Cao su Bà Rịa Kampong Thom: Nhiều giải pháp cho vườn cây năng suất cao

CSVN – Công ty CPCS Bà Rịa Kampong Thom thực hiện dự án đầu tư tại Vương quốc Campuchia đến nay được 15 năm và đi vào khai thác kinh doanh được 7 năm. Công ty đã được Tập đoàn công nhận Câu lạc bộ 2 tấn từ năm 2019. Để có được năng suất cao, ngoài các giải pháp thâm canh và chăm sóc vườn cây, công ty đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả trong khai thác vườn cây kinh doanh.

Công nhân Cao su Bà Rịa Kampong Thom nắn nót trong từng đường cạo. Ảnh: Vũ Phong
Nâng cao sản lượng khai thác

Dự án của Cao su Bà Rịa Kampong Thom nằm trên vùng trũng, thấp thuộc rừng khộp, nghèo mùn, ngập nước. Do vậy, ngay từ thời kỳ khai hoang trồng mới, công ty đã xác định phải thâm canh tốt, đào mương chống úng, bón lót, chọn giống cây phải đạt yêu cầu. Suốt quá trình chăm sóc vườn cây KTCB, công ty đã đầu tư đầy đủ và chăm sóc tốt. Đến năm 2016 đã đưa vào khai thác, cho đến nay 5.393 ha đã đưa vào khai thác đạt 100% diện tích, tỷ lệ cạo đạt 518 cây/ha.

Năm 2019, công ty đã được Tập đoàn công nhận Câu lạc bộ 2 tấn với năng suất trên 1,8 tấn/ha. Năm 2020 đạt 1,95 tấn/ha; năm 2021 đạt 2,15 tấn/ha; năm 2022 trên 2,1 tấn/ha và năm 2023 đạt 2,14 tấn/ha; là một trong những đơn vị dẫn đầu về năng suất chất lượng vườn cây ở khu vực Campuchia.

Trong bối cảnh tình hình mới, việc tăng sản lượng khai thác là vấn đề đã được công ty đặt ra với nhiều giải pháp đồng bộ và xuyên suốt. Ông Hoàng Hữu Tuấn – TGĐ Cao su Bà Rịa Kampong Thom, cho biết: “Ngoài việc thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành sản xuất, công ty đã đặt ra vấn đề chuyển sang chế độ cạo D3, tuy nhiên nếu vậy sẽ khó khăn trong thu tuyển lao động, đồng thời kéo theo tăng thêm các chi phí liên quan. Từ năm 2019, công ty đã có chính sách vận động công nhân cạo 2 phiên/ngày để bù vào những ngày nghỉ lễ, Tết. Nay với hình thức này, thay vì chuyển sang chế độ cạo D3, công ty đã vận động công nhân cạo 4 ngày 2 phiên/tháng và được công nhân tích cực hưởng ứng. Trong những ngày cạo 2 phiên, các chế độ tăng thêm được giải quyết thỏa đáng và được công nhân đồng tình. Nhờ vậy, công ty tránh được việc tăng nhiều chi phí khi chuyển sang chế độ cạo D3 và sản lượng khai thác trong những phiên cạo thêm đã góp phần vào việc tăng sản lượng đáng kể cho công ty. Từ đó, công ty đã đạt được mục tiêu khai thác sản lượng đề ra, sản lượng thực hiện năm 2023 là 11.550 tấn (vượt 10%, tương đương 1.050 tấn so với kế hoạch)”.

Hàng năm, công ty đều tổ chức đánh giá để khen thưởng các công nhân có năng suất lao động cao bằng các danh hiệu: Kiện tướng cho những công nhân đạt từ 13 – 15 tấn/năm. Đại kiện tướng cho những công nhân đạt 15 tấn trở lên/năm. Từ những động viên trên nên năng suất bình quân của năm sau luôn cao hơn năm trước. Những năm qua, bình quân năng suất toàn công ty trên 12 tấn/người/năm. Nhờ các giải pháp và kịp thời động viên NLĐ đã góp phần rất lớn tăng năng suất sản lượng vườn cây kinh doanh của công ty.

