Các công ty cao su tại Campuchia: trồng mới trên 9.500 ha năm 2014

Cùng đoàn công tác của Công đoàn Cao su VN sang thăm và tặng quà cho CBCNV đang thực hiện các dự án trồng cao su tại Vương quốc Campuchia nhân “Tháng công nhân”, chúng tôi chứng kiến không khí khẩn trương của các đơn vị đang gấp rút hoàn thành các bước khai hoang, khoan hố, bón lót để sẵn sàng ra quân trồng mới vào đầu mùa mưa.

Chủ tịch CĐ Phan Mạnh Hùng đi thăm các CTCS tại Campuchia
Chủ tịch CĐ Phan Mạnh Hùng đi thăm các CTCS tại Campuchia
Công tác chuẩn bị đất đã hoàn tất

Vừa dẫn đoàn chúng tôi ra khu vực sẽ trồng mới, ông Nguyễn Duy Linh – TGĐ Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom vừa giới thiệu khái quát tổng thể dự án của đơn vị mình. Tính đến hết năm 2013, công ty đã trồng được gần 14.000 ha cao su, năm nay sẽ trồng tiếp 2.300 ha. Như vậy, kết thúc dự án, Chư Sê – Kampong Thom sẽ có tổng diện tích cao su đứng là trên 16.000 ha. “Tôi có thể khẳng định. Năm nay chúng tôi sẽ trồng sớm vào đầu mùa mưa và kết thúc nhiệm vụ trồng mới vào cuối tháng 6”, ông Linh tự tin nói. Thật vậy, đứng dưới cái nắng chói chang cuối mùa khô giữa cánh rừng 23.000 ha đã khai hoang sạch sẽ, chúng tôi mới thấy hết nỗi cực nhọc xen lẫn thành quả lao động của toàn thể CBCNV công ty. Đến lô nào cũng vậy, toàn bộ diện tích lô đều đã được thiết kế đường lô, khoan hố và hoàn thành công đoạn bón lót.

Không được thuận lợi như các đơn vị khác do đất bị xâm canh, nhưng năm 2014, Công ty Phát triển Cao su Tây Ninh – Siêm Riệp cũng có kế hoạch khả thi khai hoang trồng mới 2.700 ha. Hiện đơn vị gần hoàn tất các công việc khoan hố, bón lót. Ông Hồ Ngọc Tùng – Tổng GĐ công ty cho biết: “Trong kế hoạch trồng mới 2.700 ha năm nay, chúng tôi đã thu hồi được 600 ha, số còn lại chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết để phục vụ trồng mới cho năm 2015”. Đơn vị nằm sâu nhất, xa nhất, lao động bản địa ít nhất là Công ty TNHH MTV Chư Păh – Kampong Thom cũng đã hoàn thành công tác khai hoang và đang tiến hành khoan hố, bón lót cho diện tích trồng mới năm 2014 là 1.200 ha.

Ngoài các đơn vị có diện tích khai hoang trồng mới số lượng lớn, một số đơn vị khác cũng đã hoàn thành các công đoạn để sẵn sàng trồng vét những diện tích đất còn lại có thể trồng được cao su như: Krông Buk – Ratanakiri 250 ha; Đồng Phú – Kratie 40 ha; Phước Hòa – Kampong Thom 30 ha…

Chờ mưa sẽ đồng loạt ra quân

Theo ông Nguyên Duy Linh, hiện tại công tác chuẩn bị giống, các phương án thu tuyển lao động của Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom đã hoàn tất. “Chúng tôi đã xây dựng kịch bản chiến dịch trồng mới cho toàn bộ diện tích 2.300 ha trong vòng 20 ngày. Theo kịch bản chúng tôi phân công công việc cụ thể cho từng tổ, từng cá nhân và họ phải chịu trách nhiệm trước ban chỉ đạo trồng mới cũng như lãnh đạo công ty. Vào thời điểm đó, toàn thể CBCNV công ty đều phải ở ngoài lô theo dõi, đảm nhiệm phần việc của mình đã được giao”, ông Linh chia sẻ.

[cow_johnson general_float=”right” general_clear=”none” general_width=”300″ general_bgcolor=”#01632b” general_color=”#ffffff”]

Kế hoạch trồng mới của các đơn vị tại Campuchia năm 2014:

Krông Buk – Ratanakiri: 250 ha, Đồng Phú – Kratie: 40 ha, Dầu Tiếng – Campuchia: 500 ha, Chư Prông – Kratie: 1.500 ha, Công ty Vketi (Lộc Ninh): 300 ha, Phước Hòa – Kampong Thom: 30 ha, Chư Păh – Kampong Thom: 1.200 ha, Công ty TNHH Cao su Mê Kông: 700 ha, Chư Sê – Kampong Thom: 2.300 ha, Tây Ninh – Siêm Riệp: 2.700 ha.

[/cow_johnson]

Tại Công ty TNHH MTV Chư Păh – Kampong Thom, anh Nguyễn Văn Bình – Quyền GĐ công ty cho biết, ngoài công tác khai hoang, khoan hố, hiện nay Chư Păh – Kampong Thom đã chuẩn bị đầy đủ cơ cấu giống như: RRIV 124, RRIC 121, RRIV 114, RRIV 107… “Về vấn đề lao động, hiện nay chúng tôi đang có 400 lao động sẵn sàng cho chiến dịch trồng mới. Tuy nhiên, chúng tôi đang tiến hành tuyển thêm 100 lao động nữa để kết thúc công việc này ngay đầu mùa mưa. Có như vậy vườn cây mới phát triển nhanh và đồng đều”, ông Bình nhấn mạnh.

Cũng như Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom, Công ty TNHH MTV Chư Păh – Kampong Thom, các đơn vị khác như:Tây Ninh – Siêm Riệp, Công ty TNHH Cao su Mê Kông, Công ty Vketi (Lộc Ninh), Chư Prông – Kratie, Dầu Tiếng – Campuchia, Krông Buk – Ratanakiri… cũng đã hoàn tất các công việc cần thiết và đang trong tư thế sẵn sàng, chờ mưa để đồng loạt ra quân trồng mới.

Bài, ảnh: Ng. Cường