013 trong Tam giác phát triển CLV mới đạt 1.340 USD. Trong đó, 4 tỉnh của Campuchia đạt 750 USD, bằng 72% so với bình quân cả nước; 4 tỉnh của Lào đạt 1.380 USD, bằng 92% và 5 tỉnh của VN đạt 1.415 USD, bằng 74,5%.

Tại Hội nghị, các đại biểu nhắc lại sáng kiến đưa Tam giác phát triển CLV thành một trung tâm trồng, chế biến và xuất khẩu cao su tầm cỡ thế giới đã được thông qua tại Hội nghị Ủy ban Điều phối chung lần thứ 8, được tổ chức tại tỉnh Kon Tum vào năm 2012.

Hiện tại, phía VN tiếp tục triển khai quy hoạch tổng thể vùng trồng và chế biến cao su tại Tam giác phát triển CLV và đề xuất các dự án ưu tiên thu hút vốn FDI để trồng, chế biến cao su và xuất khẩu trực tiếp cho 24 hãng ô tô hàng đầu thế giới. Đồng thời, phía VN cam kết sẽ tổ chức các đoàn khảo sát và chia sẻ kinh nghiệm cho phía Campuchia và Lào tới các địa điểm trồng và chế biến cao su điển hình của VN.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Sun Chanthol- Chủ tịch Ủy ban Điều phối CLV của Campuchia và Bộ trưởng Bộ hoạch và Đầu tư Lào Somdy Douangdy- Chủ tịch Ủy ban Điều phối CLV của Lào khuyến nghị phía VN sớm triển khai xây dựng thỏa thuận chung thúc đẩy đầu tư và thương mại vào Tam giác phát triển CLV để được xem xét và thông qua tại Hội nghị Điều phối chung lần thứ 10, dự kiến tổ chức tại Lào trong năm 2015.

T.P_Kim Sơn (Theo TTXVN)