CSVN – Một năm đầy gian nan thử thách đã trôi qua. Đây là năm đầu tiên ngành cao su đã phải điều chỉnh giảm chỉ tiêu kế hoạch cả về lượng và giá trị, vừa doanh thu và lợi nhuận.
Nguyên nhân chính là sự tác động khốc liệt của đại dịch Covid-19, dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống NLĐ toàn ngành; nó tràn qua khu lao động, nó xâm nhập vào vườn cây nhà máy, đến trụ sở các đơn vị, làm cho hàng loạt công nhân phải nghỉ việc vì phong tỏa, giãn cách, không ít tổ đội, nông trường phải ngưng sản xuất, hàng loạt nhà máy phải ngừng hoạt động; nó làm cho các đơn vị khốn đốn tăng chi phí để chống dịch, tổ chức 3 tại chỗ; nó làm cho một số đơn vị đứt gãy chuỗi cung ứng, dịch vụ vận chuyển vật tư sản phẩm đình trệ, dịch vụ logistics bị tác động phạm vi toàn cầu không riêng một ngành hay một địa phương chịu tổn thất.
Trong cuộc chiến với kẻ thù vô hình và nguy hiểm này đã có hàng chục ngàn doanh nghiệp “trụ” không nổi phải giải thể, dòng tiền không đủ cho hoạt động sản xuất, thời gian chống dịch kéo dài, lao động biến động, Covid – 19 đã làm viêm tắc toàn bộ cơ thể sống của nền kinh tế xã hội, làm đảo lộn cuộc sống mọi con người, nó tuyên chiến trực diện với hệ thống y tế nước nhà với tốc độ lây lan và biến chủng nâng cấp thay đổi liên tục. Nó thách thức cả hệ thống quản trị bất kỳ quốc gia nào trên thế giới…
Là Tập đoàn có quy mô diện tích rộng khắp cả nước và cả Lào,Campuchia, trong cuộc chiến cam go này về cơ bản chúng ta vẫn đứng vững, VRG vẫn ngẩng cao đầu mà tự hào với những con số khá ấn tượng.
Năm 2022 đang đến với bao khó khăn, thách thức bộn bề. Dịch bệnh vẫn dai dẳng, biến chủng rình rập mọi lúc mọi nơi. Nguy cơ lạm phát do các gói hỗ trợ kích cầu khi sản xuất tăng trưởng còn chậm và yếu sẽ tác động mạnh đến sản xuất cao su…
Nhưng vững tin rằng, cao su là một ngành có bề dày truyền thống trải qua bao thăng trầm những lớp lớp đội ngũ công nhân cao su nhiều thế hệ đã kiên trì chịu đựng khó khăn gian khổ, chung sức, đồng lòng đoàn kết vượt qua. Từ trong khổ đau nô lệ lầm than đã biết vùng lên đấu tranh tạo mốc son chói ngời với sự kiện Phú Riềng đỏ hào hùng. Từ những khó khăn trong những năm 80 – 90, nhưng cao su vẫn phát triển ở Tây Nguyên, ở Trung bộ, rồi những năm đầu của thế kỷ 21 lại mạnh dạn phát triển ra vùng núi phía Bắc, mở rộng đầu tư cả Lào và Campuchia. Từ chỉ mấy chục ngàn ha cao su tại miền Đông Nam bộ, đến nay đã có trên 410.000 ha cao su cả trong và ngoài nước. Từ sản phẩm làm ra chỉ chủ yếu cho thị trường truyền thống như Nga, Trung Quốc, thì nay những sản phẩm đa chủng loại đã có mặt ầu
hết các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật, Hàn …
Từ chỉ có sản phẩm sơ chế nay đã sản xuất được các sản phẩm từ cao su có tỷ trọng kinh doanh lớn dần; Từ chỉ sản phẩm nông nghiệp thuần cao su thì nay cũng từ đất cao su đã chuyển thành các khu công nghiệp, đô thị nâng cao hiệu quả sử dụng đất, mở ra hướng đột phá đầy tiềm năng để Tập đoàn cất cánh. Đến nay đã có 20 công ty đạt chứng
nhận doanh nghiệp bền vững. Từ mô hình quản lý TNHH MTV là chủ đạo thì nay Tập đoàn đã chuyển sang mô hình quản lý Công ty cổ phần Công ty mẹ – Tập đoàn là bước chuyển mang tính đột phá cho sự quản trị vận hành Tập đoàn hướng tới sự minh bạch kết nối hữu cơ với thị trường, vì vậy cổ phiếu GVR từ chưa tới 10.000đ/CP có lúc lên tới 40.000đ/CP, phản ánh giá trị và niềm tin của cổ đông – của thị trường với VRG.
Mỗi thời khắc đều có những khó khăn thử thách riêng, nhưng giai đoạn này là khó khăn đặc biệt nhất, thử thách to lớn thường trực chưa từng có, lãnh đạo từ Tập đoàn cho đến các đơn vị thành viên cùng hơn 83.000 lao động phát huy truyền thống vượt khó, rút ra bài học kinh nghiệm vừa chống dịch vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả, hoàn thành mục tiêu kép. Tân Sửu qua, một năm đầy sóng to gió lớn, Nhâm Dần tới, hứa hẹn những thử thách phía trước. Với hành trang 125 năm cây cao su cắm rễ trên đất nước ta và 93 năm truyền thống hào hùng, với bản lĩnh kiên cường, tinh thần thép vượt gian khó cùng tương hợp khí trời, VRG tiếp tục vươn tầm cao mới, để đất và người cao su luôn gắn bó thủy chung, để mãi mãi cao su là dòng chảy cuộc sống.
MINH ANH
Related posts:
- "Cần đẩy mạnh tập huấn quản lý rừng bền vững cho người lao động"
- 19 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu "Cao su Việt Nam"
- Cao su Bà Rịa Kampong Thom: Nhiều giải pháp cho vườn cây năng suất cao
- Dòng nhựa trắng chảy mãi với thời gian
- Doanh thu, lợi nhuận khối khu công nghiệp vượt kế hoạch
- Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật rộng khắp, hiệu quả
- Kỳ vọng và tin tưởng sức lan tỏa từ 2 Đại hội
- Ông Lê Thanh Hưng - TGĐ VRG: "Xây dựng thương hiệu khu công nghiệp VRG thành thương hiệu mạnh của qu...
- VRG dự hội nghị triển khai quy định, quyết định của Ban Bí thư
- Dấu ấn 15 năm Cao su Tân Biên - Kampong Thom