Thực hiện nhiều yếu tố đồng bộ, xuyên suốt

Để có vườn cây năng suất cao, Cao su Bà Rịa Kampong Thom đã thực hiện nhiều yếu tố đồng bộ, xuyên suốt. Đặc biệt, công tác ổn định lao động, tuân thủ quy trình cạo mủ là yếu tố then chốt góp phần nâng cao năng suất, sản lượng vườn cây. Chính vì vậy, vấn đề lao động phải đảm bảo đủ, tay nghề khá giỏi, có kỷ luật và gắn bó lâu dài với công ty. Nếu có vườn cây đẹp nhưng không có lao động quy trình cạo không đảm bảo khi khai thác mủ sẽ ít, năng suất thấp do cạo không hết phần, hết cây, không khai thác hết diện tích, năng suất sản lượng vì vậy cũng sẽ không tối ưu. Công ty thực hiện đào tạo tập huấn kỹ thuật tay nghề thường xuyên cho công nhân khai thác do đó tay nghề công nhân ngày càng tiến bộ, tỷ lệ tay nghề khá – giỏi trên 95% và không có tay nghề yếu.

Công ty tăng cường công tác cạo choàng, cạo thế, cạo tăng cây để hạn chế việc bỏ phần cạo trên vườn cây, duy trì tỷ lệ công nhân đi cạo trên 98% từ các biện pháp kích thích tinh thần lao động qua phương thức trả lương sản lượng và lương ngày công. Sản lượng trả lương được áp dụng bao gồm đơn giá định mức và đơn giá vượt định mức, thưởng chuyên cần được áp dụng cho trường hợp đạt được ngày công quy định. Phần cây nghỉ cạo trong ngày được khuyến khích cạo choàng thêm để được hưởng thêm lương (lương ngày công và lương sản lượng). Từ đó hạn chế đến mức thấp nhất phần cây bị bỏ cạo. Những ngày lễ, Tết nghỉ kéo dài, những ngày mưa mất mủ sẽ được công ty vận động công nhân thực hiện cạo bù, những ngày cạo bù sẽ được hưởng thêm lương ngày công, sản lượng phiên cạo bù sẽ được tính đơn giá vượt định mức… Nhờ vậy, năng suất sản lượng vườn cây cao.

Bên cạnh đó, công tác quản lý từ cấp công ty đến cấp cơ sở phải được tinh gọn, đội ngũ cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm, được đào tạo bài bản với tinh thần trách nhiệm cao sẽ luôn là nguồn lực, sức mạnh lớn nhất thực hiện các nhiệm vụ sản xuất một cách nhanh nhất, kịp thời nhất và đạt được hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, đối với đội ngũ trực tiếp điều hành sản xuất gồm: NT và tổ trưởng phải có chuyên môn cao, có tinh thần trách nhiệm công việc, gần gũi và sâu sát với công nhân, cán bộ tổ trưởng và NT phải biết nói tiếng Khơ Mer.

Năm 2019, NT Ou Tuek Thla đã triển khai thí điểm thành công Đội 3 quản lý là người Campuchia. Đội 3 trở thành điểm sáng nhất của công ty cả về năng suất sản lượng vườn cây và thu nhập NLĐ.

Cùng với đó là phát huy các sáng kiến, áp dụng các biện pháp cải tiến kỹ thuật trong lĩnh vực khai thác. Có những sáng kiến được tích lũy từ kinh nghiệm trong sản xuất tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thiết thực qua việc năng suất lao động tăng, một phần chi phí được tiết kiệm đáng kể.

Để duy trì vườn cây luôn nằm trong Câu lạc bộ 2 tấn của Tập đoàn, Cao su Bà Rịa Kampong Thom đã chuẩn bị cho công tác tái canh chu kỳ 2 cây cao su tại dự án. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch từ khâu chọn giống đến lập vườn nhân, vườn ươm và thanh lý các diện tích nhằm chủ động trong công tác tái canh, chuẩn bị vườn cây tốt ngay từ đầu.

GIA PHÚC