Đảng bộ Cao su Mang Yang: Tập trung lãnh đạo hoàn thành các mục tiêu đề ra

CSVN – Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây, nâng cao năng suất lao động, coi đó là tiêu chuẩn, là thước đo thành công của Đảng bộ và từng Đảng viên. Với sự nỗ lực vươn lên, công ty đã khẳng định thương hiệu, vị trí, xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai.
Lãnh đạo VRG trao tặng bức trướng cho công ty nhân kỷ niệm 35 năm thành lập (1984 - 2019).
Lãnh đạo VRG trao tặng bức trướng cho công ty nhân kỷ niệm 35 năm thành lập (1984 – 2019).
Nỗ lực vượt khó, ổn định cuộc sống

Bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình hết sức khó khăn với sự biến động bất thường, khó lường của thời tiết, sự tụt dốc và không ổn định của giá bán mủ cao su và lực lượng lao động đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI đề ra. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực vươn lên của cán bộ đảng viên, nhiệm vụ SXKD của công ty vẫn đạt những kết quả đáng mừng.

Theo đó, sản lượng khai thác trong nhiệm kỳ 34.865 tấn, đạt 102,54% kế hoạch (tăng 725 tấn so với nhiệm kỳ trước). Thu mua 7.924 tấn, đạt 101,58%. Chế biến 43.206 tấn, đạt 100,47%; Tiêu thụ 42.952 tấn, đạt 102,26%; Kim ngạch xuất khẩu đạt 131.344 USD; Tổng doanh thu đạt 1.668 tỷ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước 58,83 tỷ đồng. Ông Trương Minh Tiến – Bí thư Đảng ủy, TGĐ công ty chia sẻ: “Mặc dù sản lượng khai thác và doanh thu không được như nhiệm kỳ trước, nhưng công ty vẫn cố gắng đảm bảo việc làm cho trên 2.000 người, trong đó gần 40% lao động là đồng bào dân tộc thiểu số với mức lương bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt công ty vẫn duy trì được bữa ăn ca cho công nhân (CN) với mức 15 ngàn đồng/suất, bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật và các chế độ khác cho người lao động”.

Trước tình hình đời sống CN gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ giảm sâu, BTV Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ nhanh chóng và tích cực đưa Nghị quyết 6a/NQ- CĐCS của BTV CĐ CSVN về việc đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế gia đình trong CNVC – LĐ nhằm đạt được 2 mục tiêu là tiết giảm giá thành và tăng thêm thu nhập cho NLĐ. Từ chỉ đạo này, nhiều hộ gia đình CN đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình với các mô hình trồng xen khoai lang, gừng, chanh leo, cà phê, tiêu, dứa, cây hoa màu khác trong cao su tái canh ở hầu khắp các nông trường. Nhiều gia đình đã nhanh chóng ổn định được cuộc sống, thậm chí có nhiều hộ đã biết cách thoát nghèo và làm giàu. Do đó, CN rất yên tâm công tác gắn bó với vườn cây, với đơn vị, một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Lãnh đạo Công đoàn Cao su VN trao cờ thi đua cho Công đoàn công ty.
Lãnh đạo Công đoàn Cao su VN trao cờ thi đua cho Công đoàn công ty.
Hướng đến sự phát triển bền vững

Kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khó khăn, thị trường cao su diễn biến không thuận lợi, khí hậu, thời tiết ngày càng bất thường và luôn tiềm ẩn rủi ro cho sản xuất nông nghiệp, diện tích cao su ở vùng sâu, vùng xa, cơ sở hạ tầng thiếu, trình độ lao động thấp, chi phí đầu tư cao đã ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của công ty. Tuy nhiên, thời gian tới công ty cũng có những thuận lợi cơ bản đó là việc VRG đang triển khai thực hiện đề án “Tái cơ cấu ngành cao su theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững hơn”. Bên cạnh đó, tỉnh Gia Lai cũng có chủ trương và cho phép các công ty cao su mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, khu dân cư, khu công nghiệp hoặc cụm công nghiệp…

Nắm bắt thời cơ này, Đảng bộ công ty đã nhanh chóng đề ra chủ trương chuyển hướng đầu tư sang một số ngành nghề, lĩnh vực mà địa phương ủng hộ và VRG cho phép. Dự kiến, trong nhiệm kỳ mới 2020 – 2025 công ty sẽ chuyển đổi khoảng 500 ha cao su kém chất lượng sang làm khu dân cư tại xã H’no, xã K’dang, cụm công nghiệp chạy dọc theo những trục lộ chính đi qua cao su; liên kết – liên doanh với một số doanh nghiệp có năng lực trong việc sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và phát triển năng lượng sạch (điện gió). Để làm được điều này, Đảng bộ công ty sẽ vận dụng sáng suốt các chủ trương của lãnh đạo cấp trên và sẽ đưa vào nghị quyết tại Đại hội lần thứ XII.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển công ty theo hướng bền vững, Đảng bộ công ty cũng đặt ra mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, từng bước hoàn thiện mô hình sản xuất, đầu tư có hiệu quả, có chiến lược chế biến sản phẩm phù hợp theo nhu cầu thị trường, đảm bảo chất lượng, uy tín. Bảo vệ và giữ gìn môi trường, bảo đảm việc làm, tiền lương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CB.CNVC – LĐ, hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước.

VĂN VĨNH